• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nuôi tôm nghịch vụ đón tết

Nguồn tin: Báo Long An, 03/12/2018
Ngày cập nhật: 4/12/2018

Hiện nay, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Long An đã và đang thả nuôi tôm nghịch vụ để đón tết. Nuôi tôm vụ này đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do những tháng cuối năm, nhiệt độ xuống thấp. Song, nếu áp dụng kỹ thuật thành công, những diện tích tôm vụ nghịch có thể thu hoạch vào dịp đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Với những kinh nghiệm tích lũy, nhiều người nuôi tôm trên địa bàn tỉnh đang kỳ vọng vụ mùa bội thu.

Những ngày này, ông Mai Bá Phước (xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ) đang tất bật chăm sóc 0,5ha tôm. Ông Phước cho biết: “Nuôi tôm vụ này thường rủi ro cao, do khoảng thời gian gần tết, nhiệt độ hạ thấp, nguy cơ dịch bệnh nhiều. Tuy nhiên, do đầu ra ổn định và giá thành cao hơn so với những vụ trước nên tôi “đánh cược” với thời tiết, đầu tư nuôi tôm vụ nghịch. Hiện tôm của tôi gần 20 ngày. Thời tiết những ngày đầu đông khá thuận lợi, nếu thành công, vụ tôm này gia đình tôi sẽ thu hoạch vào những ngày gần Tết Nguyên đán. Hy vọng, được mùa, trúng giá”.

Nông dân nuôi tôm đón Tết

Theo anh Lê Văn Sự (xã Thuận Mỹ, huyện Châu Thành), nuôi tôm vào những tháng cuối năm sẽ gặp nhiều rủi ro và nguồn vốn bỏ ra lớn, nhưng nếu tuân thủ đúng các quy trình chăm sóc, tôm vụ nghịch này sẽ cho sản lượng và giá trị tương đối. Đặc biệt, thu hoạch bán ở thời điểm cận tết nên rất được giá. Thời điểm hiện tại, giá tôm thẻ chân trắng đã 90.000 đồng/kg (loại 100 con/kg), thời điểm cận tết có thể lên từ 5.000-10.000 đồng/kg. Những hộ nuôi tôm vụ này thành công thường có nguồn lãi lớn. Đó là lý do nhiều hộ dân quyết tâm nuôi vụ này, bất chấp nhiều khó khăn trong nuôi trồng, địa phương không khuyến cáo. Vụ này, gia đình anh thả hơn 200.000 con tôm giống trên diện tích 0,3ha ao nuôi. Do 2 vụ trước hiệu quả kinh tế không được như mong đợi nên anh hy vọng tôm vụ này được giá cao.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cần Đước - Nguyễn Hồng Chương thông tin: “Mấy năm nay, giá tôm không ổn định cộng thêm tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, phát sinh nhiều bệnh trên tôm khiến nhiều hộ dân gặp không ít khó khăn. Để bảo đảm người dân nuôi tôm trên địa bàn huyện đạt hiệu quả, chính quyền địa phương cùng các ngành chức năng thường xuyên hướng dẫn người nuôi tôm khử trùng ao nuôi, hỗ trợ thuốc xử lý nguồn nước, đồng thời yêu cầu người nuôi tôm xử lý ao, hồ theo đúng quy trình kỹ thuật trước khi thả nuôi, tái sản xuất nhằm tránh dịch bệnh”.

Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp tỉnh - Phạm Phú Hùng khuyến cáo: “Thời gian này, nhiệt độ lạnh là điều kiện thuận lợi để dịch bệnh trên tôm phát triển mạnh dẫn đến tỷ lệ rủi ro trong nuôi tôm cao. Do đó, ngành không khuyến cáo người dân thả nuôi vào những tháng cuối năm. Nhưng để nuôi tôm đạt hiệu quả, người dân phải thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình thời tiết, chất lượng môi trường nước, quan trắc trước khi thả nuôi. Trong quá trình nuôi, cần giám sát tình hình dịch bệnh, nắm vững kỹ thuật và áp dụng những tiến bộ khoa học vào nuôi tôm; quản lý chặt chẽ lượng thức ăn hàng ngày, cần bổ sung thêm vitamin C, khoáng chất để tăng sức đề kháng cho tôm nuôi. Khi nhiệt độ thay đổi, cần giảm cho tôm ăn và mở quạt nước thường xuyên. Kiểm tra sức khỏe tôm hàng ngày: Màu sắc tôm, khả năng hoạt động, vỏ tôm, khối gan tụy, ruột,... để có các biện pháp kỹ thuật xử lý kịp thời và hợp lý nhất”./.

Đến nay, toàn tỉnh thả nuôi 620,2ha tôm nước lợ (tôm sú 131,9ha, tôm thẻ chân trắng 488,3ha), đã thu hoạch 117,2ha, năng suất bình quân ước 1,8 tấn/ha, sản lượng đạt 210,4 tấn.

Huỳnh Phong - Bùi Tùng

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang