• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lai Châu: Hiệu quả mô hình nuôi cá lăng trong lồng bè

Nguồn tin: Khuyến Nông VN, 20/11/2018
Ngày cập nhật: 22/11/2018

Nhằm khai thác có hiệu quả diện tích mặt nước hồ chứa để phát triển nuôi trồng thủy sản, năm 2018, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Lai Châu đã thực hiện mô hình nuôi cá lăng trong lồng bè.

Mô hình được thực hiện với quy mô 200 m3, cá giống thả 2.000 con, mật độ 10 con/m3. Tham gia mô hình có 03 hộ gia đình tại xã Trung Đồng và xã Tà Mít, huyện Tân Uyên. Nhà nước hỗ trợ 100% con giống, 50% thức ăn, chế phẩm sinh học.

Trong quá trình triển khai mô hình, Trung tâm Khuyến nông đã cử cán bộ kỹ thuật phối hợp với địa phương lựa chọn các hộ có đủ điều kiện theo yêu cầu của dự án; thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn cho các hộ nuôi thực hiện đúng quy trình kỹ thuật từ khâu quản lý lồng nuôi, chăm sóc, nuôi dưỡng đến theo dõi phòng bệnh; tư vấn cho các hộ về định lượng thức ăn trong ngày, thời điểm nuôi cá hiệu quả.

Sau 8 tháng nuôi: Cá lăng sinh trưởng và phát triển tốt, không có mầm bệnh, tỷ lệ sống đạt 90%; trọng lượng cá trung bình đạt 1,5 – 1,7 kg/con, có thể xuất bán.

Mô hình nuôi cá lăng trong lồng bè tại xã Tà Mít, huyện Tân Uyên

Gia đình anh Tòng Văn Cha, xã Tà Mít, là một trong 3 hộ tham gia mô hình nuôi cá lăng trong lồng bè. Gia đình anh đã tận dụng lòng hồ, đầu tư lồng, bè nuôi cá. Nước hồ ở đây không bị ô nhiễm nên cá ít dịch bệnh. Anh Cha cho biết, đến thời điểm hiện tại, trung bình mỗi con cá đạt 1,5 kg, sản lượng cá ước đạt trên 950 kg/70m3; với giá bán cá thương phẩm trên thị trường dao động từ 70.000 - 80.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí gia đình anh có lãi khoảng 25 triệu đồng. Qua mô hình nuôi cá lăng trong lồng bè, gia đình anh đã biết thêm nhiều kiến thức như: cách sử dụng men vi sinh trong nuôi cá; việc đảm bảo nguồn nước luôn sạch sẽ giúp cá tăng trọng nhanh, ít bị dịch bệnh; cần chăm sóc, quản lý cá trong từng giai đoạn sinh trưởng; bổ sung khoáng chất và thuốc phòng ngừa dịch bệnh khi cần thiết.

Mô hình nuôi cá lăng trong lồng bè đã và đang mở ra một hướng đi mới cho người dân địa phương và cũng là định hướng phát triển nuôi trồng thuỷ sản của huyện Tân Uyên, đó là tận dụng được các điều kiện tự nhiên sẵn có để phát triển đối tượng nuôi đặc sản có giá trị kinh tế cao.

Theo đánh giá của bà Đỗ Thị Thùy Ninh – Phó chủ tịch UBND xã Tà Mít: Việc triển khai mô hình nuôi cá lăng trong lồng bè rất phù hợp với điều kiện sinh thái, khả năng đầu tư và tập quán sản xuất của người dân huyện Tân Uyên nói riêng cũng như các xã vùng ven lòng hồ thủy điện nói chung. Tuy nhiên, để mô hình phát huy hiệu quả và có thể nhân rộng, phải chủ động sản xuất được con giống tại chỗ, đẩy mạnh việc chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật và có sự quy hoạch của địa phương cũng như định hướng phát triển lâu dài./.

Phạm Thị Kim Thành - Trung tâm Khuyến nông Lai Châu

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang