• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nhân rộng mô hình nuôi tôm 2 giai đoạn

Nguồn tin: Báo Cà Mau, 17/12/2018
Ngày cập nhật: 19/12/2018

Năm 2017, mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến 2 giai đoạn chủ yếu triển khai thử nghiệm. Nhưng qua thời gian theo dõi hiệu quả tốt, ngành chuyên môn và chính quyền địa phương đầu tư ao dèo, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nông dân nhân rộng. Đây được xem là một trong những giải pháp nâng cao năng suất, sản lượng tôm nuôi quảng canh cải tiến.

Để mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến 2 giai đoạn tiếp tục được nhân rộng, năm 2018, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Cà Mau đầu tư 6 bể dèo tôm giống, có thiết kế khung sườn bằng thép kết hợp dùng bạt chuyên dụng dung tích tương đương 100 m3 và 11 hầm dèo bằng ao đất có diện tích 200 m2 do huyện Cái Nước hỗ trợ, chủ yếu đầu tư cho các tổ hợp tác sản xuất trên địa bàn huyện. Đồng thời, ngành chuyên môn tổ chức nhiều lớp tập huấn hướng dẫn quy trình dèo tôm giống và giao cho các tổ hợp tác sản xuất quản lý, vận hành, cung cấp con giống cho các thành viên trong tổ hợp tác thả nuôi.

Nhờ được tập huấn kỹ thuật kết hợp với kinh nghiệm vốn có của các thành viên trong tổ hợp tác, khâu dèo tôm giống trở nên dễ dàng hơn và tỷ lệ tôm dèo đạt từ 80-90%. Kết quả đến nay trung bình mỗi bể dèo được từ 4-5 đợt, mỗi đợt từ 100-150 ngàn con tôm sú giống, cung cấp cho bà con nông dân nuôi được hơn 300 ha tôm quảng canh cải tiến 2 giai đoạn.

Anh Võ Tấn Đạt, ấp Khánh Tư, xã Đông Thới là một trong nhiều hộ dân áp dụng mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến 2 giai đoạn, cho biết, gia đình có hơn 4 ha nuôi thuỷ sản. Những năm gần đây, chủ yếu nuôi tôm theo hình thức quảng canh truyền thống nhưng cho hiệu quả không cao. Lý do chính là khi mua tôm giống ở trại sản xuất về thả ngay xuống vuông tôm, khi gặp điều kiện môi trường nguồn nước không thuận lợi, tôm giống bị sốc và chết.

Mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến 2 giai đoạn của anh Võ Tấn Đạt, ấp Khánh Tư, xã Đông Thới.

Mặt khác, nguồn cá tạp trong vuông quá nhiều mà tôm giống còn nhỏ và yếu, thường xuyên bị cá tạp tấn công làm cho tỷ lệ tôm giống thả nuôi đạt thấp, dẫn đến khi thu hoạch năng suất không như mong muốn. Sau khi được Trung tâm Khuyến nông tỉnh Cà Mau tuyên tuyền, hướng dẫn và đầu tư bể dèo, anh tích cực học hỏi quy trình kỹ thuật dèo tôm giống và áp dụng đúng theo hướng dẫn của ngành chuyên môn.

Ngay sau đợt dèo đầu tiên kéo dài 2 tuần, tôm giống phát triển rất nhanh, tỷ lệ đạt đầu con trên 90%. Sau đó chuyển ra vuông tôm thả nuôi, mật độ trung bình 1 con/m2, thường xuyên kiểm tra, theo dõi thấy tôm phát triển nhanh hơn so với cách nuôi truyền thống trước đây.

Sau 3 tháng thả nuôi, tôm đạt trọng lượng trung bình từ 30-35 con/kg, anh Đạt tiến hành thu hoạch theo hình thức tỉa thưa, bằng cách dùng lú đặc xung quanh vuông tôm, mắt lưới có kích thước hợp lý để bắt tôm lớn, còn tôm nhỏ bị loại ra ngoài để con nước sau tôm lớn thu hoạch tiếp, năng suất tôm nuôi ước đạt hơn 400 kg/ha.

Hầu hết bà con nông dân đánh giá cao hiệu quả mô hình này. Anh Nguyễn Hoàng Pho, ấp Nhà Thính B, xã Đông Thới, cũng như nhiều hộ dân mong muốn ngành chuyên môn và chính quyền địa phương quan tâm đầu tư nhiều bể dèo tôm giống, cũng như tập huấn quy trình kỹ thuật chăm sóc tôm giống cho bà con nông dân để mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến 2 giai đoạn tiếp tục được nhân rộng. Bởi hiện nay trên địa bàn xã Đông Thới chỉ có 3 bể dèo tôm giống, không thể cung cấp cho bà con thả nuôi thường xuyên.

Theo ông Nguyễn Thanh Lâm, Trưởng Trạm Khuyến nông huyện Cái Nước, mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến 2 giai đoạn đã thành công giai đoạn 1, có nghĩa là người dân đã dèo được tôm giống trong bể, tỷ lệ đạt rất cao. Bước tiếp theo sẽ tiếp tục triển khai quy trình giai đoạn 2, là giai đoạn quản lý tôm sau khi thả ra vuông nuôi cho đến khi thu hoạch.

Nuôi tôm quảng canh cải tiến 2 giai đoạn không đòi hỏi kỹ thuật cao, chi phí phù hợp với điều kiện sản xuất của nhiều hộ dân nên đang được nhân rộng. Đây được xem là một trong những giải pháp nâng cao năng suất, sản lượng tôm nuôi, giúp bà con nông dân nâng cao thu nhập, đa dạng hình thức nuôi tôm, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển./.

Việt Tiến

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang