• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Việt Nam nghiên cứu thành công việc sản xuất giống và nuôi thương phẩm loại cá cực kỳ mắc tiền

Nguồn tin: Khoa Học Phổ Thông, 31/10/2018
Ngày cập nhật: 4/11/2018

Ảnh: BKHCN

Các nhà khoa học Việt Nam đã thành công trong việc hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất giống và nuôi thương phẩm cá song chuột, là cá có giá trị cao bậc nhất so với hầu hết các loài cá biển khác.

Cá song chuột có tên tiếng Anh là Mouse grouper, tên khoa học: Cromileptes altivelis, Valencienes 1828 với 6 synonym (đều là Valencienes 1828). Cá song chuột có giá bán cao nhất so với hầu hết các loài cá biển khác.

Từ 1999 đến 2010, chỉ có Indonesia đã thành công trong sản xuất giống và nuôi cá song chuột trên quy mô hàng hoá. Tuy nhiên, Indonesia chưa có công bố nghiên cứu về công nghệ nuôi thương phẩm. Với một số nước khác, đã có những nghiên cứu thành công ban đầu nhưng công nghệ vẫn chưa ổn định.

Tại Việt Nam, Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1 bắt đầu nghiên cứu về sinh sản nhân tạo và nuôi thương phẩm cá song chuột từ năm 2008. Sau 3 năm nghiên cứu, Việt Nam là nước thứ 2 sau Indonesia thành công trong sinh sản nhân tạo và nuôi thương phẩm cá song chuột trên quy mô thí nghiệm lớn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tồn tại mà trong thời gian đề tài thực hiện vẫn chưa được khắc phục ở một số các khâu kỹ thuật sản xuất giống và nuôi thương phẩm.

Do đó, ThS. Nguyễn Đức Tuấn, Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1 đã đề xuất và được chấp thuận thực hiện dự án: “Hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất giống và nuôi thương phẩm cá song chuột (Chromileptes altivelis, Valencienes 1828)” nhằm hoàn thiện công nghệ sản xuất và nuôi thương phẩm cá song chuột, đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) bảo vệ môi trường sinh thái đồng thời khắc phục những tồn tại của đề tài về sản xuất giống, nuôi thương phẩm.

Sau một thời gian triển khai, nhóm nghiên cứu đã hoàn thiện công nghệ sản xuất giống và nuôi thương phẩm cá song chuột. Hoàn thiện công nghệ nuôi vỗ cá bố mẹ tạo khả năng đẻ tái phát dục trong mùa vụ sinh sản: kết quả nghiên cứu của dự án đã thành công trong việc cho cá song chuột đẻ tái phát dục trong vụ sinh sản. Như vậy, có thể khai thác tối đa lượng trứng trong một mùa sinh sản. Kết quả nghiên cứu này là bước cải tiến về công nghệ so với đề tài trước đây.

Dự án đã hoàn thiện công nghệ cho đẻ tại bè cá đạt mục tiêu đã đề ra (tỷ lệ thụ tinh > 80%, tỷ lệ nở > 85%). Kết quả nghiên cứu của dự án cao hơn so với đề tài trước về tỷ lệ nở (đề tài: >70%), tương đương về tỷ lệ thụ tinh. Cụ thể:

- Hình thức cho đẻ: cho đẻ trong bể nổi trên biển, tỷ lệ thụ tinh 85,3 ± 0,92%, tỷ lệ nở 85,2 ± 1,9%.

- Liều lượng kích dục tố: 1000UI HCG + 2 mg LRHa/kg cá cái, tỷ lệ thụ tinh 84,1 ± 1,48%, tỷ lệ nở 90,9 ± 1,77%.

Nhóm nghiên cứu đã hoàn thiện công nghệ thu trứng, khử trùng, vận chuyển và bảo quản trứng cá song chuột thụ tinh từ lồng bè đến trại ương giống: xử trùng trứng thụ tinh bằng Iodine nồng độ 20ppm trong 15 phút cho kết quả tốt nhất về tỷ lệ nở và khả năng sát trùng. Mật độ ấp 400 trứng / lít và thời gian vận chuyển không quá 10 tiếng là điều kiện tối ưu để đạt tỷ lệ nở cao. Việc khử trùng trứng thụ tinh sẽ hạn chế trứng thụ tinh bị chết hoặc phát triển không bình thường do các nguyên nhân bệnh do vi rút, vi khuẩn, nấm hoặc do quá trình vận chuyển đến khu ấp nở.

Về việc hoàn thiện công nghệ ương nuôi cá bột thành cá hương, cá giống:

- Hoàn thiện công nghệ lưu giữ và nuôi sinh khối dòng luân trùng: nghiên cứu thành công quy trình lưu giữ và nuôi sinh khối dòng luân trùng siêu nhỏ P. similis của dự án góp phần đa dạng hóa nguồn thức ăn, cải thiện sinh trưởng, nâng cao tỷ lệ sống khi ương nuôi cá song chuột. Đây cũng là cải tiến công nghệ của dự án so với đề tài trước.

- Hoàn thiện công nghệ ương cá bột lên cá hương trong ao ngoài trời đạt sản lượng lớn/đợt ương nuôi: nghiên cứu ương cá bột lên cá hương trong ao ngoài trời là mặt đổi mới công nghệ của dự án. Thành công trong kỹ thuật ương trong ao ngoài trời cho phép đạt sản lượng lớn/đợt sản xuất, dễ áp dụng và hạ giá thành sản phẩm do sử dụng thức ăn tươi sống từ tự nhiên. Tỷ lệ sống từ bột lên hương (8,32% năm 2014 và 8,51% năm 2015) ổn định và cao hơn so với kết quả của đề tài trước(đạt 7%). Bên cạnh đó, hoàn thiện kỹ thuật ương trong ao ngoài trời rút ngắn thời gian ương (35 - 40 ngày so với 45 - 55 ngày của đề tài), góp phần giảm chi phí sản xuất và rủi ro trong quá trình ương nuôi.

- Hoàn thiện công nghệ ương nuôi cá hương thành cá giống bằng một số loại thức ăn công nghiệp: dự án đã nghiên cứu và áp dụng thành công một số loại thức ăn công nghiệp cho sinh trưởng nhanh, tỷ lệ sống cao (trên 95%). Kết quả nghiên cứu của dự án cao hơn so với kết quả nghiên cứu của đề tài trước (tỷ lệ sống từ hương lên giống đạt 90%) và đạt mục tiêu đề ra (>95%).

Về hoàn thiện công nghệ nuôi thương phẩm:

- Hoàn thiện công nghệ nuôi cá thương phẩm bằng một số loại thức ăn công nghiệp đảm bảo tăng trưởng nhanh: nghiên cứu sử dụng một số loại thức ăn sản xuất trong nước nuôi thương phẩm cá song chuột của dự án đạt kết quả cao hơn. Cụ thể: thời gian nuôi cá song chuột từ cỡ 8-10g lên cỡ >20g giảm từ 5,5 tháng xuống còn 2 tháng. Như vậy, thời gian nuôi thương phẩm sẽ được rút ngắn, giảm chi phí nhân công và rủi ro phát sinh trong quá trình nuôi.

- Nghiên cứu về bệnh trên cá song chuột thương phẩm và một số biện pháp phòng trị: các nghiên cứu của dự án đã tìm ra nguyên nhân và cách phòng trị một số bệnh cho cá song chuột nuôi thương phẩm. Các nghiên cứu này góp phần phòng tránh, giảm thiểu rủi ro cho người nuôi trước các nguy cơ về dịch bệnh cho người nuôi.

Như Quỳnh

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang