• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Làng cá chép đỏ Thủy Trầm

Nguồn tin: Báo Phú Thọ, 06/02/2018
Ngày cập nhật: 8/2/2018

Làng Thủy Trầm, xã Tuy Lộc, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ là trung tâm của làng nghề cá chép đỏ. Khoảng 4 - 5 ngày trước lễ cúng ông Công ông Táo, cả làng Thủy Trầm trở nên sầm uất. Hàng đoàn xe tải, xe máy từ các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Hà Nội, miền Trung, miền Nam... đổ về chợ cá chép nằm ngay giữa làng để thu mua cá.

Từ ngày 19/12 âm lịch, cả làng Thủy Trầm nhộn nhịp bơm nước, kéo lưới, tát ao vớt cá chép, phục vụ người dân miền Bắc cúng ông Công, ông Táo (ngày 23/12 âm lịch).

Theo các cụ cao niên của làng, nghề ươm nuôi cá chép đỏ ở làng Thủy Trầm bắt đầu từ những năm 1960. Hiện cả làng có trên 30 ha nuôi cá chép đỏ của 670 hộ dân, trong đó 353 hộ trực tiếp sản xuất, kinh doanh cá, sử dụng trên 1.250 lao động tại chỗ.

Thông thường cá giống sẽ được tiến hành nuôi từ tháng 6, người nuôi cá chăm sóc sao cho đến khi cá thu hoạch có kích cỡ khoảng 3 ngón tay là vừa đẹp

Sau khi đánh bắt từ ao, cá bắt được nhanh chóng được chuyển sang một lưới ở ao bên cạnh để giúp cá không bị ngạt bùn.

Cá có người đặt trước thường sẽ được chuyển về những bể chứa gần nhà.

Những chiếc vòi cung cấp oxi được sử dụng để giúp cá mau chóng khỏe lại sau khi được đưa khỏi ao.

Không chỉ ươm nuôi cá giống và cá chép đỏ, nhiều hộ gia đình như gia đình anh Hà Công Phượng ở khu 3 làng Thủy Trầm còn thu gom của các hộ trong làng, chở đi bán buôn tại các tỉnh thành khác như Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội.

Chuyên ươm nuôi và bán buôn cho các thương lái khắp cả nước, mùa cá chép đỏ năm nay gia đình anh Bùi Văn Tuấn – một trong những “đại gia” của làng cá chép đỏ Thủy Trầm có 6 sào cá, sản lượng 1,8 tấn và phải đi thu mua thêm 1,2 tấn cá nữa để cung cấp cho các thương lái đã ký hợp đồng từ trước.

Cá khi bắt khỏi ao đưa về bể sẽ được phân thành 2 loại: loại 40 con/kg và loại 50 - 60 con/kg, giá bán tại làng từ 100.000 - 150.000/kg.

Theo tục lệ cổ truyền, người Việt tin rằng hàng năm cứ đến ngày 23/12 âm lịch, ông Công ông Táo lại cưỡi cá chép bay về trời để trình báo mọi việc xảy ra trong gia đình với Ngọc Hoàng. Cho đến đêm giao thừa Táo quân mới trở lại trần gian để tiếp tục công việc trông coi bếp lửa của mình. Vị Táo quân quanh năm ở trong bếp, biết hết mọi chuyện hay dở tốt xấu của gia đình. Để Táo quân “phù trợ” cho gia đình nhiều may mắn trong năm mới, người dân thường làm lễ tiễn ông Táo về chầu trời rất cẩn trọng. Và một trong những đồ cúng không thể thiếu là cá chép, có thể cá sống hoặc cá giấy.

Đinh Vũ

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang