• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tết lớn, tết nhỏ

Nguồn tin: Báo Sóc Trăng, 13/02/2018
Ngày cập nhật: 17/2/2018

Sản xuất có khi được, khi thất; kinh doanh cũng có lúc thành, lúc bại, nên chuyện ăn tết lớn hay nhỏ qua mỗi năm cũng là chuyện thường tình. Vấn đề ở đây là qua mỗi thành công hay thất bại đó, mọi người, mọi ngành tự rút cho mình những bài học kinh nghiệm gì để mỗi năm đều có được ăn tết lớn, tết vui.

Không thuộc hàng siêu lợi nhuận như con tôm, nhưng nhà vườn trồng bưởi trong tỉnh cũng sẽ ăn tết lớn không kém nhờ được giá.

Năm nay, ngành tôm của tỉnh Sóc Trăng lại có được thành công lớn cả về nuôi trồng lẫn chế biến xuất khẩu. Nếu như diện tích nuôi tôm nước lợ chỉ tăng gần 17% thì sản lượng lại tăng đến gần 21% so với cùng kỳ năm 2016. Không những thế, giá tôm thương phẩm từ đầu năm 2017 cho đến tận những ngày giáp tết này luôn giữ ở mức cao, nên lợi nhuận của nông dân trong vụ tôm này là rất cao, như trường hợp ông Nguyễn Hải Vân, với 10ha nuôi tôm thẻ chân trắng con số lợi nhuận lên đến hơn 6,1 tỉ đồng.

Con cá tra sau thời gian “ngụp lặn” trước những rào cản kỹ thuật và biến động thị trường, năm nay cũng “bật” dậy mạnh mẽ, đem lại cho người nuôi mức lợi nhuận hàng chục ngàn đồng mỗi ký, nhưng tiếc là số hộ cùng diện tích nuôi cá tra của tỉnh còn không nhiều, nên thành công chưa được mỹ mãn lắm. Cùng thắng lợi lớn với người nuôi tôm, các doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu của tỉnh cũng rất thành công trong năm 2017, nên tết này sẽ là một cái tết vui, trước khi bước vào niên vụ sản xuất, kinh doanh mới.

Con tôm năm nay thắng lớn cả ở nuôi trồng lẫn chế biến xuất khẩu, góp phần đưa ngành tôm ăn tết lớn, tết vui.

Các trà lúa mùa và Đông – Xuân sớm của tỉnh đến nay cơ bản đã thu hoạch xong. Giá lúa hiện tại đều tăng cao với tất cả các loại giống và được dự báo sẽ còn tiếp tục ổn định ở mức cao cho đến khi kết thúc thu hoạch Đông – Xuân muộn. Không chỉ có thời điểm hiện tại mà trong suốt năm 2017, giá lúa khá ổn định, nên dù thời tiết tuy có đôi chút bất lợi, nhưng nhìn chung nông dân trồng lúa vẫn có được những vụ mùa thành công, nhất là những hộ trồng các giống lúa thơm hay Tài nguyên.

Không chỉ có con tôm, cây lúa, mà nông dân trồng màu, cây ăn trái, hay nuôi bò cũng có được cái tết tươm tất nhờ năng suất và giá cả ổn định. Những nhà vườn trồng bưởi da xanh, Năm roi ở huyện Kế Sách lúc đầu cũng có đôi chút lo lắng trước những trận mưa cuối vụ, nhưng “sau cơn mưa bưởi vẫn tốt”, cùng với đó là giá cả tăng vọt, nên phần lớn đều đang “nhịp giò” chờ đếm tiền ăn tết. Tương tự như nông dân trồng bưởi Kế Sách là nông dân trồng hành tím ở Vĩnh Châu khi giá hành khá ổn định ở thời điểm vào vụ thu hoạch rộ, còn hiện tại, giá hành sớm đã hơn 25.000 đồng/kg.

Năng suất và giá bán ổn định nên người trồng lúa cũng hăm hở đón một cái tết vui.

Có thể nói, phần nhiều, các ngành, nghề sản xuất, kinh doanh của tỉnh năm 2017 đều có sự thành công nhất định, nên tết này chắc chắn sẽ lớn và vui hơn nhiều. Tuy nhiên, vẫn có một số ngành, nghề khi mà cái tết đang cận kề, họ vẫn còn phải vất vả, lo toan làm sao tìm được điểm hòa vốn thôi là đủ để có cái tết vui rồi.

Lo nhất cho đến thời điểm hiện nay đó là người chăn nuôi heo. Giá heo hơi trong suốt năm 2017 gần như chỉ có giảm, chứ ít khi tăng. Ngay cả thời điểm hiện tại được xem là cao điểm của thị trường tiêu thụ mà giá heo hơi cũng mới chỉ nhích lên một cách nặng nề và chậm chạp, khiến người chăn nuôi đứng ngồi không yên. Thua lỗ, đó là điều có thể khẳng định đối với người nuôi heo trong năm 2017, nên việc muốn ăn tết lớn đối với họ cũng là điều hơi khó.

Cùng cảnh ngộ không thể ăn tết lớn với người nuôi heo là ngành mía đường. Nếu như ở niên vụ mía đường 2016 – 2017, cả người trồng mía lẫn nhà máy đường đều có được thành công, thì ngay từ khi bước vào niên vụ 2018 – 2019, những khó khăn bắt đầu đến với họ. Trước tiên là giá đường trên thị trường đột ngột giảm dần, sức tiêu thụ lại yếu, khiến lượng đường tồn kho lớn. Trong khi các nhà máy loay hoay tìm đầu ra cho đường tồn kho thì nông dân trồng mía cũng gặp khó khăn không kém về thời tiết, khiến mía giảm năng suất và chữ đường. Cả hai khó khăn trên đã đẩy lợi nhuận của người trồng mía và các nhà máy đường xuống thấp, nên niềm vui đón tết của họ không được trọn vẹn.

Cho đến lúc này, cho dù có ăn tết lớn hay nhỏ, chắc chắn mỗi một ngành, nghề đều có những đúc kết từ thành công hay thất bại của mình trong năm Đinh Dậu để làm hành trang bước vào năm Mậu Tuất với một tâm thế mới cùng sự kỳ vọng sẽ lại có những cái tết lớn, tết vui ở những năm sau.

Tích Chu

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang