• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nuôi cá ‘sông trong ao’- công nghệ cao trong nuôi trồng thủy sản nước ngọt

Nguồn tin: Tổng cục thủy sản, 21/12/2018
Ngày cập nhật: 22/12/2018

Nuôi cá sử dụng hệ thống “sông trong ao” (IPRS) là một phương pháp nuôi trồng thủy sản (NTTS) ứng dụng công nghệ cao với nhiều ưu điểm vượt trội mang lại sản phẩm chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm, đồng thời giúp kiểm soát tốt dịch bệnh, thân thiện với môi trường, năng suất đạt cao hơn so với nuôi theo cách truyền thống.

Ảnh minh họa

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao" được áp dụng khá phổ biến ở một số quốc gia có trình độ NTTS tiên tiến như Mỹ, Israel, Trung Quốc... Ở nước ta, công nghệ nuôi cá này được một số chủ trang trại, hợp tác xã NTTS tại Hà Nội, các tỉnh Hải Dương, Hưng Yên, Phú Thọ, Nghệ An... đưa vào áp dụng từ năm 2016, bước đầu cho thấy có nhiều ưu điểm so với các hình thức NTTS truyền thống. Đây là một phương pháp nuôi trồng thủy sản ứng dụng công nghệ cao, dựa trên nguyên lý cơ bản là tạo môi trường nước trong sạch và dòng chảy liên tục trong ao bằng hệ thống máng nuôi với thiết bị thổi khí nén, thiết bị đảo nước tạo oxy..., đặc biệt là hệ thống thu gom phân, chất thải của cá được lắp đặt ở vị trí cuối máng nuôi. Công nghệ này có ưu điểm hệ thống máy nén đưa không khí nén qua hệ thống giàn thổi khí đặt gần sát đáy ao. Không khí nén được đưa xuống đáy ao và đẩy từ dưới lên mặt ao. Nhờ đó, đẩy các khí độc khỏi đáy ao và tạo ra dòng chảy. Hơn nữa nuôi cá “sông trong ao” không thay và thải nước ra ngoài, tránh lây lan mầm bệnh sang các trang trại khác và ra môi trường xung quanh. Hệ thống nuôi này cũng được ứng dụng linh hoạt, có thể nuôi nhiều đối tượng với nhiều cỡ khác nhau, giúp người nuôi chủ động cao trong quá trình sản xuất. Các đối tượng nuôi chủ yếu là cá rô phi, điêu hồng, trắm cỏ, chép, trắm đen... Bên ngoài máng nuôi, có thể thả thêm các loại cá mè trắng, mè hoa để làm sạch môi trường nước.

Hệ thống nuôi cá “sông trong ao" có nhiều ưu điểm vượt trội đó là: IPRS không chỉ cho năng suất rất cao, tối đa đạt 70-75 tấn cá/ha/vụ nuôi, gấp trên 10 lần năng suất nuôi truyền thống, mà còn cho chất lượng sản phẩm cao, an toàn vệ sinh thực phẩm. Cá được nuôi trong điều kiện nước chảy, vận động liên tục, không tiếp xúc trực tiếp với bùn đáy, được sinh trưởng trong môi trường trong sạch và kiểm soát chất lượng các yếu tố đầu vào, do đó chất lượng thịt cá săn chắc, không có mùi bùn, thơm ngon hơn so với nuôi trong ao nước tĩnh truyền thống.

Anh Nguyễn Hữu Việt ở thôn Bằng Quân, xã Cẩm Định (Cẩm Giàng), Hải Dương cho biết: mô hình nuôi cá "sông trong ao" gia đình anh thực hiện từ giữa năm 2017. Trên diện tích gần 2 ha ao, anh ngăn và xây 5 bể xi măng giữa lòng ao, lắp đặt hệ thống sục khí và máy tự động hút phân thải của cá dẫn ra ngoài. Chỉ sau 5 tháng nuôi thử nghiệm, mô hình đã thành công ngoài mong đợi. Với 2 "sông" đầu tiên, anh thu hơn 30 tấn cá, lãi gần 100 triệu đồng. Hiện nay, 3 "sông" còn lại sắp cho thu hoạch, dự kiến mỗi "sông" thu 15 tấn cá. Với cách nuôi này, mỗi năm anh thu hơn 100 tấn cá/ha. Nếu giá cá ổn định như hiện nay thì chỉ nuôi 2 lứa cá, anh thu lại vốn, sang năm thứ 2 sẽ có lãi.

Mô hình này cho hiệu quả cao như sử dụng thức ăn giảm, tỷ lệ dịch bệnh thấp, cá tăng trọng nhanh, chu kỳ nuôi ngắn, sản phẩm luôn bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, năng suất cao gấp 3 lần so với cách nuôi truyền thống. Sau thu hoạch cho phép thả con giống nuôi mới ngay mà không cần xử lý đáy ao. Tuy nhiên, công nghệ nuôi cá này cũng đòi hỏi nhiều yêu cầu, điều kiện khắt khe, tốn kém cần phải đáp ứng mà không phải người nuôi cá nào cũng có thể áp dụng thành công, đó là: ao nuôi phải có diện tích và thể tích nước đủ lớn, diện tích tối thiểu từ 5.000 m2, thể tích tối thiểu 10.000 m3 nước trở lên; chi phí đầu tư xây dựng máng nuôi, lắp đặt thiết bị ban đầu khá lớn, trung bình khoảng 200 - 250 triệu đồng/máng nuôi; yêu cầu hệ thống cung cấp điện ổn định, liên tục và phải có máy phát điện dự phòng để có thể tự động thay thế điện lưới; chi phí đầu tư mua thức ăn, con giống, chất xử lý, cải tạo môi trường... lớn, khoảng 1 tỷ đồng/ha/vụ, tương ứng với sản lượng cá thu hoạch khoảng 40-50 tấn/ha; người nuôi phải có trình độ khá cao trong quản lý, vận hành, chăm sóc nuôi dưỡng và kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm...

Ông Phạm Văn Tình, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh đánh giá: “chi phí xây một "sông trong ao" khoảng 100 triệu đồng, cao hơn 2-3 lần so với ao nuôi truyền thống nhưng thời gian sử dụng ao nuôi có thể lên tới hơn 20 năm. Đặc biệt, mô hình này cho phép nuôi cá với mật độ cao gấp 5 lần ao thường, nuôi được nhiều vụ trong năm nên năng suất, sản lượng cũng cao gấp 5 lần ao thường. Nuôi cá theo cách truyền thống chi phí sản xuất khoảng 25.000đồng/kg cá, nuôi theo mô hình này chi phí giảm 2.000-3.000 đồng/kg. Mô hình này giúp kiểm soát chất lượng nguồn nước, từ đó đưa ra được các sản phẩm sạch”.

Nuôi cá theo mô hình "sông trong ao" tạo được nguồn nước sạch, giúp nâng cao chất lượng thịt, cá được nuôi thả liên tục, thường xuyên, đồng thời hướng tới nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Tuy vậy, để mô hình nuôi cá "sông trong ao" phát triển mạnh và thành công cao đòi hỏi các cơ quan chức năng cần có cơ chế để hỗ trợ các hộ nuôi về cơ sở hạ tầng, kỹ thuật hoặc con giống.

Thanh Thủy

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang