• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bạc Liêu: Tổ chức lớp tập huấn kiểm tra phát hiện tạp chất trong tôm

Nguồn tin: Tổng cục Thủy sản, 19/12/2018
Ngày cập nhật: 21/12/2018

Chi cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức lớp tập huấn “Kiểm tra phát hiện tạp chất trong tôm” cho các cán bộ thuộc Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện, Phòng Kinh tế thị xã, thành phố và các lực lượng công an của 7 huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

Ảnh minh họa

Thời gian qua, để đánh lừa người tiêu dùng và nhằm tăng lợi nhuận, nhiều hộ kinh doanh thủy sản tại một số tỉnh, thành khu vực ĐBSCL đã “phù phép” trọng lượng tôm “còi” thành những con tôm căng mọng, tươi ngon bằng các tạp chất như agar (rau câu); chế phẩm dạng bột CMC; rong biển nấu chín được xay nhuyễn, nước… Để ngăn chặn tình trạng này, bên cạnh các cam kết không đưa tạp chất vào tôm và không mua tôm có tạp chất, đoàn công tác của Bộ Công an, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) còn tiến hành kiểm tra đột xuất hoạt động kinh doanh thủy sản tại một số tỉnh, thành ĐBSCL. Điều đáng lo ngại là sau các vụ kiểm tra là hàng loạt sai phạm kèm theo.

Để kiểm soát, ngăn chặn hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu, sản xuất kinh doanh sản phẩm tôm có chứa tạp chất, ngành chức năng ở các địa phương đã quyết liệt đẩy mạnh công tác kiểm soát, ngăn chặn tình trạng kinh doanh gian lận trên. Tuy nhiên, tình hình vi phạm vẫn tiếp tục xảy ra, đồng thời, thủ đoạn thực hiện của các đối tượng tổ chức bơm tạp chất vào tôm nguyên liệu ngày càng tinh vi. Nhằm giúp cho cán bộ địa phương nắm được các văn bản quy định về chống tạp chất trong tôm và sản phẩm tôm, đồng thời thực hành kiểm tra tạp chất trong tôm để kịp thời phát hiện sản phẩm nhiễm tạp chất trong quá trình thanh tra, kiểm tra trên địa bàn phụ trách

Chi cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức lớp tập huấn “Kiểm tra phát hiện tạp chất trong tôm” cho cá cán bộ thuộc Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện, Phòng Kinh tế thị xã, thành phố và các lực lượng công an của 7 huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

Nội dung lớp tập huấn gồm: Triển khai các kiến thức về an toàn thực phẩm trong lĩnh vực thủy sản; hướng dẫn nhận diện các mối nguy trong sản phẩm thủy sản; Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 01 tháng 8 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc ngăn chặn hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất kinh doanh tôm có chứa tạp chất; Kế hoạch số 15/KH-UBND ngày 07 tháng 3 năm 2017của Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu về thực hiện Đề án kiểm soát ngăn chặn hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất, kinh doanh sản phẩm tôm có chứa tạp chất trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu; Thông tư số 07/2018/TT-BNNPTNT ngày 10 tháng 7 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về kiểm tra tạp chất trong tôm và sản phẩm tôm; hướng dẫn quy trình phát hiện tạp chất bằng phương pháp cảm quan và hóa học.

Qua lớp tập huấn, các cán bộ tham gia được trang bị kiến thức để áp dụng vào công tác thanh, kiểm tra phát hiện tạp chất trên sản phẩm tôm đạt hiệu quả cao.

Hiện nay đã có những quy định cụ thể về mức xử phạt đối với hành vi trên, nhưng siêu lợi nhuận từ việc đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu đã khiến cho một số thương lái, cá nhân bất chấp quy định của pháp luật để thực hiện hành vi gian dối. Mặt khác, mức phạt hiện nay chưa đủ mạnh. Các đối tượng sẵn sàng chấp nhận phạt để thực hiện vì lợi nhuận thu được khá lớn. Để chấm dứt tình trạng trên cần tăng mức xử phạt cao hơn nữa và sẵn sàng đóng cửa nếu phát hiện sai phạm.

Văn Thọ

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang