• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nuôi cá lồng bè ở đảo Nam Du giúp nông dân “hốt bạc”

Nguồn tin: VOV, 08/02/2018
Ngày cập nhật: 10/2/2018

Nghề nuôi cá lồng bè ở đảo Nam Du (Kiên Giang) đã chứng minh được hiệu quả cao, mang lại cho người dân thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Với đặc điểm vùng biển bình yên và nguồn nước không bị ô nhiễm, các đảo thuộc vùng biển Tây Nam đang phát triển mạnh nghề nuôi cá lồng bè. Tại quần đảo Nam Du, Thổ Chu (Kiên Giang) hay hòn Chuối (Cà Mau) mô hình nuôi cá bớp, cá mú bằng hình thức này đã chứng minh được hiệu quả cao. Mang lại cho người dân thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, mô hình này đang được nhân rộng, tuy nhiên vẫn còn đó những trăn trở.

Mô hình nuôi cá bớp, cá mú lồng bè mang lại cho người dân đảo Nam Du nguồn khu nhập cao.

Anh Dương Văn Thạo từ miền Trung vào nuôi cá lồng bè ở xã An Sơn thuộc quần đảo Nam Du đã 8 năm nay. Theo anh Thạo, vùng biển Nam Du ít khi chịu sóng to, gió lớn nên rất thuận lợi cho nghề nuôi cá lồng bè phát triển. Cá bớp và cá mú được người dân nơi đây chọn nuôi phổ biến do có thể tận dụng nguồn giống tại chỗ.

Tùy theo điều kiện kinh tế người nuôi có thể làm bè lớn hay nhỏ. Mỗi bè cá thường được chia thành 40 – 50 lồng. Diện tích lồng khoảng 13 - 15 m2 là vừa để thả 150 con cá bớp hoặc 1000 con cá mú. Gia đình anh Thạo đang thực hiện nuôi 3 bè cá, cứ sau mỗi vụ khoảng 10 tháng anh thu được khoảng 9 tấn cá thương phẩm. Trừ hết mọi chi phí, gia đình kiếm lời 300 – 500 triệu đồng là chuyện bình thường.

Anh Dương Văn Thạo cho biết: Chính quyền khuyến khích người dân nuôi cá lồng bè. Nói chung nuôi cá bớp không khó, có thể nuôi quanh năm. Giá trị hiện nay khá cao, cá bớp thì 170.000 đồng/kg còn cá mú thì 300.000 đồng/kg.

Mô hình nuôi cá bớp, cá mú lồng bè phát triển tại quần đảo Nam Du khoảng mười năm nay. Trên đảo hiện có khoảng 85 hộ dân đang nuôi. Gia đình ông Dương Văn Nhân là một trong những hộ dân đi đầu làm mô hình này.

Ông Nhân cho biết, để đảm bảo vụ mùa thành công, người nuôi cần chú ý chọn địa điểm nuôi cá sao cho đảm bảo an toàn trước mưa bão mà cá vẫn có nguồn nước tốt nhất để phát triển. Trong việc chăm sóc cá, tốt nhất nên cho ăn một ngày hai lần vào sáng và chiều. Đặc biệt, vùng biển Nam Du thời gian gần đây xuất hiện một số loại bọ ký sinh làm cá nuôi bị bị bệnh, người dân cần chú ý phòng ngừa bằng cách tắm nước ngọt cho cá.

Người dân nuôi cá lồng bè đang chịu khó khăn do dịch bệnh và đầu ra còn hạn chế.

Ông Phạm Thanh Việt, Chủ tịch UBND xã An Sơn cho biết: Bên cạnh nghề đánh bắt thủy sản truyền thống và các dịch vụ để phát triển du lịch thì nuôi cá lồng bè chính là mô hình kinh tế đang sinh lợi cho người dân địa phương. Thực tế các hộ nuôi có nguồn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá bớp và cá mú.

Tuy nhiên, người nuôi cá lồng bè nơi đây vẫn phải chịu thua thiệt do đầu ra còn khó khăn. Đặc biệt, khi có dịch bệnh phía địa phương cũng chưa có cán bộ kỹ thuật hỗ trợ người dân khắc phục nên chưa khuyến khích bà con nhân rộng nhiều, ông Việt cho hay.

Mô hình nuôi cá bớp, cá mú lồng bè đã chứng minh được hiệu quả, mang lại thu nhập cao cho người dân vùng đảo Nam Du. Đây được đánh giá là một trong những mô hình tiềm năng để vực dậy kinh tế bà con vùng đảo Tây Nam.

Tuy nhiên, gần đây người nuôi đang gặp những khó khăn do dịch bệnh và đầu ra hạn chế. Những vấn đề này cần được các cấp chính quyền quan tâm hơn để giúp người dân tháo gỡ khó khăn./.

Trần Hiếu/VOV-ĐBSCL

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang