• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Khánh Hòa: Khuyến cáo người dân quản lý môi trường, thực hiện xử lý nước xả thải

Nguồn tin: Tổng cục Thủy sản, 5/11/2018
Ngày cập nhật: 6/11/2018

Thời gian vừa qua, tại một số xã thuộc huyện Vạn Ninh (tỉnh Khánh Hòa) liên tục xuất hiện tình trạng tôm hùm, cá bớp, ốc hương chết. Vì vậy, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Khánh Hòa đã khuyến cáo người dân thực hiện tốt các kỹ thuật nuôi, trong đó, chú trọng việc quản lý môi trường, thực hiện xử lý nước xả thải.

Ảnh minh họa

Đối với nguyên nhân gây bệnh cho ốc hương, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Khánh Hòa cho biết, do người dân sử dụng thức ăn tươi sống nuôi ốc hương, trong khi loại thức ăn này có nguy cơ gây nhiễm khuẩn cao. Bên cạnh đó, yếu tố môi trường và nước trong ao nuôi không đảm bảo cũng gây bệnh cho ốc. Mặc dù các ao nuôi ốc thường xuyên thay nước nhưng nước xả ra không được xử lý, dẫn tới, nước từ vùng nuôi bệnh truyền sang vùng nuôi khỏe theo hệ thống mương cấp thoát nước chung, khiến dịch bệnh lây lan. Đối với tôm hùm, tỷ lệ hao hụt do các loại bệnh trong quá trình nuôi tôm hùm thời gian qua khá cao (gây thiệt hại khoảng 15-20%). Nguyên nhân do môi trường nuôi ngày càng ô nhiễm, chất lượng thức ăn không đảm bảo, mật độ nuôi dày đã khiến các loại bệnh lây lan. Bên cạnh đó, cá bớp tại huyện này cũng bị thiệt hại do mật độ thả nuôi quá dày cùng với việc thiếu oxy trong nước cho cá thở. Trước thực tế trên, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Khánh Hòa khuyến cáo người dân nuôi cá nên nuôi thưa lồng, kéo dãn bè nuôi ra nơi vùng nước thông thoáng, tránh xa khu vực có tàu thuyền ra vào thường xuyên. Riêng ốc hương cần thay nước mỗi ngày và sử dụng các chế phẩm sinh học để cải tạo môi trường nước ao nuôi. Để phòng và trị bệnh cho tôm hùm, cần bổ sung các chế phẩm sinh học, vitamin và khoáng chất. Trong quá trình nuôi, cần thả tôm hùm với mật độ hợp lý; quản lý và điều chỉnh lượng thức ăn, không để thức ăn dư thừa làm ô nhiễm môi trường vùng nuôi.

Ngoài các vấn đề thủy sản bị chết hàng loạt do ô nhiễm môi trường, theo kinh nghiệm sản xuất của những năm trước, thời điểm giao mùa như tháng 9 âm lịch là thời điểm xuất phát nhiều loại dịch bệnh và có thể bùng phát các loài vi tảo trên khu vực vịnh Vân Phong. Vì vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa cũng đã khuyến cáo các địa phương và người dân nuôi trồng thủy sản trên vịnh Vân Phong cần chú ý theo dõi hiện tượng tảo nở hoa.

Ngọc Thúy - FICen

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang