• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chuyển giao bí quyết từ ngành cá hồi cho vùng nhiệt đới

Nguồn tin: Mard, 07/12/2018
Ngày cập nhật: 10/12/2018

Một dự án mới đang tìm kiếm đối tác để áp dụng một số phương pháp quản lý bệnh thành công từ ngành cá hồi cho các trang trại nuôi tôm, cá rô phi và cá tra/basa.

Nuôi tôm ở Việt Nam

Được tổ chức và đồng tài trợ bởi IDH (sáng kiến thương mại bền vững do EU tài trợ), dữ liệu trang trại từ những người tham gia dự án sẽ được phân tích bởi các chuyên gia và nhà sản xuất hàng đầu sau đó sẽ được đào tạo về cách cải thiện thực hành dựa trên dữ liệu thời gian thực.

IDH, cơ quan có ngân sách 500.000 EUR cho dự án, đang tìm cách nhân rộng một cách tiếp cận được sử dụng bởi ngành cá hồi để phân tích mầm bệnh liên quan đến vật chủ và môi trường của chúng và sử dụng những dữ liệu đó để xây dựng các hành động giảm thiểu.

Flavio Corsin, Giám đốc nuôi trồng thủy sản tại IDH, giải thích: “Về cơ bản là dịch tễ học. Khi bạn biết nguyên nhân gây bệnh và cách lây lan bệnh trong quần thể cá, bạn cũng có thể thực hiện các phép đo dự phòng. Nó thường được áp dụng trong y học của con người và các hệ thống trên đất liền, và bây giờ cũng đã chứng minh giá trị của nó trong nuôi cá hồi. Từ các dữ liệu phân tích, họ đã phát triển một khung pháp lý để cải thiện an toàn sinh học, thông báo về các yếu tố nguy cơ và mô hình lây lan bệnh để đánh giá và cải thiện các biện pháp kiểm soát dịch bệnh. IDH muốn tích hợp cách tiếp cận này cũng trong nuôi trồng thủy sản ở vùng nhiệt đới”.

IDH sẽ thiết lập các dự án giữa các nhà sản xuất cá rô phi, tôm và cá tra (cũng như các công ty dữ liệu) tại Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, Ecuador và Châu Phi và các viện dịch tễ học thủy sản bao gồm Viện Thú y Na Uy, Đại học Prince Edward Island, Đại học Stirling và Đại học Zaragoza.

IDH là sáng kiến mở để thu hút phân tích được thực hiện bởi những cơ quan khác, nhưng những cơ quan này sẽ được IDH xem xét kỹ lưỡng trước khi một dự án bắt đầu.

Chi phí về dịch bệnh, tỷ lệ tử vong và kháng sinh là rất cao trong nuôi trồng thủy sản nhiệt đới. Hội chứng tôm chết sớm (EMS) ở châu Á và châu Mỹ Latinh đã dẫn đến những mùa thu hoạch thất bát cho hàng trăm nghìn nhà sản xuất, dẫn đến giá cả toàn cầu và sự biến động của tôm nuôi. Trong nuôi cá rô phi, chỉ riêng một bệnh (streptococcus) chịu trách nhiệm cho khoảng 1 tỷ USD tổn thất trên toàn cầu mỗi năm, và “tilapia lake virus” (TiLV) đang ngày càng ảnh hưởng đến sản xuất ở một số các quốc gia. Trong cá tra, tỷ lệ sống thay đổi rất lớn, trong đó nguyên nhân được đưa ra là do thời tiết và chất lượng hạt giống lại thường không có bằng chứng cụ thể. Việc sử dụng kháng sinh vẫn phổ biến trong các phân khúc lớn của ngành mà không chỉ tác động đến môi trường và an toàn thực phẩm mà còn cản trở việc tiếp cận thị trường và rất tốn kém.

IDH tin rằng các chi phí này có thể được giảm xuống bằng cách cộng tác với các nhà sản xuất và các công ty dữ liệu về các dự án dịch tễ học.

Sáng kiến này dành cho các công ty sản xuất cá rô phi, tôm và cá tra và các công ty dữ liệu ở Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, Ecuador và Châu Phi. Những người quan tâm cần liên hệ với Aquaculture@Idhtrade.org trước ngày 31 tháng 12 năm 2018.

H.T - theo Newfoodmagazine

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang