• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Khá lên nhờ nuôi cua xanh thương phẩm

Nguồn tin: Báo Bình Định, 30/10/2018
Ngày cập nhật: 1/11/2018

Đó là ông Nguyễn Tất Thái, ở thôn Kim Giao Nam, xã Hoài Hải (huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định). Ông Thái chia sẻ: “Gia đình tôi nuôi cua xanh đã 3 năm. Mặc dù lợi nhuận có thể không cao như khi trúng mùa tôm, nhưng đối với con cua, người nuôi có thể yên tâm “ăn chắc, mặc bền”. Với diện tích hồ nuôi hơn 26.000 m² đã đem lại lợi nhuận bình quân cho gia đình tôi gần 300 triệu đồng/năm”.

Ông Thái (thứ 3 từ phải qua) đang chia sẻ kinh nghiệm nuôi cua với các đại biểu tham quan mô hình. Ảnh: A.NGUYỆT

Cũng theo ông Thái, việc nuôi cua đơn giản hơn nuôi tôm rất nhiều, chi phí đầu tư cũng thấp. Bình quân 1 năm gia đình ông thả nuôi 9 tháng liên tục (cua giống mua từ Trung tâm Giống thủy sản Bình Định), khi nuôi được 3 tháng cua đạt kích cỡ 200 gr/con ông bắt đầu bán dần, và tiếp tục thả xen lứa mới. Nuôi cua xanh thương phẩm ít rủi ro vì vật nuôi này ít bị dịch bệnh, nếu có bệnh thì người nuôi cũng dễ phát hiện và điều trị dễ dàng hơn nhiều so với nuôi tôm.

Ông Thái còn thả xen tôm trong ao nuôi để tận dụng nguồn thức ăn thừa từ cua nhằm nâng cao lợi nhuận. Nuôi tôm, cua xen nhau không sử dụng thức ăn công nghiệp nên sản phẩm rất được thị trường ưa chuộng; bình quân giá cua bán ra từ 170 - 200 ngàn đồng/kg, giá tôm cũng cao hơn so với tôm nuôi chuyên canh khoảng 10.000 đồng/kg.

Từ thành công của mô hình nuôi cua xanh thương phẩm ở hộ ông Nguyễn Tất Thái, trong năm 2018, Trạm Khuyến nông huyện Hoài Nhơn chọn hộ ông làm điểm để nhân rộng mô hình ra các địa phương trong huyện. Qua đó giúp người dân học hỏi, nắm bắt quy trình nuôi, góp phần cải tạo môi trường ao nuôi, giải quyết được bài toán ô nhiễm môi trường do nghề nuôi tôm gây ra, đồng thời nâng cao thu nhập cho người dân trong vùng.

Ông Sử Văn Hưng, cán bộ Trạm chăn nuôi và thú y huyện Hoài Nhơn, cho biết: “Ước tính hiện nay toàn huyện Hoài Nhơn có khoảng hơn 50 hộ nuôi cua xanh thương phẩm với diện tích trên 20 ha, theo hình thức quảng canh cải tiến và bán thâm canh. Nuôi cua xanh ít rủi ro, vốn đầu tư ban đầu thấp và ít gây ô nhiễm môi trường so với nuôi tôm thẻ chân trắng, nên nghề nuôi cua xanh thương phẩm đang được huyện khuyến khích nhân rộng”.

ÁNH NGUYỆT

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang