• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ðón Tết trên biển

Nguồn tin: Báo Bình Định, 09/02/2018
Ngày cập nhật: 13/2/2018

Tết cổ truyền của dân tộc là dịp để các thành viên đoàn tụ cùng gia đình. Nhưng với nhiều ngư dân, đón Tết trên biển là chuyện bình thường. Theo ngành chức năng của tỉnh Bình Định, có khoảng 350 tàu cá cùng với hơn 2.100 ngư dân trong tỉnh đón Tết Mậu Tuất 2018 trên biển.

Cảng cá Tam Quan những ngày giáp Tết vẫn tấp nập tàu cá ra vào, không khí lao động khẩn trương, sôi nổi; người bán, kẻ mua nhộn nhịp. Ông Lê Văn Bình, ở xã Tam Quan Bắc (huyện Hoài Nhơn), chủ tàu cá BĐ 95389-TS, chia sẻ: “Sau khi bán sản phẩm và chuẩn bị đầy đủ cho các thành viên trong gia đình vui xuân đón Tết Nguyên đán, tôi cùng các thuyền viên quyết tâm vươn khơi khai thác cá ngừ đại dương ở khu vực biển giữa quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Với chúng tôi, mỗi khi tàu thuyền nhiều cá, sản phẩm bán được giá đều là Tết. Hy vọng chuyến biển này sẽ đánh bắt được nhiều cá để chia phần cho anh em, xứng đáng với những ngày xa nhà trong dịp Tết”.

Tàu cá của ông Bùi Thanh Ninh chuẩn bị “tổn” để vươn khơi. Ảnh: T.S

Đội tàu của ông Bùi Thanh Ninh, cũng ở xã Tam Quan Bắc, có 2 tàu cá vươn khơi bám biển và đón Tết cổ truyền trên biển; trong đó, tàu cá BĐ 96617-TS hành nghề câu cá ngừ, do ngư dân Nguyễn Hữu Rạng làm thuyền trưởng; và tàu BĐ 96969 - TS hành nghề lưới vây, do ngư dân Trương Văn Châu làm thuyền trưởng. “Mặc dù không khí Tết đến Xuân về ở quê nhà đã rộn ràng, nhưng thấy thuyền viên quyết tâm, nỗ lực làm ăn, nên tôi đã sắm “tổn” cùng đủ các loại bánh trái và nước uống mang hương vị Tết cổ truyền để anh em vươn khơi, chắc chắn là sẽ đón Tết trên biển” - ông Bùi Thanh Ninh cho biết.

Theo Ban quản lý cảng cá Tam Quan (Hoài Nhơn), có 307 tàu cá của ngư dân huyện Hoài Nhơn hành nghề lưới vây, câu cá ngừ và lưới rút xuất phát từ cảng cá Tam Quan thẳng tiến khu vực biển thuộc quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa để khai thác thủy sản và cùng đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 trên biển. Nhiều tàu cá của ngư dân các huyện Phù Cát, Phù Mỹ và TP Quy Nhơn cũng đã xuất bến vươn khơi.

Có mặt tại Trạm bờ Quy Nhơn (thuộc Sở NN&PTNT), nhìn lên màn hình, chúng tôi thấy có nhiều tàu cá của ngư dân đang hoạt động khai thác thủy sản ở khu vực biển thuộc quần đảo Hoàng Sa và khu vực biển giữa quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa kết nối và liên lạc với Trạm bờ. Ông Đào Nhật Thủy, nhân viên Trạm bờ Quy Nhơn, cho biết: Hầu hết các tàu cá ra khơi đều đã kết nối thông tin liên lạc với Trạm bờ và gia đình ngư dân. Qua đó, chúng tôi biết được vị trí tàu cá và tình hình khai thác thủy sản trên biển của ngư dân.

Ông Trần Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, cho hay: Ngành Nông nghiệp tỉnh cùng chính quyền các huyện, thành phố ven biển trong tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn công tác về các địa phương ven biển tăng cường tuyên truyền, động viên ngư dân tranh thủ ra khơi khai thác thủy sản trong dịp Tết nhằm đảm bảo nguồn thu cho ngư dân, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Đến nay, có khoảng 350 tàu cá công suất lớn cùng với hơn 2.100 ngư dân đã vươn khơi trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Phần lớn các tàu cá vươn khơi bám biển theo từng tổ đội. Phương án này giúp tăng hiệu quả sản xuất, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo. Qua theo dõi, hầu hết tàu cá của ngư dân đều an toàn, nhiều tàu đã có sản phẩm, dự kiến sau 15-20 ngày nữa các tàu sẽ vào bờ. Sở NN&PTNT đã chỉ đạo đơn vị trực thuộc cử cán bộ túc trực 24/24 giờ tại các Trạm bờ, liên lạc với ngư dân, hỗ trợ ngư dân xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra trên biển.

PHẠM TIẾN SỸ

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang