• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vĩnh Phúc: Chú trọng quản lý kinh doanh thức ăn chăn nuôi thủy sản

Nguồn tin: Báo Vĩnh Phúc, 07/12/2018
Ngày cập nhật: 10/12/2018

Những năm qua, sản xuất thủy sản trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc phát triển mạnh mẽ và chuyển dần từ nuôi quảng canh sang nuôi thâm canh, bán thâm canh. Việc sử dụng thức ăn công nghiệp trong nuôi thủy sản ngày càng phổ biến, do vậy, yêu cầu về quản lý Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh thức ăn cho thủy sản cũng đặt ra cấp bách hơn.

Thức ăn công nghiệp ngày càng được sử dụng phổ biến trong nuôi thủy sản. Ảnh Nguyễn Lượng

Vĩnh Phúc là tỉnh có tiềm năng để phát triển nuôi trồng thủy sản nước ngọt với diện tích gần 7.000ha. Bên cạnh đó, Vĩnh Phúc nằm trong khu vực đồng bằng Sông Hồng, giáp thủ đô Hà Nội, là địa bàn có nhu cầu tiêu thụ nông sản cao trong đó có thủy sản…

Với mục tiêu thúc đẩy sản xuất thủy sản phát triển, thời gian qua, tỉnh ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ, tạo thuận lợi cho người nuôi thủy sản. Nhờ vậy, năng suất nuôi thủy sản ngày càng tăng, năm 2018, năng suất thủy sản ước đạt trên 2,6 tấn/ha, tăng trên 23% so với năm 2010. Ngoài phương thức nuôi quảng canh, người dân ngày càng chú trọng chăn nuôi theo hướng thâm canh, bán thâm canh, nuôi lồng bè, nuôi bể với các đối tượng thủy sản có giá trị kinh tế cao như: Cá tầm, cá lăng, ngạnh, rô phi, diêu hồng, trắm cỏ,… do vậy, sản lượng tiêu thụ thức ăn công nghiệp và số cơ sở kinh doanh thức ăn trong nuôi thủy sản ngày càng tăng.

Theo thống kê sơ bộ của Chi cục Thủy sản Vĩnh Phúc, với trên 50% diện tích nuôi thủy sản của tỉnh đang triển khai nuôi theo mô hình thâm canh, bán thâm canh, ước sản lượng thức ăn thủy sản tiêu thụ hàng năm khoảng 4.000 tấn. Toàn tỉnh hiện có 1 doanh nghiệp sản xuất thức ăn thủy sản là Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi De Hues (Công ty De Hues Việt Nam) Khu công nghiệp Bình Xuyên và gần 10 đại lý kinh doanh thức ăn thủy sản, với các thương hiệu chủ yếu là: Cargill; De Hues; Dabaco; Hồng Hà…

Tăng cường quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh thức ăn thủy sản, thời gian qua, Chi cục Thủy sản Vĩnh Phúc đã thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh thức ăn thủy sản; tổ chức lấy mẫu kiểm nghiệm các chỉ tiêu dinh dưỡng, chất lượng thức ăn được doanh nghiệp công bố; tuyên truyền, tập huấn cho các hộ kinh doanh và hộ nuôi thủy sản các quy định và nội dung liên quan đến kinh doanh, sử dụng thức ăn thủy sản, đồng thời, rà soát, đánh giá, công bố phân loại chất lượng các cơ sở kinh doanh theo tiêu chí cụ thể để người nuôi thủy sản biết…

Qua công tác thanh tra, kiểm tra, Chi cục Thủy sản phát hiện một số cơ sở kinh doanh vi phạm các quy định như: Chưa cập nhật và niêm yết công khai giá bán; kho bảo quản thức ăn chưa đạt chuẩn; phương pháp, cách thức bảo quản thức ăn chưa tuân thủ theo hướng dẫn và đảm bảo các yêu cầu theo quy định… điều này sẽ làm suy giảm chất lượng thức ăn, từ đó ảnh hưởng đến quá trình chăn nuôi cũng như sinh trưởng phát triển của đàn thủy sản. Chi cục Thủy sản kịp thời nhắc nhở, tuyên truyền và hướng dẫn các cơ sở cải tạo, chỉnh trang kho bảo quản và chấp hành nghiêm các quy định, điều kiện trong quá trình kinh doanh.

Kỹ sư Phan Thị Luyến, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết: Trong những năm tới, với sự phát triển nhanh chóng của các mô hình chăn nuôi thủy sản theo hướng thâm canh, bán thâm canh, sản lượng tiêu thụ thức ăn thủy sản và số hộ kinh doanh thức ăn thủy sản dự kiến sẽ tăng nhanh. Chất lượng thức ăn và cách thức sử dụng sẽ quyết định đến hiệu quả, giá trị kinh tế cho người nuôi.

Chính vì vậy, bên cạnh sự vào cuộc tích cực, chủ động của các cơ quan quản lý Nhà nước, mỗi người nuôi thủy sản cũng cần trang bị cho mình những kiến thức, hiểu biết nhất định trong việc lựa chọn và sử dụng thức ăn cho các đối tượng nuôi. Chỉ chọn mua các thương hiệu thức ăn thủy sản đã được khẳng định chất lượng và mua tại cơ sở, đại lý kinh doanh uy tín; khi mua về cần bảo quản tại nơi khô ráo, thoáng mát để tránh nấm mốc; trong quá trình cho ăn cần kiểm tra cảm quan về màu sắc, mùi vị, độ tơi xốp của thức ăn để chủ động thay đổi cho phù hợp; không bảo quản quá lâu trong nhà mà sử dụng đến đâu mua đến đó, sử dụng đúng cách thức và liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất để đảm bảo hiệu quả chăn nuôi cao nhất.

Nguyễn Khánh

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang