• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bà Rịa Vũng Tàu: Nuôi lươn trong bể lót bạt cho thu nhập cao

Nguồn tin: Khuyến nông VN, 02/11/2018
Ngày cập nhật: 4/11/2018

Anh Nguyễn Lê Kim Phát, ngụ ấp Mỹ Hòa, xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu (32 tuổi) đã chuyển đổi phương pháp nuôi lươn từ bể xi măng sang bể bạt, từ sạp tre sang dây nilon. Sau 8-10 tháng nuôi, mỗi bể 6m2 thu hoạch được 4 tạ lươn thịt, trừ chi phí anh thu lãi 34 triệu đồng/bể.

Hiện tại phong trào nuôi lươn đã và đang phát triển mạnh trên địa bàn huyện Đất Đỏ với các hình thức nuôi, nhưng phổ biến nhất vẫn là phương pháp nuôi trong bể bạt sử dụng giá thể bằng sợi nilon. Anh Nguyễn Lê Kim Phát, ngụ ấp Mỹ Hòa, xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ là một trong những hộ nuôi tiên phong, điển hình và đã thành công với mô hình này. Sau 5 năm gắn bó với nghề, từ 2 bể xi măng, đến nay cơ sở của anh đã mở rộng thêm được 20 bể bạt trên diện tích đất chưa đầy 200m2.

Anh Phát cho biết, năm 2013, sau khi tốt nghiệp Ngành Cơ khi, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật, về An Giang thấy gia đình người bạn nuôi lươn hiệu quả, dễ nuôi, ít tốn công chăm sóc, giá cả thị trường ổn định, lại dễ tiêu thụ, nên anh quyết định đầu tư kinh phí xây bể xi măng, đan sạp tre làm giá thể, mua 200 kg lươn giống (loại 100 con/kg, giá 600.000 đồng/kg) từ một cơ sở ở xã Láng Lớn, huyện Châu Đức về thả nuôi. Qua 14 tháng nuôi thu được 1.700 kg lươn thịt, giá bán 130.000 đồng/kg nhưng vẫn không có lãi.

Tìm được nguyên nhân do con giống không rõ nguồn góc, lươn bị còi, chậm lớn, tỷ lệ sống thấp, thời gian nuôi dài, thức ăn cá xay trộn với cám viên dễ tan trong nước làm tăng chí phí. Mặt khác, bể xây xi măng và giá thể bằng sạp tre làm cho lươn bị trầy xước, gây bệnh ghẻ lở. Nuôi sạp tre tốn nhiều nước, khó vệ sinh và khó phát hiện lươn bệnh, lươn ăn nhau. Anh quyết định thay đổi phương pháp nuôi, chuyển sang thiết kế khung sắt lót bạt làm bể nuôi, sử dụng sợi nilon làm giá thể cho lươn trú ẩn, chọn con giống tốt, rõ nguồn góc mua về thả nuôi, dùng cám viên có hàm lượng đạm cao (≥ 40%) trộn với trùn quế theo tỷ lệ 7/3 làm thức ăn cho lươn. Với mỗi bể nuôi có diện tích 3m2, thả nuôi từ 4.500-5.000 con giống (giá mỗi con giống khoảng 5.000 đồng loại 500 con/kg), sau 1,5- 2 tháng phân cỡ, tách thành hai bể, nuôi tiếp khoảng từ 7 đến 8 tháng là thu hoạch. Mỗi bể 3m2 anh thu được từ 3,5-4 tạ lươn thịt, giá bán trên thị trường khoảng 140.000 đồng/kg (loại 5 con/kg). Sau khi trừ chi phí anh thu lời khoảng 34 triệu đồng/bể.

Theo anh Phát, việc thiết kế bể nuôi lươn rất đơn giản. Một bể bạt có diện tích 3m2 chỉ cần 26m dài sắt hộp kích thước 25x25 mm làm khung bao và 2m bạt có khổ 4 mét, đặt trên mặt nền bằng phẳng, khoét lù thoát nước để vệ sinh. Như vậy với hộ gia đình chỉ cần 50m2 diện tích đất là có thể thiết kế 10 bể nuôi lươn thịt theo hai hàng.

Anh Phát vệ sinh bể nuôi lươn bằng bạt và sợi nilon

Để lươn mau lớn và phát triển đều, ngoài việc chon con giống tốt, rõ nguồn gốc, thức ăn đủ lượng, có hàm lượng đạm cao phối trộn với trùn quế thì nguồn nước nuôi cũng rất quan trọng nhất là hàm lượng pH trong nước luôn duy trì ổn định từ 7-7.5. Nước nuôi lươn lấy từ giếng khoan, bơm cho chảy qua bể lọc, dự trữ ở bể lắng rồi mới bơm cho bể nuôi. Bể lọc cơ học gồm cát, đá mi, đá 4x6 và đá nâng pH. Đối với những khu vực nước có độ pH nhỏ hơn 5 thì nước phải cho chảy qua hai bể lọc.

Theo kinh nghiệm của một số hộ nuôi thì việc nuôi lươn không tốn nhiều thời gian. Một người có công việc ổn định có thể bố trí thời gian để chăm sóc cho lươn. Lươn nuôi trong bể bạt, sử dụng giá thể bằng sợi nilon, mức nước chỉ cao 10-15cm, sợi nilon dễ vệ sinh, dễ theo dõi lươn hoạt dộng bắt mồi và tính quần đàn. Lươn ăn không nhiều nhưng phải đủ chất, thời gian lươn ăn chỉ trong vòng 15 phút là đủ đinh dưỡng cho 24 tiếng hoặc có thể lâu hơn. Có thể cho lươn ăn ngày 2 lần. Buổi sáng trước khi cho lươn ăn lần một cần thay nước mới, sau 1 giờ ăn thay nước mới. Buổi chiều cho ăn lần hai, sau một giờ thay nước mới. Nếu không có nhiều thời gian thì có thể cho lươn ăn ngày một lần vào buổi chiều và thay nước sau khi ăn một giờ. Sau 1,5- 2 tháng phân cỡ tách đàn nuôi riêng theo kích thước để lươn dễ tiếp xúc với thức ăn và quần đàn nằm nghỉ.

Theo anh Viễn - Phó Chủ tịch Hội Nông dân Xã Long Mỹ, ngoài việc nuôi lươn thành công trong bể bạt, anh Phát còn hướng dẫn thiết kế bể bạt và quy trình nuôi lươn cho bà con nông dân đến tham quan, học tập chia sẻ kinh nghiệm trên địa bàn xã Long Mỹ huyện Đất Đỏ nói riêng và tất cả người dân trong tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu nói chung.

Trọng Hoàng - Trung tâm Khuyến nông Bà Rịa Vũng Tàu

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang