• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bắc Giang: Liên kết nuôi thủy sản – Hướng đi bền vững

Nguồn tin: Khuyến nông VN, 12/11/2018
Ngày cập nhật: 13/11/2018

Bắc Giang là tỉnh có nhiều thuận lợi về phát triển nuôi thủy sản. Tuy nhiên trong bối cảnh giá cả thị trường luôn biến động như hiện nay thì sản xuất nông nghiệp nói chung và ngành thủy sản nói riêng còn nhiều khó khăn.

Việc xây dựng mô hình liên kết chuỗi trong sản xuất được cho là giải pháp tối ưu, khắc phục được những hạn chế trong việc nuôi trồng, tiêu thụ và chế biến thủy sản.

Khắc phục khó khăn

Năm 2018, tỉnh Bắc Giang có 12.400 ha diện tích mặt nước được đưa vào nuôi thủy sản, trong đó diện tích nuôi thâm canh và bán thâm canh đạt hơn 4.000 ha, sản lượng nuôi năm 2018 đạt khoảng 44.100 tấn. Trên địa bàn tỉnh đã hình thành một số vùng nuôi thủy sản hàng hóa tập trung có sản lượng đạt trên 1.000 tấn/năm, nhiều trang trại nuôi thủy sản cho thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm, đặc biệt đã có một số mô hình nuôi thủy sản theo hướng an toàn sinh học và theo VietGAP. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, ngành thủy sản Bắc Giang còn bộc lộ một số hạn chế nhất định từ khâu chọn giống, kỹ thuật nuôi, thu hoạch đến chế biến, bảo quản; mặt khác sản xuất còn chưa mang tính an toàn, bền vững, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm còn hạn chế, đa số nông dân chưa được tiếp cận và thực hiện quy trình sản xuất thủy sản an toàn, đặc biệt một số hộ còn sử dụng phân thải gia súc, gia cầm, thuốc, hóa chất tùy tiện nên chất lượng sản phẩm chưa đảm bảo, có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người tiêu dùng và khó khăn cho tiêu thụ.

Kiểm tra mô hình liên kết nuôi cá rô phi theo VietGAP gắn với tiêu thụ sản phẩm tại xã Xuân Phú, huyện Yên Dũng

Xuất phát từ những lý do trên, được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông Quốc Gia, năm 2018, Công ty TNHH MTV Hoàng Yên phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Dũng (Bắc Giang) triển khai mô hình “Liên kết nuôi cá rô phi theo VietGAP gắn với tiêu thụ sản phẩm” với quy mô 03 ha tại xã Thắng Cương và Xuân Phú, huyện Yên Dũng. Hộ tham gia mô hình được hỗ trợ về con giống, thức ăn, kỹ thuật chăm sóc và được liên kết bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Mô hình thành công bước đầu đã giải quyết được những khó khăn của người nông dân nuôi thủy sản.

Hướng đi bền vững

Hiện, mô hình đã cho thu hoạch với tổng sản lượng cá gần 57 tấn, tương đương với gần 19 tấn/ha, đem lại doanh thu hơn 1,8 tỷ đồng, trừ chi phí lãi hơn 393,8 triệu đồng. So với sản xuất cá rô phi thâm canh thông thường, giá trị kinh tế của mô hình tăng 18- 20 triệu đồng/ha.

Là hộ tham gia mô hình, anh Trần Văn Tình ở xã Thắng Cương chia sẻ: “Ưu điểm khi tham gia mô hình là được cán bộ kỹ thuật của Công ty TNHH MTV Hoàng Yên hướng dẫn cụ thể quy trình kỹ thuật nuôi cá rô phi VietGAP từ khâu tẩy dọn ao, thả giống, quản lý chăm sóc, cách phòng trị bệnh kịp thời, hiệu quả. Mô hình vừa tăng giá trị kinh tế vừa bao tiêu sản phẩm đầu ra nên nông dân yên tâm đầu tư sản xuất, mở rộng quy mô nuôi cá ở những vụ tiếp theo”. Với 1,2 ha tham gia mô hình, vụ này anh Tình thu được 18,9 tấn cá rô phi, trừ chi phí còn lãi khoản 161,4 triệu đồng, tăng hơn 30 triệu đồng so với trước đây.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Kim Văn Tiêu – Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc Gia khẳng định: “Xây dựng mô hình liên kết nuôi cá rô phi theo VietGAP gắn với tiêu thụ sản phẩm nhằm giúp người dân thay đổi phương thức nuôi truyền thống sang hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và bảo vệ môi trường; tạo ra sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có nguồn gốc rõ ràng, có tính cạnh tranh cao, đáp ứng yêu cầu của thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu. Từng bước hình thành liên kết chuỗi tiêu thụ sản phẩm hiệu quả, bền vững giữa nông dân và doanh nghiệp”.

Do vậy, năm 2018 ngoài tỉnh Bắc Giang, Trung tâm Khuyến nông Quốc Gia còn phối hợp với 7 tỉnh khác để triển khai thực hiện mô hình Liên kết nuôi cá rô phi theo VietGAP gắn với tiêu thụ sản phẩm như Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh. Mô hình đã và đang ngày càng được nhân rộng trên phạm vi cả nước, cho thấy một hướng đi đúng và bền vững của nền sản xuất nông nghiệp trong thời kỳ hội nhập.

Thanh Phúc - Trung tâm Khuyến nông Bắc Giang

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang