• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Mùa tôm hùm giống thất bát

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa, 30/01/2018
Ngày cập nhật: 31/1/2018

Hiện nay, mùa khai thác tôm hùm giống đã bước vào chính vụ. Tuy nhiên, năm nay, người đi khai thác kém vui bởi số lượng ít, giá bán thấp.

Ông Nguyễn Ngọc Hưng có hơn 10 năm gắn bó với nghề khai thác tôm hùm giống ở phường Ninh Hải (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa). Vừa trở về sau chuyến biển đêm, ông Hưng cho biết: “Tôm hùm giống thường xuất hiện vào mùa biển động, từ tháng 10 năm trước đến tháng 2 âm lịch năm sau. Nếu như những năm trước, người làm nghề khai thác tôm hùm giống trúng đậm, thu nhập hơn 1 triệu đồng/ngày nhờ đánh bắt được nhiều, giá bán cao thì năm nay nghề này trở nên ảm đạm bởi số lượng ít, giá bán thấp. Suốt đêm tôi nhấc 800 bẫy tôm hùm mà chỉ kiếm được có 2 con, ít hơn nhiều so với thời điểm này năm trước”.

Năm nay, tôm hùm giống xuất hiện ít, giá bán thấp khiến người khai thác tôm con kém vui.

Ngư dân Nguyễn Tấn Lương chuyên đi bẫy tôm hùm giống ở phường Ninh Hải cho biết: “Có đêm tôi bắt được 1 - 2 con, có đêm không bắt được con nào. Hiện nay, nhiều người chẳng buồn ra biển kiểm tra bẫy nhử tôm”. Theo ông Lương, lý do năm nay tôm hùm giống xuất hiện ít có thể do khai thác nhiều nên cạn kiệt.

Tại xã Ninh Vân, người khai thác tôm hùm giống cũng bắt đầu vào vụ cách đây chừng 2 tháng. Không như các địa phương khác khai thác tôm hùm bằng bẫy san hô hay lặn bắt tôm, người dân xã Ninh Vân khai thác tôm hùm con bằng cách chong đèn thu hút tôm vào lưới mành để bắt. Ông Nguyễn Mười - người khai thác tôm hùm giống tại xã Ninh Vân cho hay: “Nếu như năm trước, có đêm chong đèn, tôi bắt được 20 - 30 con, thì năm nay đêm nhiều nhất chỉ được 4 - 5 con. Giá bán tôm chưa đến 200.000 đồng/con, giảm hơn 30% so với năm trước. Do vậy, chưa có nhiều người ra biển khai thác tôm hùm giống dù đã vào vụ được 2 tháng, cả xã hiện nay chỉ có chừng 10 ghe thuyền đi khai thác”.

Lý giải về giá tôm hùm giống thấp, bà Nguyễn Thị Lộ chuyên thu mua tôm hùm giống tại các địa phương ven biển thị xã Ninh Hòa cho hay: “Năm nay, tuy số lượng tôm hùm giống khai thác được ít nhưng giá lại không cao. Nguyên nhân chủ yếu do cơn bão số 12. Để khôi phục nghề nuôi tôm hùm ở các địa phương trong tỉnh sau bão cần có thời gian dài. Hiện nay, số lượng bè tôm khôi phục xong, tiến hành thả giống chưa nhiều. Do thiệt hại lớn, nhiều hộ gặp khó khăn về vốn để tái đầu tư nên sức mua tôm giống còn thấp.

Nếu như thời điểm này những năm trước, các làng chài ven biển thị xã Ninh Hòa rộn rã chuyện trúng đậm tôm hùm giống thì năm nay không khí trở nên im ắng. Nhiều gia đình bị thiệt hại sau cơn bão số 12 trông chờ vào vụ tôm hùm giống này để có thêm tiền mua sắm Tết nhưng đang gặp khó khăn.

Nghề nuôi tôm hùm lồng trên địa bàn tỉnh tập trung chủ yếu tại các vịnh: Vân Phong, Nha Trang, Cam Ranh và đầm Nha Phu, với khoảng 40.000 lồng nuôi, lớn nhất cả nước. Tuy nhiên, nguồn tôm giống hoàn toàn phụ thuộc vào việc khai thác tự nhiên. Khả năng tôm hùm giống khai thác ở các vùng biển Khánh Hòa chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu của người dân trong tỉnh, số còn lại nhập từ các địa phương khác và từ nước ngoài. “Sau cơn bão số 12, nhiều vùng nuôi tôm hùm trên địa bàn tỉnh bị thiệt hại nặng, người nuôi tôm hùm đang nỗ lực khôi phục lại lồng bè nhưng rất khó khăn. Cần ít nhất 3 năm, nghề nuôi tôm hùm, nuôi thủy sản lồng bè trên địa bàn tỉnh mới có thể khôi phục”, ông Võ Khắc Én - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh nhận định.

Bích La

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang