• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tất bật chuẩn bị con nuôi đặc sản phục vụ thị trường Tết Nguyên đán

Nguồn tin: Báo Thanh Hóa, 04/02/2018
Ngày cập nhật: 6/2/2018

Mô hình nuôi ba ba gai của gia đình ông Quản Trọng Thêu, thôn Quản Xá, xã Thiệu Hợp (Thiệu Hóa).

Những năm gần đây, người tiêu dùng có xu hướng mua con đặc sản có chất lượng sử dụng trong dịp Tết Nguyên đán. Nắm bắt được nhu cầu của thị trường, nhiều chủ trang trại đã mạnh dạn tìm hướng đi mới. Những ngày giáp tết, nhiều trang trại nuôi con đặc sản đang tất bật chuẩn bị cung cấp sản phẩm ra thị trường, đây cũng là dịp để người chăn nuôi tiêu thụ sản phẩm dễ dàng, thuận lợi hơn.

Cách đây hơn chục năm, nhiều hộ gia đình ở xã Thiệu Hợp (Thiệu Hóa, Thanh Hóa) phát triển mô hình nuôi ba ba mang lại giá trị kinh tế cao. Trong đó có gia đình ông Quản Trọng Thêu, một trong những hộ tiên phong. Bắt đầu nuôi từ năm 2009, cho đến nay, mô hình nuôi ba ba đã giúp kinh tế gia đình ông vững chắc và khá giả hơn. Chúng tôi đến trang trại của ông Quản Trọng Thêu gặp lúc ông trầm mình trong nước lạnh để bắt ba ba lên kiểm tra bệnh. Sau khi xong việc, ông nở nụ cười tâm sự cùng chúng tôi: “Sắp Tết Nguyên đán nên ngày nào tôi cũng phải kiểm tra bệnh cho ba ba, phòng lúc thương lái đến mua, kém chất lượng lại bị mất giá”. Trò chuyện với ông Thêu, ông nhắc đi nhắc lại với chúng tôi rằng, muốn nuôi con gì phải tìm hiểu thật kỹ tập quán sinh sống của chúng. Ông nhớ lại: “Có năm, gần dịp tết, sắp đến ngày thương lái đến thu mua, tôi phải đi gõ cửa từng trang trại trong thôn nhờ “cầu cứu” vì ba ba lăn ra chết hàng loạt. Thì ra nguồn nước ô nhiễm, ba ba bị nấm”. Nhờ sự giúp đỡ của bà con mà năm đó ông đã thoát cảnh lỗ nặng. Sau lần đó, ông đi học tập kiến thức, kinh nghiệm ở nhiều trang trại, rút ra được nhiều bài học quý. Đến nay, những bệnh thường gặp ở ba ba gai ông đã hoàn toàn khống chế, không những thế, mỗi năm năng suất còn có xu hướng tăng. Trang trại nuôi ba ba của ông Thêu có tất cả 10 bể, 6 bể to và 4 bể nhỏ, đều là giống ba ba gai được ông chọn lọc kỹ càng. Ban đầu, ông định nuôi lấy giống, nhưng thấy thị trường chuộng con đặc sản, nhất là các dịp lễ tết nên hiện nay ông chú trọng nuôi lấy thịt. Ông chia sẻ: “Ba ba gai là giống bản địa nên tốc độ sinh trưởng nhanh lại tương đối dễ nuôi, ít dịch bệnh, thịt thơm và ngọt nên được ưa chuộng. Nuôi 3 đến 4 năm có thể bán, giá bán khoảng 500.000 đồng/kg, cao gấp đôi so với loại ba ba khác, đem lại lợi nhuận cao hơn”. Trung bình mỗi lứa bán ra, trừ chi phí, ông thu lãi từ 50 đến 70 triệu đồng. Vào dịp tết, giá ba ba gai thường cao hơn 10% so với những ngày trong năm do nhu cầu mua ba ba gai của thương lái cao hơn cả về số lượng lẫn chất lượng. Ngoài ra, số lượng khách mua lẻ cũng nhiều hơn để phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán. Ông Thêu cho biết, hiện nay, số ba ba gai chuẩn bị xuất trong trang trại của ông đã được thương lái đặt mua hết.

Những ngày cận tết này, mặc dù thời tiết khá lạnh và mưa nhưng những người công nhân ở trang trại nuôi cá tầm của anh Hà Khắc Sâm tại thôn Năng Cát, xã Trí Nang (Lang Chánh) vẫn hối hả với công việc thu hoạch cá tầm để xuất bán ra thị trường. Kẻ mua người bán náo nhiệt cả một góc trang trại. Anh Sâm niềm nở: “Những ngày sát tết bận lắm các cô ạ, ngày nào cũng có thương lái đến đặt hàng để mua, có những người cẩn thận đặt hàng cách tết từ 2 đến 3 tháng. Những năm gần đây, người dân có xu hướng chuộng mua cá tầm nên năm nào sát tết cũng không còn để bán”. Năm 2010, được sự chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa cùng Sở Khoa học và Công nghệ, UBND huyện Lang Chánh phối hợp giao cho anh Hà Khắc Sâm đề án nuôi cá tầm. Vốn là một người có niềm đam mê với nông nghiệp, anh sẵn sàng tiếp nhận với bao thử thách trước mắt. Khi chưa bắt tay vào nuôi, anh đi nhiều mô hình nuôi cá nước lạnh để tham quan học hỏi, tích lũy kiến thức từ những điều nhìn thấy và nghe được. Anh Sâm cho biết: “Cá tầm là loại cá có thành phần dinh dưỡng cao, dễ hấp thụ, trứng cá tầm được coi là một món ăn đắt tiền ở nhiều nước. Nguồn nước ở xã Trí Nang luôn giữ nhiệt độ dưới 25 độ C, phù hợp để cá tầm sinh trưởng. Cá tầm trong trang trại được nuôi theo quy trình chuẩn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đến nay, có thể khẳng định vùng đất này nuôi giống cá tầm có thể đạt tỷ lệ sống gần 90%”. Trong khu đất rộng 1,6 ha, anh Sâm cho xây bể rộng 1.000 m2. Mỗi ngày có 5 đến 7 nhân công làm các công việc vệ sinh bể, cho cá ăn và 2 công nhân kỹ thuật. Với thời gian thu hoạch cá 9 tháng/lần, đến nay, mỗi vụ cho năng suất từ 6 đến 7 tấn, trừ chi phí mỗi vụ lợi nhuận trên 500 triệu đồng. Anh Sâm cho biết: “Ngoài thương lái mua lâu dài với số lượng lớn thì người dân cũng tìm đến mua lẻ, nhất là trong những ngày sát tết, lượng khách mua lẻ đông hơn ngày thường do nhu cầu làm quà tặng cũng như phục vụ bữa ăn ngày tết. Tuy nhiên, trang trại vẫn giữ nguyên giá như các ngày trong năm”.

Thị trường con đặc sản đa dạng, dồi dào giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn cũng như mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân như ba ba, lợn rừng, gà Đông Tảo, cá tầm... Tuy nhiên, người tiêu dùng cần tìm hiểu và chọn lựa kỹ càng, tránh mua phải con đặc sản không rõ nguồn gốc, kém chất lượng.

Lê Ngọc

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang