• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Sử dụng điện hiệu quả trong nuôi tôm ở ĐBSCL: Tăng tốc nguồn vốn cho điện và quy hoạch vùng nuôi

Nguồn tin: Báo Chính Phủ, 07/11/2018
Ngày cập nhật: 9/11/2018

Để giải bài toán về sử dụng điện hiệu quả trong ngành nuôi tôm, từ đó góp phần giảm chi phí, tăng suất sinh lợi trên một đơn vị diện tích canh tác, rất cần sự phối hợp đồng bộ giữa các bên, trong đó ngành điện đóng vai trò dẫn dắt.

Cần tới gần 1.500 tỷ đồng để cải tạo và phát triển lưới điện trung, hạ thế phục vụ nuôi trồng thủy sản tại ĐBSCL. Ảnh: VGP/Đình Hoàng

Theo khảo sát của EVN SPC, 6 tháng đầu năm nay, điện thương phẩm cho nuôi tôm ở Sóc Trăng là 94,36 triệu kWh, so với cùng kỳ năm trước tăng 31,93%; tại Bạc Liêu là 60,82 triệu kWh, tăng 38,25%; Cà Mau là 73,6 triệu kWh, so với cùng kỳ năm trước tăng 16,82%... Trong khi đó, tỷ lệ áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện trong các mô hình nuôi tôm ở các tỉnh này mới chỉ đạt từ 35%-42%.

Qua số liệu khảo sát và đánh giá trên có thể thấy, nhu cầu về cung cấp điện cho nuôi tôm vẫn đang tăng rất mạnh hàng năm. Khả năng không đáp ứng cung cấp điện cho các hộ nuôi tôm rất có thể xảy ra nếu không có những giải pháp quản lý hiệu quả, đồng thời thúc đẩy người dân sửng dụng tiết kiệm điện.

Tăng vốn cho đầu tư hệ thống điện

Vốn được xem là điều kiện “cần” đầu tiên trong quá trình đầu tư, cải tạo và phát triển lưới điện trung, hạ thế ở các vùng nuôi tôm. Để giải bài toán về vốn, theo EVN SPC, nhu cầu đầu tư để cải tạo và phát triển lưới điện trung, hạ thế phục vụ nuôi trồng thủy sản tại 6 tỉnh ven biển trong khu vực ĐBSCL là Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre và Tiền Giang đến năm 2020 sẽ cần 1.494,8 tỷ đồng.

Cụ thể, khối lượng đầu tư sẽ gồm xây dựng mới và cải tạo 1.645 km đường dây trung thế; gần 3.085 km đường dây hạ thế; nâng cấp 2.708 trạm biến áp với dung lượng 91,9 MVA và xây dựng mới 2.011 trạm biến áp với dung lượng 91,4 MVA.

Trong khi đó, Tổng công ty mới cân đối và thu xếp được 876 tỷ đồng để ưu tiên đầu tư tại một số tỉnh có mật độ nuôi tôm lớn với mục tiêu là chống quá tải, kết hợp cung cấp điện cho một số khu vực đã có quy hoạch nuôi tôm.

Đó là, sử dụng nguồn vốn vay WB đầu tư dung lượng các trạm biến áp 22kV là 99,9 MVA, tổng chiều dài đường dây 22kV là 599 km và đường dây hạ áp là 1.304 km tại các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau với tổng vốn đầu tư là 597 tỷ đồng.

Tổng công ty cũng huy động nguồn vốn tự có, đồng thời làm việc và phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố để ứng trước vốn của các tỉnh cho đầu tư hơn 348 km đường dây 22kV, gần 384 km đường dây hạ áp và 54,2 MVA dung lượng trạm biến áp với tổng vốn đầu tư là 279 tỷ đồng.

Trong năm 2017, EVNSPC đã đầu tư trên 303 tỷ đồng bằng nguồn vốn tự có để thực hiện đầu tư cấp điện phục vụ nuôi tôm, với tiêu chí ưu tiên các khu vực cấp bách có diện tích ao nuôi phát triển mạnh. Nhưng con số này vẫn không thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng điện của người dân nuôi tôm.

Vì vậy, để có đủ nguồn vốn nói trên cho đầu tư, cải tạo và phát triển lưới điện trung, hạ đầu tư cả vùng ĐBSCL, EVN SPC đang cùng các địa phương và ban ngành khác tìm vốn từ nhiều nguồn khác nhau.

Trước mắt, để tiết kiệm điện cho người nuôi tôm, EVN SPC đã lựa chọn, giới thiệu cho các hộ những doanh nghiệp cung cấp các thiết bị điện, máy móc tốt, giá thành hợp lý, tiết kiệm điện và an toàn.

Cụ thể, Tổng công ty đã làm việc và ký thỏa thuận hợp tác với Công ty cổ phần Chế tạo máy điện Việt Nam-Hungary (Vihem), một thương hiệu lớn về sản xuất, chế tạo và sửa chữa động cơ điện hiệu suất cao trên thị trường để xúc tiến giới thiệu thiết bị đến người sử dụng. Qua đánh giá kỹ thuật cho thấy, động cơ điện của Vihem có khả năng tiết kiệm cao hơn so với loại động cơ cũ khoảng từ 18-20% và có thể sử dụng để hỗ trợ hộ nuôi tôm trong thời gian tới.

Vì vậy, để có đủ nguồn vốn nói trên cho đầu tư, cải tạo và phát triển lưới điện phục vụ nuôi tôm của cả khu vực ĐBSCL, không chỉ EVNSPC nỗ lực mà cần có sự đồng hành của các địa phương, các ban ngành có giải pháp hỗ trợ để tìm,huy động vốn từ nhiều nguồn khác nhau.

Đồng thời, để tiết kiệm điện trong nuôi tôm, rất cần hộ nuôi tôm phải lựa chọn các thiết bị điện, máy móc hiệu suất cao có dán nhãn tiết kiệm năng lượng được cung cấp từ những thương hiệu tốt, uy tín để đầu tư công suất thiết bị phù hợp và chi phí hợp lý, cùng góp phần tiết kiệm tiết kiệm điện và an toàn điện trong quá trình sử dụng.

Với vai trò hỗ trợ, thời gian qua EVNSPC đã đồng hành cùng bà con nông dân nuôi tôm nghiên cứu áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện, triển khai truyền thông đến các hộ nuôi tôm; cụ thể giải pháp "Cải tiến dàn quạt tạo oxy để tiết kiệm điện trong nuôi tôm"là giải pháp đã được công nhận sáng kiến vì cộng đồng và thử nghiệm thực tế trong năm 2017, với 161 hộ nuôi tôm tại Sóc Trăng được ngành điện hỗ trợ thực hiện giải pháp, lượng điện tiết kiệm được hơn 1.450.000 kWh/năm, tương đương gần 2,5 tỉ đồng.

Sử dụng động cơ có hiệu suất cao sẽ có khả năng tiết kiệm điện khoảng từ 22-25% lượng điện năng sử dụng. Ảnh: VGP/Đình Hoàng

Quy hoạch vùng nuôi tôm công nghiệp

Để có thể đưa điện 3 pha vào đến với các hộ nuôi tôm điều kiện “đủ” là cần xây dựng quy hoạch vùng nuôi tôm. Do đó, EVN SPC đã và đang tích cực đang phối hợp với các tỉnh có vùng nuôi tôm ở ĐBSCL xúc tiến các dự án quy hoạch vùng nhằm cung cấp nguồn điện ổn định, giúp người nuôi tôm sử dụng điện hiệu quả, an toàn nhằm giảm chi phí sản xuất, đem lại lợi ích cho bản thân người nuôi tôm và nâng cao lợi thế cạnh tranh cho con tôm của Việt Nam trên thị trường thế giới.

Trong Kế hoạch Hành động quốc gia giai đoạn đến 2020 phát triển ngành tôm - chương trình chính để thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, để đạt diện tích nuôi tôm đạt 710.000 ha, sản lượng tôm nước lợ 800.000 tấn trong tổng 832.500 tấn tôm các loại, tăng trưởng bình quân 5,63%/năm; giá trị xuất khẩu đạt 5,5 tỷ USD, trong đó tôm nước lợ 4,5 tỷ USD… thì nhiệm vụ đầu tiên đặt là cần rà soát quy hoạch và xây dựng các vùng nuôi tôm công nghiệp và bán công nghiệp theo hướng công nghệ cao và đầu tư lưới điện 3 pha đảm bảo cấp đủ điện cho các vùng sản xuất tôm nước lợ công nghiệp.

Để thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo điều hành của Chính phủ và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, EVN SPC và các công ty điện lực thành viên trong nhiều năm đã phối hợp chặt chẽ với các tỉnh ĐBSCL về vấn đề lập và triển khai quy hoạch các vùng nuôi tôm công nghiệp. Theo đó, cùng với các địa phương, Tổng công ty đã phối hợp với các UBND tỉnh trong rà soát phát triển nuôi tôm theo vùng quy hoạch.

Cụ thể, trong năm 2017, EVN SPC đã có báo cáo Bộ NN&PTNT xem xét đưa phần vốn đầu tư cấp điện vào Đề án "Phát triển nuôi tôm công nghiệp vùng biển khu vực phía Nam" mà Bộ NN&PTNT đang chủ trì thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời có văn bản gửi các UBND tỉnh có kiến nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ vốn để thực hiện cấp điện cho các vùng nuôi tôm.

Thanh Thủy

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang