• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vùng nuôi tôm ‘ngại’ gần đìa ốc hương

Nguồn tin: Báo Phú Yên, 29/08/2018
Ngày cập nhật: 1/9/2018

Hồ nuôi tôm thẻ chân trắng bỏ hoang do nguồn nước ô nhiễm. Ảnh: TRÂM TRÂN

Người nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng ven đầm Cù Mông, vịnh Xuân Đài (TX. Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) đang rất lo ngại với việc có các đìa nuôi ốc hương cạnh bên. Nguyên nhân là do hàng ngày, người nuôi ốc hương cảo hồ vớt các loại thức ăn tươi sống của ốc hương đổ ra đầm gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, ốc hương thường bị dịch bệnh, người nuôi “đánh” thuốc xuống đìa làm ảnh hưởng nguồn nước xung quanh.

Hiện người nuôi tôm thẻ chân trắng trên đầm Cù Mông rất lo lắng khi nguồn nước thường xuyên bị ô nhiễm. Theo những người nuôi tôm, một vụ nuôi thường kéo dài 3 tháng, tôm mới đạt trọng lượng 100 con/kg, nhưng nguồn nước ô nhiễm làm tôm bị dịch bệnh chết hàng loạt nên nhiều người nuôi phải xuất bán tôm non. Bà Bùi Thị Dung, một người nuôi tôm ở xã Xuân Bình cho hay: Tôm nhà tôi mới nuôi được 2,5 tháng tuổi thì bị chết lai rai nên vội xuất bán với giá 100.000 đồng/kg, để gỡ gạc chút vốn liếng. Nếu nước không bị ô nhiễm, nuôi đúng 3 tháng mới xuất bán thì gia đình tôi lãi ít nhất 30 triệu đồng. Cũng theo bà Dung, gần khu vực nuôi tôm ở xã Xuân Bình có rất nhiều đìa nuôi ốc hương. Vừa qua, ốc hương bị nhiễm bệnh, chết nhiều, ốc thối rữa, người nuôi vớt đổ ra xung quanh nên các hồ nuôi lãnh đủ.

Còn ông Nguyễn Văn Đức, một người nuôi tôm ven đầm Cù Mông, nói: Trung bình một đìa nuôi ốc hương rộng 1 mẫu mỗi ngày “nuốt” 5 tạ thức ăn là các loại thực phẩm tươi sống. Lượng thức ăn thừa được người nuôi vớt đổ ra vùng nước xung quanh, gây ô nhiễm môi trường. Những hồ nuôi tôm có lắp quạt nguồn tạo oxy thì tôm lướt qua được năm, mười bữa hoặc nửa tháng, còn hồ không có quạt nguồn thì tôm trồi đầu lên chết.

Ông Trần Văn Tấn, người nuôi tôm thẻ chân trắng ở xã Xuân Lộc, thì than vãn: Cách đây 1 tháng, tôm của tôi bị bệnh nên tôi phải bán đổ bán tháo với giá 70.000 đồng/kg. Hiện giá tôm nhích lên nhưng tôi chưa dám thả nuôi lại vì vùng nước này đang bị ô nhiễm. Cũng theo ông Tấn, hiện khu vực hồ nuôi nhà ông có rất nhiều hộ tôm bị bệnh chết. Người nuôi tôm kêu trời nhưng không biết làm sao vì hiện khu vực này hồ nuôi tôm và các đìa nuôi ốc hương xen lẫn nhau. Khi ốc hương chết, tôm cũng ngắc ngư.

Theo thống kê của Phòng Kinh tế TX. Sông Cầu, hiện khu vực ven đầm Cù Mông, vịnh Xuân Đài có 102ha nuôi ốc hương, 115ha nuôi tôm sú, 185ha nuôi tôm thẻ chân trắng. Thời gian qua, nghề nuôi trồng thủy sản ở đây chủ yếu phát triển theo hướng tự phát; người nuôi chưa tuân thủ lịch thời vụ, phá vỡ quy hoạch vùng nuôi và không quan tâm đến việc bảo vệ môi trường nên dịch bệnh xảy ra thường xuyên, gây thiệt hại cho cả người nuôi tôm và người nuôi ốc hương. “Đơn vị đã tham mưu UBND TX. Sông Cầu phối hợp với các sở, ngành, các hội, đoàn thể tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân nuôi thủy sản đúng quy hoạch cũng như các quy chuẩn Nhà nước hiện hành. Các xã, phường tiến hành khảo sát, rà soát vùng nuôi đã được quy hoạch, phân loại số hộ nuôi theo kế hoạch của UBND thị xã. Đồng thời kiểm soát, quản lý về giống, vật tư, thức ăn, thuốc thú y thủy sản; thực hiện tốt việc định kỳ thông báo kết quả quan trắc môi trường, cảnh báo dịch bệnh, chuyển tải kịp thời đến người nuôi”, ông Đỗ Văn Chính, Trưởng Phòng Kinh tế TX. Sông Cầu cho biết.

TRÂM TRÂN

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang