• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nghệ An: Tăng cường các biện pháp phòng ngừa bệnh cho tôm nuôi

Nguồn tin: Tổng cục Thủy sản, 19/10/2018
Ngày cập nhật: 21/10/2018

Trong thời gian từ ngày 09-11/10/2018, Chi cục Thủy sản Nghệ An phối hợp với phòng Nông nghiệp & PTNT/Kinh tế các huyện, thành thị và UBND các xã/phường có diện tích nuôi tôm trên địa bàn tỉnh tiến hành lấy mẫu giáp xác và mẫu nước ở sông, kênh cấp đại diện cho các vùng nuôi tôm, kiểm tra chỉ tiêu môi trường để cảnh báo sớm cho các hộ nuôi và có biện pháp xử lý, phòng ngừa trong sản xuất.

Ảnh minh họa

Kết quả kiểm tra cho thấy nước cấp tại các vùng nuôi Quỳnh Bảng, Quỳnh Thanh- huyện Quỳnh Lưu; Nghi Thái- huyện Nghi Lộc; Hưng Hòa- TP. Vinh có độ mặn nằm dưới ngưỡng cho phép; các điểm còn lại đều nằm trong ngưỡng cho phép. Các thông số: pH, NH3, độ kiềm, Oxy hòa tan ở các điểm lấy mẫu đều nằm trong ngưỡng cho phép. Kết quả kiểm tra mầm bệnh ở các mẫu giáp xác: Có 2/12 mẫu nhiễm bệnh virut đốm trắng lấy tại sông Mai Giang- vùng nuôi Quỳnh Liên, Quỳnh Xuân và sông Mai Giang- Quỳnh Lương; 10/12 mẫu còn lại không nhiễm bệnh. Có 1/4 mẫu nhiễm bệnh hoại tử gan tụy cấp lấy tại kênh nhà Lê- vùng nuôi Quỳnh Dị, Quỳnh Lộc; 3/4 mẫu còn lại không nhiễm bệnh. Riêng bệnh Taura cả 4/4 mẫu đều không nhiễm bệnh.

Hiện nay điều kiện thời tiết mưa phùn kèm theo gió lạnh gây biến động môi trường ao nuôi, tạo điều kiện cho bệnh trên tôm nuôi phát triển. Do đó, Chi cục Thủy sản Nghệ An đề nghị phòng NN&PTNT/Kinh tế các huyện, thành thị; UBND các xã/phường; HTX; tổ cộng đồng các vùng nuôi tôm chỉ đạo các hộ nuôi triển khai thả nuôi đúng khung lịch mùa vụ mà ngành đã ban hành: Thời gian thả giống nuôi tôm Vụ Thu- Đông từ ngày 01/9-30/10/2018, mật độ 50-100 con/m2, kích cỡ tôm giống P12.

Hiện tại, nước cấp ở các vùng nuôi: Quỳnh Bảng, Quỳnh Thanh, Nghi Thái, Hưng Hòa có độ mặn xuống quá thấp so với ngưỡng cho phép; Kênh cấp vùng nuôi Quỳnh Liên, Quỳnh Xuân, Quỳnh Lương nhiễm bệnh virut đốm trắng; Kênh cấp vùng nuôi Quỳnh Dị, Quỳnh Lộc nhiễm bệnh hoại tử gan tụy cấp do đó người nuôi không nên lấy nước từ ngoài vào, khi cần thiết thì lấy nước từ ao chứa lắng đã được xử lý đảm bảo.; Thường xuyên theo dõi, cập nhật dự báo thời tiết để chủ động ứng phó với biến động của thời tiết, đảm bảo an toàn cho sản xuất. Theo dõi, nắm bắt các kết quả quan trắc môi trường trong và ngoài vùng nuôi của các cơ quan chuyên môn để có biện pháp lấy nước, xử lý nước đảm bảo, tăng cường các biện pháp phòng ngừa bệnh cho tôm nuôi; Tăng cường các biện pháp phòng ngừa bệnh cho tôm như: Quản lý chặt chẽ thức ăn trong quá trình nuôi, tránh dư thừa thức ăn. Định kỳ sử dụng chế phẩm sinh học để giảm ô nhiễm môi trường đáy ao, đồng thời tăng cường bổ sung Vitamin C, men vi sinh và khoáng vi lượng vào thức ăn nhằm tăng sức đề kháng cho tôm. Rào lưới, rải vôi (CaCO3) xung quanh bờ ao; dụng cụ, thiết bị không được dùng chung giữa các ao nuôi và được tiêu độc khử trùng sau mỗi đợt sử dụng; Mỗi cơ sở/hộ nuôi có kế hoạch trữ nước trong ao chứa, lắng để chủ động cấp nước khi cần thiết. Nước trong ao chứa, lắng phải được xử lý Chlorine nồng độ 30ppm, thời gian xử lý 7-10 ngày trước khi cấp nước vào ao nuôi; Thực hiện khai báo, xử lý ao nuôi bị bệnh theo quy định. Tuyệt đối không dấu bệnh, không xả nước thải chưa qua xử lý ra kênh cấp, kênh thải của vùng nuôi.

Xuân Điểm

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang