• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đẩy mạnh cung ứng, bao tiêu sản phẩm cho các hộ thành viên

Nguồn tin: Báo Thanh Hóa, 24/9/2018
Ngày cập nhật: 27/9/2018

Trước đây, do không có đơn vị đứng ra điều hành nên các hộ nuôi trồng thủy sản tại xã Quảng Chính (Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) sản xuất theo kiểu tự phát, mạnh ai nấy làm.

Vùng sản xuất tôm giống của HTX dịch vụ nuôi trồng thủy sản Quảng Chính (Quảng Xương).

Chỉ mới được thành lập từ tháng 4/2017, HTX dịch vụ nuôi trồng thủy sản Quảng Chính bước đầu đã thể hiện được vai trò tạo sự liên kết, thống nhất giữa các hộ thành viên từ đầu vào đến đầu ra sản phẩm, góp phần tăng năng suất, hiệu quả kinh tế.

Hiện nay, HTX dịch vụ nuôi trồng thủy sản Quảng Chính có 41 thành viên với số vốn điều lệ là 2 tỷ đồng. Diện tích nuôi trồng thủy sản là 176 ha, trong đó hộ lớn nhất có diện tích 20ha. Các hộ dân cho biết, trước đây, mỗi hộ lấy giống một nơi nên khó kiểm soát nguồn gốc dịch bệnh. Bên cạnh đó, việc bơm, tháo nước phục vụ hoạt động nuôi trồng cũng thực hiện một cách tự do, làm ảnh hưởng không nhỏ đến các hộ xung quanh. Nhận thấy những bất cập ấy, ngay sau khi thành lập, HTX đã tiến hành lựa chọn, bầu những thành viên có kinh nghiệm lâu năm vào các tổ bảo nông, tổ sản xuất giống, tổ tiêu thụ sản phẩm để thực hiện tốt các khâu dịch vụ. HTX cũng đầu tư 670 triệu đồng xây dựng văn phòng làm việc và phân trại sản xuất tôm giống tại huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) để bảo đảm cung ứng nguồn giống với số lượng và chất lượng ổn định cho các hộ thành viên.

Vụ xuân hè 2018, các hộ thành viên trong HTX đã thả 17 triệu tôm sú, 5 triệu tôm thẻ chân trắng, 50.000 cua càng xanh, 10.000 cá đối nục. Toàn bộ diện tích nuôi trồng được thực hành theo tiêu chuẩn VietGap. HTX thực hiện dịch vụ cải tạo vệ sinh đồng, điều hành nước, ký hợp đồng với các công ty sản xuất giống, đơn vị cung cấp thức ăn và các chế phẩm sinh học, liên hệ với các đơn vị tiêu thụ để ổn định đầu ra cho sản phẩm. Ông Nguyễn Văn Hiếu, thôn Đại Đồng, cho biết: Gia đình ông có 2ha nuôi trồng thủy sản. Vụ xuân hè này, sản lượng thu về của gia đình tăng 40% so với năm trước do HTX thực hiện có hiệu quả các khâu dịch vụ. Ngoài việc yên tâm có HTX làm “điểm tựa” trong các khâu cung cấp giống, điều hành nước, các hộ thành viên thiếu vốn còn được mua giống, thức ăn theo hình thức trả chậm. Từ hiệu quả kinh tế mang lại, nhận thức của các hộ cũng được nâng lên trong vấn đề thống nhất phương án, thời vụ cũng như kỹ thuật sản xuất.

Ông Phạm Bá Thảo, chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc HTX dịch vụ nuôi trồng thủy sản Quảng Chính, cho biết: Đối với hoạt động sản xuất nuôi trồng thủy sản, dịch vụ bảo nông, điều hành “con nước” và giống có vai trò hết sức quan trọng. Do có sự đồng thuận của các thành viên nên HTX đã thống nhất được cách chỉ đạo, ký kết với các đơn vị cung ứng giống chuẩn, quản lý chặt chẽ vấn đề môi trường, bước đầu thực hiện tốt các khâu dịch vụ nói trên. Vụ xuân hè 2018, sản lượng nuôi trồng thủy sản của HTX đạt 200 tấn, doanh thu 17 tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 3 tỷ đồng. Sản phẩm của HTX được tiêu thụ tại hệ thống các nhà hàng ở TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn. Sang năm 2019, HTX sẽ đầu tư thêm hệ thống các cửa hàng phân phối tại các huyện: Như Thanh, Thọ Xuân, Yên Định và hướng đến tiêu thụ sản phẩm theo hướng chuỗi giá trị mở rộng.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của HTX dịch vụ nuôi trồng thủy sản Quảng Chính là việc xây dựng trụ sở làm việc và gian hàng giới thiệu sản phẩm, nơi tập trung sản phẩm tại vùng sản xuất. Ngay sau khi thành lập, HTX đã đề xuất thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu vực trụ sở làm việc, gian hàng giới thiệu sản phẩm với vốn đầu tư khoảng 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay HTX vẫn chưa được xem xét, giải quyết vị trí để đầu tư dự án. Do chưa có vị trí tập kết, trưng bày sản phẩm sống nên khi vào vụ thu hoạch, khâu bao tiêu sản phẩm với mức giá ổn định cho các hộ thành viên chưa hiệu quả như mong muốn do các thương lái vẫn thực hiện thỏa thuận riêng với từng hộ. Nhiều thời điểm, tình trạng ép giá vẫn diễn ra khiến hiệu quả kinh tế nuôi trồng chưa đáp ứng như kỳ vọng. Để tạo điều kiện thuận lợi cho HTX trong khâu bao tiêu sản phẩm, các cấp chính quyền cần sớm nghiên cứu, hướng dẫn HTX thực hiện các thủ tục theo quy định để sớm triển khai dự án, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất cho các hộ thành viên.

Bài và ảnh: Minh Hằng

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang