• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tuyên truyền ngư dân không khai thác banh lông

Nguồn tin: Đài PT-TH Cà Mau, 11/11/2018
Ngày cập nhật: 15/11/2018

Con banh lông là tên gọi dân gian của ngư dân hai tỉnh Kiên Giang và Cà Mau đối với một loài hải sản trên biển căn cứ vào hình thù bên ngoài giống trái banh lông. Loài hải sản này có da nhám và độ nhớt cao. Các nhà chuyên môn thì bước đầu xác định đây là loài Hải sâm dừa, thuộc một trong số loài hải sâm có giá trị thương mại thấp trên thị trường hiện nay.

Với giá thành giao động từ 400.000 đồng đến 800.000 đồng/kg, thời gian gần đây, nhiều ngư dân tự ý chuyển đổi nghề đánh bắt đã đăng ký sang làm nghề khai thác con banh lông. Tuy nhiên, đây là loài hải sản có nguy cơ tuyệt chủng cao, cấm khai thác dưới mọi hình thức.

Căn cứ vào sách đỏ Việt Nam và Quyết định số 82, ngày 17/7/2008 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về danh mục các loài thủy sinh quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng ở Việt Nam cần được bảo vệ, phục hồi và phát triển thì các loài hải sâm được xếp từ thứ 164 đến 168 ở Mục VI, Bảng 4 quy định về các loại có nguy cơ tuyệt chủng lớn, ký hiệu là (VU). Theo đó, banh lông hay còn gọi Hải Sâm dừa là loài cấm khai thác, nên việc sản xuất, kinh doanh, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng ngư cụ để khai thác là hành vi vi phạm pháp luật.

Những năm qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo các Đồn Biên phòng tập trung tuyên truyền cho bà con ngư dân nắm và hiểu biết về giá trị, nguy cơ tuyệt chủng của loài hải sâm này để có trách nhiệm bảo vệ, không đánh bắt, khai thác.

Ngoài ra, Bộ đội Biên phòng còn phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính đối với tàu cá làm nghề khai thác con banh lông mà chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép khai thác thủy sản theo quy định. Vừa qua, Đồn Biên phòng Sông Đốc đã phát hiện và xử phạt 1 chủ thu mua tại khóm 6, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, với mức phạt 30 triệu đồng và tịch thu tang vật trên 100kg banh lông./.

CTV: Lê Khoa

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang