• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tuyên Quang: Đặc sản cá chiên Thái Hòa

Nguồn tin: Báo Tuyên Quang, 22/10/2018
Ngày cập nhật: 25/10/2018

Từ năm 2015 đến nay, sản phẩm cá chiên của Hợp tác xã sản xuất - kinh doanh cá đặc sản Thái Hòa (Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang) đã chinh phục được thực khách gần xa. Với lợi thế 9 km sông Lô chảy qua các thôn Soi Long, Hồng Thái, Ba Luồng, Bình Thuận... cả chục năm nay, nhiều hộ dân trong xã đã đầu tư phát triển chăn nuôi thủy sản, trọng tâm là nuôi cá chiên lồng theo hướng hàng hóa.

Khu nuôi cá chiên của HTX sản xuất - kinh doanh cá đặc sản Thái Hòa (Hàm Yên). Ảnh: Lê Duy

Ông Phạm Văn Bình, Giám đốc Hợp tác xã cho cho biết, cá chiên có đặc tính sống ở vùng nước chảy siết, thức ăn là các loại cá nhỏ; cá ưa sạch nên việc vệ sinh lồng nuôi phải được thực hiện thường xuyên để cá sẽ không bị nhiễm bệnh, lớn nhanh, khỏe mạnh. Ông Bình tính toán, 1 con cá chiên giống trọng lượng 200 gram khi mua có giá 150 nghìn đồng, chỉ sau hơn 1 năm nuôi cá có trọng lượng từ 2,5 - 3 kg, giá mỗi kg cá chiên thương phẩm là 460 nghìn đồng/kg. Như vậy, chỉ sau 1 năm nuôi, 1 con cá chiên trừ chi phí lãi gần 1 triệu đồng; mỗi lồng nuôi cá chiên cho lãi hơn 40 triệu đồng. Điều đặc biệt là cá chiên ở Thái Hòa được nuôi đúng tiêu chuẩn VietGAP nguồn thức ăn là cá nhỏ tự nhiên, cá chiên không ăn bất cứ loại thức ăn công nghiệp, không sử dụng thuốc thú y.

Hiện tại Hợp tác xã sản xuất - kinh doanh cá chiên Thái Hòa có 15 thành viên chăn nuôi có 53 lồng, sản lượng cá thu hoạch hàng năm đạt 3 tấn. Cá đến kỳ xuất chuồng đều được các nhà hàng, khách sạn trong và ngoài tỉnh đến đặt thu mua. Chất lượng thịt thì cá chiên thuộc top những loài cá nước ngọt ngon nhất. Thịt cá chiên vàng ươm như ướp nghệ, thân không hề có xương răm, chỉ có xương sống chạy dọc sống lưng. Thịt chắc, cá càng to thịt càng chắc và ngọt. Do là loài ăn tạp (ăn các loại thủy sinh nhỏ hơn nó) nên dinh dưỡng có trong thịt cá chiên vô cùng dồi dào, có thể sánh ngang với thịt trắm đen hay là cá hồi vốn đều được coi như thượng phẩm vùng nước ngọt.

Chị Nguyễn Thị Thu Dung, chủ nhà hàng 369, thuộc tổ 7, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) chia sẻ bí quyết: Có thể chế biến tới cả trăm món ngon từ cá chiên như rán, nướng, kho, gỏi, xào, nấu canh chua... nhưng dù chế biến món nào vị ngọt, chắc của cá không bao giờ mất đi. Mùa lễ hội hàng năm, các món cá chiên được nhập từ Thái Hòa về bao giờ cũng được thực khách lựa chọn nhiều nhất.

Hiện, Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) đang hỗ trợ hợp tác xã hoàn thiện hồ sơ đề nghị Cục sở hữu trí tuệ cấp bằng công nhận nhãn hiệu hàng hóa sản phẩm đặc sản cá chiên Thái Hòa.

Đoàn Thư

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang