• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cá lồng vượt lũ được mùa

Nguồn tin: Báo Thừa Thiên Huế, 15/12/2018
Ngày cập nhật: 16/12/2018

Các loại cá được người dân xã Vinh Hiền (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) nuôi có giá trị kinh tế cao như cá mú, cá vẩu. Theo ước tính của UBND xã Vinh Hiền, nếu được mùa, được giá, hộ ít cũng thu nhập vài chục triệu đồng, hộ nhiều có thể trên 1 tỷ đồng/vụ.

Mô hình cá lồng ở Vinh Hiền

Cá phát triển tốt

Về lại Vinh Hiền sau đúng một năm cơn bão số 12 năm 2017 gây ra trận lũ kéo dài hơn một tuần lễ, lãnh đạo UBND xã Vinh Hiền nhớ lại, nhìn hàng trăm tấn cá chết trắng cả mặt nước mà xót lòng. Đợt lũ năm ngoái làm cho vụ nuôi cá lồng vượt lũ để bán vào dịp tết ở Vinh Hiền gần như mất trắng, hàng chục tỷ đồng trôi theo con nước.

Bà Tịnh Thị Lệ Trang, hộ nuôi cá lồng lớn nhất ở Vinh Hiền hồ hởi: “Năm nay thời tiết thuận lợi nên cá phát triển tốt, đến gần tết cá sẽ lớn đúng kích cỡ, chắc năm ni gia đình tui kiếm được chút ít”.

Với hộ ông Phan Minh, sau thiệt hại năm ngoái, ông tiếp tục dồn lực cho vụ cá năm nay. Đến đầu tháng 11 âm lịch, 35 lồng nuôi của ông phát triển ổn định.

Ông Minh cho hay, nuôi cá lồng ở Vinh Hiền lo lắng nhất là mưa lũ kéo dài ngày, làm nước trên đầm cầu Hai bị ngọt hóa. Với những loại cá đang được nuôi sẽ không thể sống vì hàm lượng oxy trong nước lũ khác với môi trường nước lợ. Với số lồng hiện tại, cá đang phát triển tốt, dự kiến đợt bán cá tết năm nay gia đình ông thu được vài trăm triệu đồng.

Người dân Vinh Hiền kiểm tra chất lượng cá

Ông Lê Thiết, Chủ tịch Chi hội nghề cá Vinh Hiền phấn khởi, khoảng 3 năm trở lại, người nuôi cá lồng ở Vinh Hiền luôn gặp khó khăn vì cá thường xuyên bị chết. Riêng năm nay, hơn 450 hộ nuôi cá lồng trong xã đều đang duy trì ổn định. Ngoài thời tiết thuận lợi, người dân tuân thủ kỹ thuật, kiểm soát nguồn thức ăn, thường xuyên kiểm tra môi trường nước để chủ đông các giải pháp phòng bệnh cho cá.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Vinh Hiền cho hay, xã đã sắp xếp lại nuôi cá lồng trên địa bàn. Năm 2017, toàn xã có 3.400 lồng nuôi, mật độ rất dày, có nhiều đợt, không có lũ nhưng cá vẫn bị ngột. Đến thời điểm hiện tại, toàn xã còn lại 1.600 lồng của 471 hộ nuôi, với việc nuôi đúng mật độ, hạn chế được tình trạng ô nhiễm nguồn nước.

Cung ứng cho thị trường tết

Ông Nguyễn Văn Lợi chia sẻ, năm nay sẽ là một trong những năm được mùa nhất của vụ nuôi cá lồng vượt lũ ở Vinh Hiền, hứa hẹn vụ mùa bội thu, góp phần đưa ra thị trường những loại cá đặc sản, đáp ứng nhu cầu trong dịp tết đến. Khi cá được mùa, thu nhập của người dân sẽ cao hơn và sẽ có một cái tết sung túc hơn.

Người dân Vinh Hiền cho biết, theo quy luật của thị trường, năm nào cá phát triển tốt thì giá thành sẽ thấp, còn năm nào không được mùa thì giá lại tăng cao. Do đó, khả năng vụ nuôi cá lồng năm nay giá sẽ thấp hơn so với các năm trước. Ông Nguyễn Văn Lợi tự tin, khả năng giá thấp hơn sẽ có, nhưng không đáng kể, không “rớt” giá như các loại hải sản khác, các loại cá đặc sản như cá mú, cá vẩu, giá có thể giảm hơn từ 10-20 nghìn đồng/kg, nên sẽ không đáng lo ngại.

Theo các tiểu thương chuyên thu mua cá lồng ở Vinh Hiền, hiện các loại cá mú, cá vẩu, cá hồng được thị trường rất ưa chuộng, nhất là ở Đà Nẵng. Ngoài nhà hàng, các loại cá này còn cung cấp cho các tiệc cưới. Giá trên thị trường hiện nay, cá mú dao động khoảng 280– 300 nghìn đồng/kg, cá vẩu khoảng 150– 180 nghìn đồng/kg. Nhiều khả năng, giá thu mua sẽ không thay đổi, vì dù cá nhiều, song vào đúng dịp tết, nhu cầu là rất lớn, khả năng còn “cháy” hàng.

Ông Mai Văn Xỉ, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phú Lộc cho hay, để đảm bảo an toàn cho cá từ nay cho đến hết vụ nuôi, phải thường xuyên cập nhật thời tiết để ứng phó, đảm bảo kỹ thuật nuôi, mật độ cá trên mỗi lồng. Một số loại cá phát triển tốt, đạt kích cỡ, có thể bán dần, tránh tình trạng thu hoạch ồ ạt...

Bài, ảnh: Đức Quang

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang