• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nuôi ốc nhồi ‘một vốn, bốn lời’

Nguồn tin: Báo Thái Bình, 12/11/2018
Ngày cập nhật: 13/11/2018

Những năm gần đây do môi trường sống thay đổi, số lượng ốc nhồi trong tự nhiên không còn nhiều trong khi nhu cầu của thị trường vẫn lớn, trở thành đặc sản được nhiều người ưa chuộng. Nắm bắt được điều đó, ông Phạm Ngọc Xưởng, thôn Hiến Nạp, xã Minh Khai (Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) đã mạnh dạn đưa ốc nhồi vào nuôi thả.

Nuôi ốc nhồi vừa nhàn vừa không tốn chi phí thức ăn.

Là hội viên Hội Làm vườn xã Minh Khai nên đầu năm 2018, ông Xưởng cùng một số hội viên được Hội tổ chức đi tham quan một số mô hình VAC hiệu quả cao tại xã Hồng Lý (Vũ Thư), huyện Ứng Hòa (Hà Nội) và huyện Gia Viễn (Ninh Bình). Cũng từ chuyến đi thực tế này, ông Xưởng “bắt duyên” với con ốc nhồi. Theo ông Xưởng: So với một số loại gia súc, gia cầm, ốc nhồi dễ nuôi hơn, không tốn nhiều thời gian chăm sóc lại tận dụng được nguồn thức ăn có sẵn ở địa phương như: bèo tấm, các loại củ, quả thải loại... Ốc nhồi phù hợp với môi trường, khí hậu nên phát triển nhanh, chỉ sau 4 - 5 tháng là có thể thu hoạch.

Nói là làm, tận dụng diện tích hơn 750m2 ao nuôi ba ba trước đây đã được cứng hóa, ông Xưởng đầu tư 20 triệu đồng sang huyện Gia Viễn để mua ốc giống. Với số vốn ban đầu, ông mua được 20kg giống (khoảng 60.000 con) về thả. Ốc giống mới mua về chỉ bằng hạt ngô nên ông phải nuôi trong tráng một thời gian mới đưa ra ao nuôi. Vận dụng kinh nghiệm chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm, thủy sản trong gần 20 năm và tìm hiểu thực tế tại một số mô hình, số lượng ốc trong ao phát triển tốt, ốc hầu như không bị bệnh, tỷ lệ hao hụt không đáng kể. Đến nay, sau 4 tháng đưa vào thả, ốc đã đạt trọng lượng 30 - 50 con/kg. Tổng diện tích nuôi thả của gia đình ông ước đạt 900 - 1.000kg ốc thương phẩm. Với giá bán bình quân trên thị trường hiện nay là 70.000 - 80.000 đồng/kg, trừ mọi chi phí, ông Xưởng thu lãi gần 50 triệu đồng.

Ông Xưởng cho biết thêm: Dự kiến lứa ốc này sẽ cho thu hoạch vào đầu tháng 12 tới đây. Đây cũng là thời điểm thích hợp và ốc đạt được trọng lượng lý tưởng bởi khi vào mùa đông, ốc sẽ không ăn và trú đông nên trọng lượng sẽ giảm. Trước khi thu hoạch, tôi sẽ lựa chọn ốc bố mẹ để chủ động nguồn giống cho vụ sau. Cùng với nuôi ốc, gia đình ông Xưởng còn là một trong những hộ tiêu biểu của xã Minh Khai về phát triển gia trại chăn nuôi theo mô hình VAC. Hiện nay, tổng diện tích chăn nuôi lợn, gà, cá, ốc của gia đình ông là trên 5.000m2. Đây là diện tích chuyển đổi đất hai lúa kém hiệu quả từ năm 2002.

Ông Xưởng cho rằng: Mặc dù ốc nhồi không phải là vật nuôi mới nhưng ở huyện Hưng Hà vẫn rất ít các hộ sản xuất theo mô hình VAC chọn nuôi. Riêng ở xã Minh Khai, tôi là người tiên phong đưa ốc nhồi về nuôi. Trên thực tế, nhiều ao, đầm của các hộ chăn nuôi ở xã rất thích hợp để nuôi thả con đặc sản này. Dự kiến sang năm 2019, tôi sẽ mở thêm diện tích nuôi ốc nhồi thương phẩm và bán ốc giống cho các hộ chăn nuôi có nhu cầu; đồng thời, tìm kiếm thị trường lâu dài để bao tiêu sản phẩm ốc nhồi cho bà con nông dân.

Tất Đạt

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang