• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ninh Thuận: Xây dựng thành công thương hiệu tôm giống

Nguồn tin: Tổng cục Thủy sản, 24/10/2018
Ngày cập nhật: 26/10/2018

Vừa qua, tại thành phố Phan Rang –Tháp Chàm, Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học - Công nghệ) cũng đã cấp giấy chứng nhận cho sản phẩm “Tôm giống Ninh Thuận”. Nhãn hiệu chứng nhận “Tôm giống Ninh Thuận” được bảo hộ với thời hạn là 10 năm.

Ảnh minh họa

Ninh Thuận có dải bờ biển dài trên 105 km, vùng lãnh hải rộng hơn 18 ngàn km2, kinh tế biển được tỉnh xác định là ngành kinh tế mũi nhọn. Nhờ điều kiện tự nhiên thuận lợi như: nhiệt độ trung bình cao đều, nguồn nước biển có chất lượng tốt, độ mặn ổn định, nghề nuôi tôm giống đã trở thành thế mạnh trong chiến lược phát triển của tỉnh. Được sự quan tâm, khuyến khích đầu tư và quy hoạch các vùng sản xuất giống tập trung, những năm qua, nghề sản xuất tôm giống liên tục phát triển cả về quy mô và chất lượng.

Theo báo cáo, trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 498 cơ sở với 1.200 trại hoạt động sản xuất tôm giống với năng lực sản xuất hàng năm trên 30 tỷ con tôm giống (chủ yếu tôm sú và tôm thẻ chân trắng) cung cấp cho khoảng 35% nhu cầu nuôi của cả nước, đặc biệt là các tỉnh phía Nam. Hiện tỉnh Ninh Thuận có hai khu vực sản xuất giống thủy sản tập trung với sự đầu tư công nghệ sản xuất hiện đại, gồm: khu sản xuất giống thủy sản ở xã An Hải (huyện Ninh Phước) tổng diện tích 125 ha với hơn 100 doanh nghiệp, cơ sở tập trung sản xuất quy mô lớn, sản lượng đạt từ 10 tỷ đến 12 tỷ con giống/năm (chiếm khoảng 25 đến 35% sản lượng giống của tỉnh).

Nhằm khẳng định thương hiệu trên thị trường, tránh tình trạng một số cơ sở sản xuất tôm giống không bảo đảm chất lượng gắn mác “tôm giống Ninh Thuận”, tỉnh Ninh Thuận đã thực hiện dự án “Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận tôm giống tỉnh Ninh Thuận”, qua đó xác định các tiêu chí bao gồm: nguồn gốc xuất xứ, chất lượng tôm giống, đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh phòng bệnh, an toàn sinh học, không sử dụng thức ăn, chế phẩm sinh học, kháng sinh ngoài danh mục được phép lưu hành trong quá trình sản xuất giống. Từ đó, kiểm soát chất lượng, kiểm soát hoạt động sản xuất giống, nuôi trồng và nâng cao giá trị kinh tế cho sản phẩm đặc thù của tỉnh. Bên cạnh việc xây dựng nhãn hiệu, tỉnh đang xúc tiến củng cố, xây dựng Hiệp hội Tôm giống Ninh Thuận, đóng vai trò của một tổ chức đại diện cho những người sản xuất, đưa ngành tôm giống phát triển bền vững, góp phần nâng cao chất lượng con giống, xây dựng uy tín, thương hiệu tôm giống của địa phương.

Vừa qua, tại thành phố Phan Rang –Tháp Chàm, Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học - Công nghệ) cũng đã cấp giấy chứng nhận cho sản phẩm “Tôm giống Ninh Thuận”. Nhãn hiệu chứng nhận “Tôm giống Ninh Thuận” được bảo hộ với thời hạn là 10 năm. Chủ Giấy chứng nhận là Chi cục Thủy sản Ninh Thuận, trong thời gian tới, Chi Cục Thủy sản sẽ phối hợp Hiệp hội giống thủy sản tổ chức triển khai cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận cho các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất tôm giống trên địa bàn tỉnh, đảm bảo việc cấp tem, nhãn chặt chẽ, đúng quy định. Đây là một trong những kết quả quan trọng góp phần khẳng định thương hiệu của tôm giống Ninh Thuận cũng như giúp người dân trong cả nước có được địa chỉ tin cậy về mua tôm giống, giảm thiểu những rủi ro trong nuôi trồng sản xuất, tránh tình trạng mua phải tôm kém chất lượng không rõ nguồn gốc. Qua đó góp phần đưa ngành ngành tôm phát triển bền vững.

Để thương hiệu “Tôm giống Ninh Thuận” được người dân trên cả nước biết đến thời gian tới cần tổ chức tuyên truyền sâu rộng về bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Tôm giống Ninh Thuận”, trách nhiệm bảo vệ uy tín, chất lượng cho hình ảnh tôm giống Ninh Thuận. Mặt khác cần có những biện pháp để phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm làm mất uy tín của thương hiệu này.

Hiện nay, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở rộng sản xuất, tỉnh Ninh Thuận đã có chủ trương mở rộng khu sản xuất giống thủy sản tập trung xã An Hải lên 186,6 ha. Bên cạnh đó, khu sản xuất giống thủy sản xã Nhơn Hải (huyện Ninh Hải) hơn 100 ha, tập trung hơn 60% số cơ sở sản xuất tôm giống trên địa bàn tỉnh, sản lượng chiếm khoảng 45 đến 55% sản lượng giống của Ninh Thuận cũng đang được đầu tư hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng.

Văn Thọ

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang