• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Rộn ràng chuyến biển "2 năm"

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa, 06/02/2018
Ngày cập nhật: 8/2/2018

Chuyến biển tháng Chạp năm Đinh Dậu tuy sản lượng không cao nhưng nhờ các chính sách hỗ trợ được triển khai kịp thời, giá cá tăng nên nhiều tàu câu cá ngừ đại dương yên tâm bám biển. Nhiều ngư dân đã quyết định vươn khơi, với hy vọng chuyến biển trở về đầu tháng Giêng năm Mậu Tuất sẽ có cá nặng đầy khoang.

Yên tâm vươn khơi

Vừa trở về sau chuyến biển dài ngày cuối tháng Chạp, ngư dân Trương Văn Sang ở Hòn Rớ (TP. Nha Trang) vui mừng cho hay: “Chuyến biển này sóng to, gió lớn nhưng tàu tôi vẫn câu được gần 20 con cá ngừ đại dương, sản lượng hơn 1 tấn. Tuy sản lượng không cao nhưng nhờ các chính sách hỗ trợ kịp thời của nhà nước, cá được giá nên tàu vẫn có lãi. Chính vì vậy mà hầu hết các tàu xa bờ đều yên tâm vươn khơi”. Cũng theo ngư dân này, hiện nay ngoài khơi, đàn cá đang di chuyển nhiều nên sau vài ngày nghỉ ngơi, chuẩn bị mua sắm nhu yếu phẩm, nhất là chuẩn bị đồ Tết, ông cùng các bạn tàu lại tiếp tục ra khơi; dự kiến tàu sẽ trở về vào tuần đầu tháng Giêng.

Các tàu lưới cản đường dài tất bật đưa ngư cụ lên tàu để vươn khơi.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, giá cá ngừ đại dương tại cảng Hòn Rớ đầu năm 2018 đang ở mức kỷ lục từ trước đến nay, với mức 130.000 đồng/kg, tăng 25.000 đồng/kg so với thời điểm tháng 11 năm 2017. Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong chuyến biển tháng 1, ngư dân toàn tỉnh đã khai thác được 5.000 tấn thủy sản các loại, bằng 5% kế hoạch năm 2018, riêng cá ngừ đại dương đạt 270 tấn. “Giá cá ngừ doanh nghiệp thu mua tại các cảng cũng tăng cao nhất từ trước đến nay. Ngoài ra, các tàu khai thác cá ngừ đại dương tham gia các chuỗi liên kết còn được doanh nghiệp hỗ trợ tùy theo chất lượng sản phẩm khai thác được. Nhờ đó có ít nhất 20% tàu câu đạt lãi khá cao”, ông Nguyễn Trung Hiếu - Trưởng Ban quản lý Cảng Hòn Rớ cho biết.

Theo lãnh đạo Chi cục Thủy sản, toàn tỉnh hiện có hơn 1.200 tàu khai thác xa bờ, trong đó có hơn 500 tàu câu cá ngừ đại dương đã ngày đêm bám biển, bám ngư trường. Trong năm 2018, bên cạnh triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ theo quy định của Chính phủ, tỉnh sẽ tập trung xây dựng, phát triển đội tàu khai thác xa bờ hiện đại; tăng cường xây dựng các chuỗi liên kết trong khai thác, chế biến, tiêu thụ hải sản để nâng cao hiệu quả khai thác, nâng cao đời sống ngư dân. Bên cạnh đó, ngành tập trung đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ cho các tàu thuyền bị thiệt hại do bão số 12. Địa phương cũng tập trung các giải pháp để khắc phục hiệu quả cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định…

Đón Tết trên biển

Cảng Hòn Rớ những ngày giáp Tết tấp nập tàu thuyền vào ra. Trên bến, ngư dân rộn ràng chuẩn bị cho chuyến biển 2 năm Đinh Dậu - Mậu Tuất. Trò chuyện với chúng tôi, ngư dân Nguyễn Văn Được (Hòn Rớ, Phước Đồng) chia sẻ: “Tàu chúng tôi vừa trở về được 4 ngày, bây giờ lại chuẩn bị nhu yếu phẩm để tiếp tục vươn khơi. Tết này, anh em chúng tôi sẽ đón Tết trên biển”. Được biết, đã 2 năm liền, ông Được và bạn thuyền đón Tết trên biển.

Các tàu câu cá ngừ đại dương khẩn trương chuẩn bị cho chuyến biển “2 năm”.

Sau khi tiếp xong mấy nghìn lít dầu, cơ số đá lạnh phục vụ cho chuyến đi đã được đưa hết xuống hầm, ngư dân Phan Văn Tèo (phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang) cùng bạn thuyền vội chuyền tay nhau các nhu yếu phẩm phục vụ chuyến biển. Khác với những chuyến biển thông thường, trong chuyến biển này, các ngư dân mang theo cả mứt, hạt dưa, củ kiệu, bánh chưng… được đóng gói cẩn thận. “Tuy lênh đênh trên biển nhưng không khí đón Tết của ngư dân cũng rất thú vị. Đêm giao thừa, hàng chục tàu câu sẽ liên lạc với nhau về cùng một tọa độ để cùng đón giao thừa, nghe lời chúc Tết của Chủ tịch nước qua sóng radio; các tàu qua lại chúc nhau một năm mới trời yên biển lặng cho những chuyến tàu về cá nặng khoang. Ngoài ra, thông qua bộ đàm kết nối với đài thông tin duyên hải, ngư dân còn có thể gọi về nhà chúc Tết người thân, bạn bè…”, ông Tèo kể.

Trong câu chuyện với những ngư dân, được biết, dù Tết trên biển thiếu vắng người thân nhưng nơi họ đến là những ngư trường thân quen như Hoàng Sa - Trường Sa, thềm lục địa phía nam của Tổ quốc. Thời khắc giao thừa, ngoài khơi xa, các tàu câu cá ngừ đại dương của Khánh Hòa sẽ họp mặt cùng các tàu câu của các tỉnh bạn; có bộ đội hải quân, các lực lượng chấp pháp của Việt Nam nên Tết cũng rộn ràng.

Ông Hiếu cho biết, thời điểm này đã có hơn 40 tàu câu cá ngừ đại dương và tàu lưới cản đường dài của ngư dân Khánh Hòa vào cảng tiếp nhiên liệu, chuẩn bị nhu yếu phẩm, lấy đá để ra khơi. Các tàu cá này sẽ trở về vào khoảng mồng 4, mồng 5 Tết Mậu Tuất 2018. “Để tạo điều kiện cho ngư dân sử dụng các dịch vụ hậu cần nghề cá như: bốc dỡ cá, lấy đá, bơm xăng, dầu… thuận lợi, chúng tôi đã cắt cử các ca trực ở cầu cảng 24/24 giờ để phục vụ ngư dân vào ra cảng một cách thuận lợi nhất”, ông Hiếu nói.

Bích La

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang