• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ninh Bình: Kim Sơn, hiệu quả từ các mô hình HTX nuôi trồng thủy sản

Nguồn tin: Báo Ninh Bình, 07/11/2018
Ngày cập nhật: 9/11/2018

Là địa phương ven biển lại có hệ thống ao đầm, sông ngòi dày đặc, những năm gần đây, hoạt động nuôi trồng thủy sản ở Kim Sơn (tỉnh Ninh Bình) đã có những bước phát triển mạnh mẽ, trong đó có nhiều mô hình HTX nuôi trồng thủy sản hoạt động hiệu quả.

Nuôi cá chép vàng tại HTX nuôi trồng, kinh doanh thủy sản, cây con đặc sản Kim Tiến (xã Kim Tân, huyện Kim Sơn).

Như Hoà là xã thuần nông của huyện Kim Sơn, từ trước đến nay đời sống người dân trong xã chỉ biết dựa vào cây lúa là chính. Tuy nhiên, những năm gần đây, để tạo điều kiện cho bà con phát triển kinh tế, xã đã tiến hành quy hoạch, cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp, xây dựng các vùng chuyên canh. Hiện, toàn xã có hơn 100 mô hình gia trại, trang trại cho hiệu quả kinh tế cao, trong đó chủ yếu là nuôi trồng thủy sản.

Ông Nguyễn Văn Thảnh, Giám đốc HTX dịch vụ chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản và cây hàng năm Như Hòa cho biết: Để hỗ trợ nhau trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, anh em trong vùng bàn nhau lập nên HTX dịch vụ chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản và cây hàng năm Như Hòa. Không chỉ trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nuôi thả cá, từ việc lựa chọn, ương cá giống, mật độ thả, vệ sinh ao đầm... đến việc chủ động phòng chống dịch bệnh, các thành viên trong HTX còn thường xuyên tham quan thực tế và tham gia các buổi tập huấn kỹ thuật chăn nuôi. Nhờ vậy, tư duy sản xuất của các thành viên đã chuyển biến tích cực.

Đến nay, cùng với việc tận dụng nguồn thức ăn tại chỗ, thành viên HTX đã mạnh dạn đầu tư sử dụng thức ăn công nghiệp để thâm canh, tăng hiệu quả.

Ngoài ra, HTX còn liên kết với Trung tâm Giống thủy sản nước ngọt, cung ứng cá giống với chất lượng, giá cả hợp lý cho các thành viên giúp giảm bớt chi phí đầu vào. Mới đây, HTX còn kết nối được với một số đầu mối ở Quảng Bình để chủ động trong việc tiêu thụ sản phẩm, tránh hiện tượng thương lái ép giá.

Nhờ sự hợp tác, cùng nhau làm kinh tế hiệu quả, nên hầu hết các hộ trong HTX dịch vụ chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản và cây hàng năm Như Hòa có doanh thu bình quân hơn 200 triệu đồng/năm, cá biệt có những hộ đạt 500-700 triệu đồng/năm.

Hiện, mỗi năm 29 thành viên của HTX cung ứng ra thị trường từ 70 tấn cá giống, 50 tấn cá thương phẩm và nhiều sản phẩm khác như dược liệu, lợn, gà… Giờ đây, các hộ nuôi trồng thủy sản Như Hòa hoàn toàn tin tưởng vào mô hình làm kinh tế tập thể này. Anh Nguyễn Ngọc Thành, một thành viên chia sẻ: “Gắn bó với nghề nuôi cá từ khá lâu nhưng sau khi tham gia HTX, được sự hỗ trợ về kỹ thuật, giống, vốn thì gia đình tôi mới thực sự yên tâm đầu tư mở rộng sản xuất”.

Giống như HTX ở Như Hòa, HTX nuôi trồng, kinh doanh thủy sản, cây con đặc sản Kim Tiến, xã Kim Tân tuy mới được thành lập nhưng cũng đang góp phần thúc đẩy hoạt động chăn nuôi thủy sản ở vùng này phát triển theo hướng hiệu quả bền vững. Hiện HTX có 24 thành viên với tổng diện tích nuôi trồng thủy sản là 20 ha. Trước đây, diện tích này chủ yếu là đất trồng lúa cho hiệu quả kinh tế thấp.

Từ khi chuyển sang nuôi cá, giá trị kinh tế cao hơn hẳn trên cùng một đơn vị diện tích. Anh Vũ Ngọc Khảm, xóm 2, Kim Tân cho biết: Những năm trước, mỗi khi bước vào vụ thủy sản mới, gia đình lại phải lo tìm nguồn giống, có khi nhập phải con giống trôi nổi, không đảm bảo chất lượng. Từ khi gia nhập HTX nuôi trồng, kinh doanh thủy sản, cây con đặc sản Kim Tiến, các hộ bảo nhau chỗ lấy giống tốt, cùng vận chuyển một đợt nên giá thành giảm hơn.

Ngoài ra các thành viên còn hỗ trợ nhau trông coi, bảo vệ an ninh trật tự khu vực nuôi; cùng chia sẻ kinh nghiệm về xử lý nguồn nước, kỹ thuật chăm sóc, phòng bệnh và ương giống. Do vậy, vụ này việc sản xuất thuận lợi hơn nhiều, chi phí đầu vào giảm, rủi ro về dịch bệnh được hạn chế và hiệu quả kinh tế chắc chắn sẽ cao hơn.

Không chỉ ở xã Như Hòa, Kim Tân, mô hình HTX thuỷ sản còn được phát triển ở nhiều xã khác trong huyện Kim Sơn, qua đó góp phần nâng cao thu nhập cho người lao động. Hiện nay, Kim Sơn đã có 6 HTX chuyên ngành về nuôi trồng thủy sản, thu hút hàng trăm thành viên tham gia. Nhìn chung, các mô hình HTX đã trực tiếp thúc đẩy hoạt động chăn nuôi thủy sản ở vùng này phát triển theo hướng hiệu quả, bền vững; là nhân tố cơ bản giúp nâng cao giá trị kinh tế và tăng thu nhập của người sản xuất.

Tuy vậy, qua trao đổi với đại diện một số HTX thì trong quá trình hoạt động họ vẫn đang gặp những khó khăn nhất định. Cụ thể như: Khó tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước; việc liên kết cung ứng, tiêu thụ sản phẩm của các HTX gặp khá nhiều khó khăn và chủ yếu vẫn qua thương lái; hầu hết xã viên vẫn phát triển chăn nuôi theo mô hình hộ cá thể, HTX chưa có điều kiện tập trung nuôi một hoặc vài đối tượng nuôi với quy mô lớn, nên việc phát triển kinh tế theo hướng kinh tế hàng hóa quy mô lớn vẫn còn gặp khó.

Ngoài ra, việc nuôi trồng thủy sản trong HTX vẫn còn gặp nhiều rủi ro về dịch bệnh, do yếu tố môi trường, thời tiết… Chính vì vậy, trong thời gian tới, để các mô hình HTX thủy sản tiếp tục phát huy hiệu quả, góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, nâng cao đời sống của người dân, chính quyền các cấp cần tăng cường quan tâm, tạo điều kiện giúp các HTX từng bước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Có như vậy, các HTX thủy sản ở Kim Sơn mới thực sự là “hạt nhân” để tập hợp các nông dân cùng nhau liên kết, nâng cao hiệu quả kinh tế vùng và tăng thu nhập cho người sản xuất.

Bài, ảnh: Hà Phương

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang