• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bến Tre: Làng cá Bình Thắng vào Xuân

Nguồn tin: Báo Đồng Khởi, 09/02/2018
Ngày cập nhật: 12/2/2018

Cảng cá Bình Thắng tấp nập lao động khi tàu thuyền cập bến.

Huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre hiện có trên 1,9 ngàn phương tiện khai thác, đánh bắt thủy sản, trong đó có 623 tàu đánh bắt xa bờ, chủ yếu tập trung ở xã Bình Thắng với trên 500 tàu.

Năm nay, dân làm nghề biển Bình Thắng đón Xuân Mậu Tuất trong niềm vui trúng mùa tôm, cá. Phó chủ tịch UBND xã Bình Thắng Phạm Thanh Phong chia sẻ: “Các chỉ tiêu chủ yếu của năm 2017 xã thực hiện đều đạt và vượt. Đặc biệt, sản lượng đánh bắt thủy sản trên 74 ngàn tấn, đạt 124% kế hoạch. Bà con ngư dân rất phấn khởi”.

Niềm vui được mùa

Đến Bình Thắng vào những ngày cuối tháng Chạp năm Đinh Dậu, chúng tôi hòa trong niềm vui rộn rã chuẩn bị năm mới của người dân địa phương. Tại Làng nghề truyền thống chế biến cá khô Bình Thắng, bà Nguyễn Thị Tốt (Hai Tốt) ở Ấp 2 chia sẻ: “Cá khô Tết năm nay giá không đắt hơn năm rồi. Hàng bán khá chạy, đa số thương lái đã đặt mua từ hơn tháng trước”. Cũng như bà Tốt, nhiều người làm nghề chế biến cá khô đều vui mừng vì tàu ra khơi đánh bắt về trúng vụ, giá cá tươi rẻ hơn và người sản xuất có lãi hơn.

Cảng cá Bình Đại đang tất bật với công việc đưa cá từ dưới tàu lên bến, cân cho thương lái, chuyển đi nơi khác. Giám đốc Cảng cá Bình Đại Võ Hoàng Đông cho hay: “Năm 2017, lượng tàu thuyền, hàng hóa cập cảng nhiều hơn năm 2016. Đời sống của công nhân viên bến cảng từng bước được nâng lên”. Theo ông Đông, sản lượng hàng hóa qua cảng năm 2017 trên 35 ngàn tấn; trong đó, có hơn 32 ngàn tấn hàng thủy sản các loại, vượt 5% so với năm 2016. Trong năm, số lượng tàu thuyền cập bến khoảng 22 ngàn lượt phương tiện (giảm khoảng 2% so với năm 2016); tuy nhiên, do lượng tàu hoạt động dịch vụ nghề cá hoạt động tốt, tăng thời gian bám biển (nhiều tàu ở ngoài khơi từ 75 - 90 ngày), đã góp phần làm giảm chi phí đi lại, chuyên chở của ngư dân và làm tăng lợi nhuận cho người đánh bắt.

Cảng cá hiện có trên 1 ngàn lao động thường xuyên, chủ yếu là dân tại xã và các xã lân cận như Đại Hòa Lộc, Thừa Đức và một số người từ nơi khác tới. Công việc làm tại cảng đã giúp cho mỗi lao động có thu nhập ổn định từ 5 - 7 triệu đồng/tháng. Tết này, công nhân lao động tại cảng cùng chung với niềm vui được mùa đánh bắt của các chủ tàu; họ có nhiều công việc để làm hơn, được hưởng nhiều tiền lương và mức tiền thưởng cũng cao hơn.

Cùng chung tay giữ gìn biển - đảo

Năm 2017, xã Bình Thắng đạt và vượt nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh. Đảng bộ xã được cấp trên công nhận là đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Đời sống người dân không ngừng được nâng cao, với mức thu nhập bình quân đầu người 40 triệu đồng/năm (tăng 5 triệu đồng so với cuối năm 2016). Tình hình an ninh trật tự ổn định. Đảng bộ, chính quyền xã thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội và đẩy nhanh tiến trình xây dựng xã nông thôn mới (hiện đạt 10 tiêu chí).

Cùng với công tác phát triển kinh tế biển địa phương, Bình Thắng đã quan tâm phát triển đội ngũ tàu thuyền đánh bắt xa bờ. Xã hiện có 36 tổ đội đánh bắt xa bờ, có 173 chủ tàu tham gia với hơn 500 phương tiện. Công tác tuyên truyền, vận động người dân cùng bảo vệ biển, đảo thân yêu của Tổ quốc luôn được các ngành chức năng huyện, xã và lực lượng bộ đội biên phòng quan tâm thực hiện.

Trong số những ngư dân bám biển, thủy chung với nghề, nhiều người rất ý thức trong việc bảo vệ biển, đảo quê hương. Điển hình như ông Đỗ Văn Thuần, chủ tàu Tân Trung Lập, Tổ đội đánh bắt xa bờ Đoàn Kết; những lúc rảnh rỗi, ông Thuần đã phối hợp với cán bộ xã Bình Thắng cùng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa Đại đến các hộ dân làm nghề biển để vận động ngư dân tham gia vào tổ đội đánh bắt xa bờ.

Hoặc trường hợp của ông Nguyễn Văn Em, chủ tàu kiêm Tổ trưởng Tổ đội đánh bắt xa bờ Đức Thành, là người có trên 40 năm gắn bó với nghề biển, có ý thức bảo vệ biển đảo; ông đã tích cực cùng các ngành chức năng tham gia tuyên truyền, vận động ngư dân cùng bảo vệ biển đảo. Tại xã, hiện còn nhiều ngư dân gắn bó lâu năm với nghề biển, có ý thức trong bảo vệ biển, đảo quê hương.

“Năm 2018, trên tinh thần “tăng tốc”, Bình Thắng quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu nghị quyết đã đề ra, nhất là phát huy thế mạnh về khai thác, đánh bắt thủy sản. Các ngành, đoàn thể xã phối hợp với bộ đội biên phòng và các ngành chức năng nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ đội đánh bắt xa bờ; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động ngư dân tiếp tục bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”, ông Nguyễn Hồng Hải - Chủ tịch UBND xã Bình Thắng cho biết.

Cảng cá Bình Đại đã được Chính phủ phê duyệt là cảng cá loại I quốc gia. Trong quý II-2018, công trình dự án Cảng cá Bình Đại mở rộng sẽ được nghiệm thu, bàn giao để đi vào hoạt động với nhiều chương trình thu hút các nhà đầu tư…

Đức Chính

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang