• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cam Lâm (Khánh Hòa): Tiền tỷ trôi qua bờ đìa vỡ

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa, 21/11/2018
Ngày cập nhật: 22/11/2018

Mưa lớn cục bộ trong 2 ngày 17 và 18-11 đã khiến cho ao đìa nuôi trồng thủy sản (NTTS) của người dân ở Cam Lâm (Khánh Hòa) bị thiệt hại nặng.

2 ngày nay, ông Nguyễn Văn Thời - người nuôi cá mú tại tổ dân phố Bãi Giếng Nam (thị trấn Cam Đức) liên tục cùng người thân đắp lại bờ đìa, xây lại cống lấy nước do mưa lớn gây sạt lở, hư hỏng. Ông Thời chia sẻ: “Mưa như trút nước trong vòng 3 giờ đã khiến nước mấp mé bờ đìa, một số điểm thấp bị sạt lở, nước chảy xiết phá vỡ nhiều cống lấy nước của 7 ao nuôi cá của gia đình tôi; cá mú nuôi trong ao cũng theo đó tràn ra ngoài đầm Thủy Triều. Ngoài ra, mưa lớn, tỷ lệ nước ngọt trong ao nuôi nhiều khiến cho cá nuôi bị lở thân, bệnh chết. Ước tính lượng cá nuôi trong đìa bị thất thoát và chết khoảng 25 - 30% trong tổng số 25.000 con cá”.

Người dân thị trấn Cam Đức đang gia cố lại bờ đìa nuôi thủy sản.

Theo tính toán của ông Thời, gia đình ông mất khoảng 3.000 con cá kích cỡ khoảng 1kg/con, với giá bán 200.000 đồng/kg như hiện nay, sơ bộ đã mất 600 triệu đồng, chưa kể thất thoát đàn cá có kích cỡ nhỏ hơn. Ngoài ra, tiền đầu tư cho số cá bị thiệt hại này cũng hơn 600 triệu đồng, tính ra đợt mưa lũ này gia đình ông thiệt hại khoảng 1,2 tỷ đồng.

Ông Huỳnh Uy Viễn - Chủ tịch UBND thị trấn Cam Đức xác nhận, đợt mưa lớn vừa qua đã khiến nhiều ao đìa NTTS ven đầm Thủy Triều của người dân thị trấn Cam Đức bị thiệt hại nặng nề. Thống kê sơ bộ có 39ha trong tổng số hơn 50ha ao đìa nuôi cá mú, cá chẽm, ốc hương, tôm thẻ chân trắng ở các tổ dân phố: Tân Hải, Bãi Giếng Trung, Bãi Giếng Nam bị thiệt hại nặng. Rà soát mới nhất tại Bãi Giếng Trung có 9ha bị thiệt hại hoàn toàn và 20ha bị sạt lở bờ đìa, ngập nước; hiện địa phương đang tiếp tục rà soát thiệt hại về NTTS tại các thôn khác.

Đến xã Cam Thành Bắc, chúng tôi được ông Lê Văn Minh cho biết, gia đình ông đang nuôi gần 10.000 con cá chẽm thì cơn mưa vừa qua đã cuốn đi hơn 30% số cá đó. Điều đáng nói là số cá này ông đã tìm được người mua, nếu không mưa thì thương lái đã thu mua xong. Tính ra, lượng cá thất thoát do mưa lũ lên đến hơn 4 tấn, với giá bán 75.000 đồng/kg như hiện nay, gia đình ông mất khoảng 300 triệu đồng, chưa kể vốn đầu tư đã bỏ ra.

Không riêng gì người dân thị trấn Cam Đức, xã Cam Thành Bắc, nhiều nông dân NTTS trên địa bàn huyện Cam Lâm cũng rơi vào cảnh tương tự, hộ ít thì thiệt hại vài chục triệu đồng, hộ nhiều lên đến vài trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng. Theo ông Lê Đình Cường - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cam Lâm, mưa lớn trong những ngày qua đã khiến cho khoảng 120 ao đìa đang nuôi cá mú, cá chẽm, ốc hương, tôm thẻ chân trắng tại các xã: Cam Hòa, Cam Hải Tây, Cam Thành Bắc, Cam Hải Đông và thị trấn Cam Đức bị thiệt hại do vỡ đìa nuôi. Hiện nay, các địa phương vẫn đang tiếp tục thống kê tình hình thiệt hại của từng hộ để báo cáo UBND huyện.

Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết hiện nay, các địa phương ở Cam Lâm đã khuyến cáo các hộ có thủy sản nuôi đạt kích cỡ thương phẩm nên khẩn trương thu hoạch sớm; các ao chưa thu hoạch cần gia cố bờ bao, cống lấy nước nhằm hạn chế hư hỏng, sạt lở gây thất thoát.

BÍCH LA - HỒNG ĐĂNG

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang