• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nỗi lo dịch bệnh phát sinh tại các lồng nuôi tôm hùm ở Phú Yên

Nguồn tin: VOV, 14/10/2018
Ngày cập nhật: 15/10/2018

Ngành chức năng xác định bệnh trên tôm hùm do một loại vi khuẩn lạ gây nên và đây cũng là lần đầu tiên loại vi khuẩn này được phát hiện.

Cơn bão số 12 cuối năm ngoái khiến cho vùng nuôi tôm của xã Xuân Thịnh, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên bị thiệt hại nặng. Sau đó, lồng nuôi nhanh chóng được khôi phục, với mật độ dày hơn, khoảng 24.000 lồng. Hiện nay, vùng biển Xuân Thịnh chi chít lồng tôm đến độ không còn một không gian trống.

Nuôi tôm hùm tự phát tiềm ẩn nguy cơ cao.

Những ngày qua, người nuôi tôm lại đối mặt với dịch bệnh trên tôm hùm. Tôm hùm bị thân đục, hư đường ruột, bỏ ăn, toàn thân đỏ ửng và chết nhanh. Nhiều nơi tỷ lệ tôm chết lên đến một nửa sau khoảng 2 tháng phát bệnh.

Ông Phạm Văn Vinh, người nuôi tôm hùm thôn Phú Dương, xã Xuân Thịnh, thị xã Sông Cầu cho biết: “Tôm cứ tự nhiên đỏ rồi nó chết. Tôi cũng không biết sử dụng thuốc gì”.

Trước tình hình này, Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên đã cử cán bộ kỹ thuật đến kiểm tra vùng nuôi và lấy mẫu tôm bị bệnh gửi đến Trung tâm Thú y Vùng 6 xét nghiệm. Kết quả kiểm tra đã tìm thấy 1 loại vi khuẩn Vibrio parahaemolitycus lần đầu tiên xuất hiện trên tôm hùm.

Ông Nguyễn Minh Phát, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Phú Yên cho biết, loại vi khuẩn này xuất hiện trên tôm sú, tôm thẻ chân trắng, gây hoại tử gan tuỵ cấp làm tôm chết sớm.

Hiện chưa có thuộc đặc trị loại vi khuẩn này, mà chỉ có thể hạn chế dịch bệnh bằng cách triển khai các giải pháp phòng ngừa tổng hợp. Đặc biệt là sử dụng chế phẩm sinh học trong thức ăn để ức chế quá trình phát triển của loại vi khuẩn này trên tôm hùm.

Kết quả kiểm tra đã tìm thấy 1 loại vi khuẩn Vibrio parahaemolitycus lần đầu tiên xuất hiện trên tôm hùm.

“Loại vi khuẩn này thường xuất hiện thời điểm giao mùa. Do đó phát hiện một vài con bị bệnh thì phải ngừng sử dụng loại thức ăn đó, chọn thức ăn từ biển khơi ngâm thuốc tím khoảng 15 phút, sau đó trộn với chế phẩm sinh học BIOM vào thức ăn với tỷ lệ 3-5g/1kg thức ăn. Dùng các loại chất kết dính để bọc thức ăn, sau đó cho ăn nhằm hạn chế bệnh do vi khuẩn Vibrio parahaemolitycus gây ra”, ông Phát nói.

Hiện nay, tôm hùm tại các vùng nuôi xã Xuân Thịnh, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên vẫn tiếp tục chết khiến người dân hết sức lo lắng. Trong thời điểm thời tiết biến đổi thất thường như hiện nay, ngành thú y tỉnh Phú Yên phối hợp chặt chẽ với các địa phương hướng dẫn người dân triển khai các biện pháp phòng tránh dịch bệnh; khuyến cáo không được di chuyển lồng ở những lồng tôm đã phát bệnh để hạn để chế lây lan, giảm thiểu thiệt hại./.

CTV Lê Biết, Quốc Hoàn/VOV-Miền Trung

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang