• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chủ động bảo vệ thủy sản mùa mưa lũ: Né thiên tai, ổn định môi trường

Nguồn tin: Báo Bình Định, 30/11/2018
Ngày cập nhật: 3/12/2018

Thời tiết biến đổi thất thường, mưa lũ, là những yếu tố rủi ro tác động lớn đến nghề nuôi trồng thủy sản. Ðể hạn chế thiệt hại, người nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh Bình Định đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Chủ các ao nuôi tôm tại xã Nhơn Hội, TP Quy Nhơn đã chủ động tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp đảm bảo an toàn cho ao nuôi.

Đến thời điểm này, bên cạnh việc chăm sóc thủy sản nuôi, gia cố bờ ao, người nuôi trồng thủy sản đã chủ động thu hoạch để tránh lũ. Ông Nguyễn Thanh Hải, ở thôn Hội Tân, xã Nhơn Hội (Quy Nhơn), cho biết: “Mùa này thường có nhiều đợt không khí lạnh nên tôm nuôi chậm lớn, tôi phải thường xuyên theo dõi độ mặn trong ao, chạy máy sục khí tạo ô xy để giữ màu nước, tăng cường sức đề kháng để tôm phát triển tốt”.

Ngay từ trước khi vào mùa mưa lũ, nhiều người đã tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp đảm bảo an toàn cho ao nuôi. Ông Phạm Ngọc Hậu, ở thôn Ngãi An, xã Cát Khánh, huyện Phù Cát cho biết: Rất khó hạn chế tác hại của mưa lũ nên gia đình tôi đã tính toán xuống giống sao để đến tháng 9 âm lịch đã có thể thu hoạch lứa tôm chính vụ. Né mưa lũ xong là sửa chữa bờ ao, cống lấy nước để hạn chế hư hỏng, sạt lở. Bên cạnh đó, tui cũng thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình thời tiết để thu hoạch kịp thời phần tôm còn lại.

Còn ông Võ Tuấn Tú, người nuôi chình ở thôn Châu Trúc, xã Mỹ Châu, huyện Phù Mỹ, chia sẻ: “Mùa mưa lũ năm ngoái, dù đã chủ động gia cố bờ ao để chống xói, lở nhưng nước dâng cao đột ngột, khiến tui không kịp trở tay, gây thiệt hại lớn. Rút kinh nghiệm, năm nay, từ đầu tháng 7, tôi đã đầu tư gia cố thêm bờ ao bằng bê tông xi măng cao hơn đỉnh lũ để phòng ngừa hiện tượng tràn bờ, tránh thiệt hại cả vật nuôi lẫn tài sản là công trình ao nuôi”.

Chủ các bè nuôi tôm hùm thương phẩm tại đảo Hòn Khô, xã Nhơn Hải (TP Quy Nhơn) đã tăng cường củng cố lồng, bè; giằng thêm dây neo, kéo hạ độ sâu của lồng để giảm bớt ảnh hưởng của sóng, gió.

Tương tự, người nuôi thủy sản bằng lồng, bè trên biển cũng đã triển khai các biện pháp bảo vệ thủy sản, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra. Ông Nguyễn Văn Điện, ở thôn Hải Nam, xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn bộc bạch: Lồng nuôi tôm hùm thương phẩm không thể di chuyển khi có bão, năm ngoái bởi chủ quan, gia đình tui cũng như nhiều người nuôi tôm ở trong xã đã bị thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng bão số 12. Vì vậy, trước mùa mưa bão năm nay, ngoài việc thu hoạch tôm thương phẩm, bà con đã tăng cường củng cố lồng, bè; giằng thêm dây neo, kéo hạ độ sâu của lồng để giảm bớt ảnh hưởng của sóng, gió.

Không chỉ phòng ngừa “phần cứng”, người nuôi trồng thủy sản còn quan tâm đến khâu chăm sóc thuộc “phần mềm”. Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y (Sở NN&PTNT) lưu ý: Trong mùa mưa lũ, do những biến đổi bất thường về nhiệt độ, độ ẩm, lượng mưa… dễ xảy ra hiện tượng “sốc môi trường” khiến mầm bệnh dễ phát triển và lây lan. Đối với thủy sản nuôi nước ngọt, nước lợ, người nuôi cần thường xuyên theo dõi mực nước, màu nước trong ao nuôi để kịp thời điều chỉnh; tăng cường đảo nước, rắc vôi xử lý môi trường tạo vi khuẩn có lợi trong ao nuôi để ổn định môi trường. Người nuôi cá lồng, tôm hùm trên biển cần tăng cường vệ sinh lồng nuôi phòng, tránh dịch bệnh; khi phát hiện dịch bệnh cần cách ly con giống bị bệnh để tránh lây lan; sử dụng thuốc treo trong lồng nuôi để khử trùng, diệt các tác nhân gây bệnh cho tôm, cá…”.

Theo lịch thời vụ, đến nay, đa phần bà con nuôi tôm quảng canh cải tiến trong đầm đã thu hoạch sản phẩm và ngưng sản xuất. Hiện chỉ còn 95,5 ha/161 ha vùng nuôi tôm trên cát và vùng nuôi thủy sản nước ngọt, nước mặn còn sản xuất. Ông Phạm Thanh Nhân, Trưởng phòng Nuôi trồng Thủy sản - Chi cục Thủy sản (Sở NN&PTNT), cho biết: Chi cục đã phối hợp chính quyền các địa phương khuyến cáo người nuôi thực hiện tốt các biện pháp quản lý, bảo vệ vật nuôi trong mùa mưa lũ. Đối với những vùng nuôi tôm trên cát thâm canh, bán thâm canh cần chú trọng gia cố, tu sửa bờ ao, đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh thủy sản. Đối với vùng nuôi thủy sản nước mặn, nước lợ cần theo dõi thời tiết để thu hoạch sản phẩm tránh thất thoát thủy sản khi có bão, lũ xảy ra; đồng thời tăng cường gia cố, vệ sinh lồng, bè để bảo vệ vật nuôi…

ĐOÀN NGỌC NHUẬN

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang