• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Giá cá lồng bè tăng mạnh, ngư dân khấp khởi mừng

Nguồn tin: Báo Bà Rịa Vũng Tàu, 23/08/2018
Ngày cập nhật: 25/8/2018

Vài tháng trở lại đây, giá các loại cá lồng bè tăng vọt trong khi sản lượng vẫn duy trì ở mức cao, làm ngư dân nuôi cá lồng bè trên sông Chà Và (xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu) vô cùng phấn khởi.

Thương lái thu mua cá lồng bè trên sông Chà Và, xã Long Sơn.

Những ngày này, trên bến tàu và các bè nuôi trên sông Chà Và, xã Long Sơn, không khí luôn vui vẻ, nhộn nhịp. Liên tiếp những chiếc tàu thay phiên nhau cập vào bè để lấy cá, tôm, hàu… Các chủ bè dù tập trung quan sát, ghi vào sổ số lượng thủy sản xuất bè nhưng trên mặt vẫn không giấu được niềm phấn khởi.

Ngư dân Hoàng Văn Thanh đang nuôi 80 lồng với gần 20 ngàn con cá chim trắng, cá chẽm trên sông Chà Và cho biết, năm nay thời tiết thuận lợi, nguồn nước không có các hiện tượng bất thường nên năng suất cao. Đặc biệt, thời điểm này, giá các loại cá tăng đột biến. Cụ thể, giá cá bớp loại từ 5 - 7kg/con đang được thương lái thu mua với giá 190.000 - 210.000 đồng/kg, loại từ 3 - 5kg/con có giá từ 170.000 - 185.000 đồng/kg, tăng 70 - 80 ngàn đồng/kg so với năm ngoái. Còn với cá chim, nếu năm ngoái giá chỉ từ 100.000 -110.000 đồng/kg thì nay đã lên tới 150.000 - 170.000 đồng/kg, tăng 50.000 - 70.000 đồng/kg. Nhiều loại như cá mú lai, cá chẽm cũng tăng giá từ 20.000 - 30.000 đồng/kg.

Anh Thanh cho biết: “Tôi vừa thu khoảng 15 tấn cá các loại, trừ chi phí lãi gần 300 triệu đồng. Nhờ vậy tôi đã trả được bớt số nợ từ đợt cá chết và có vốn đầu tư nuôi lứa tiếp theo để cung cấp cho thị trường Tết”. Còn ông Lê Văn Thuận, người bị thiệt hại cả tỷ đồng trong nhiều đợt cá chết của các năm trước thì chia sẻ: “Vụ vừa qua tôi thu lãi được hơn 150 triệu đồng từ 40 lồng cá chim và cá bớp, nhờ đó trả bớt được số nợ ngân hàng của gia đình. Tới đây, tôi tính thả tiếp khoảng 10.000 con cá chim, cá rìa. Hy vọng thời tiết, nguồn nước thuận lợi, giá cả ổn định để tôi cải thiện cuộc sống”.

Theo các hộ nuôi lồng bè trên sông Chà Và, nguyên nhân chính của việc giá các loại cá lồng bè tăng vọt là thiếu hụt nguồn cung. Ông Lê Văn Thuận cho biết thêm, những năm gần đây cá chết nhiều, giá cả thì bấp bênh nên nhiều hộ nuôi lồng bè dè dặt, nuôi với số lượng ít hơn mọi năm nên nguồn cá cung cấp ra thị trường giảm mạnh. Tới đây, giá các loại cá có thể vẫn sẽ cao do ngư dân chưa phục hồi vốn, nhiều hộ vẫn lo ngại về rủi ro từ nguồn nước, giá cả nên chỉ giữ đàn ở mức ổn định để bán cho các thương lái truyền thống.

Theo báo cáo của Chi cục Thủy sản tỉnh, làng bè trên sông Chà Và, xã Long Sơn được chia làm 8 phân khu, có khoảng 195 hộ nuôi trồng với gần 5.600 lồng chủ yếu là các loại cá bớp, chim trắng vây vàng, chẽm, mú lai và tôm hùm. Trong 7 tháng đầu năm 2018, làng bè này cung cấp ra thị trường khoảng 1.400 tấn cá các loại. Hiện nay, giá cá tăng cao đã khiến ngư dân nơi đây phấn khởi và phần nào khắc phục những khó khăn trong thời gian qua. Điều này càng đòi hỏi vùng nuôi cá lồng bè cần được quy hoạch chặt chẽ để bảo đảm sự ổn định về sản lượng, tránh mất cân đối cung cầu cũng như ô nhiễm môi trường...

Ông Lê Tòng Văn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh cho biết, để giải quyết các vấn đề trên, cơ quan chức năng và người dân Long Sơn đang thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ. Đối với vấn đề môi trường, hàng tháng cơ quan chức năng đều tiến hành quan trắc để xác định chất lượng nguồn nước nuôi để cảnh báo cho ngư dân nếu có vấn đề bất thường. Bên cạnh đó, các ngành chức năng của tỉnh đang khẩn trương thực hiện sắp xếp quy hoạch lại khu vực nuôi trồng trên các sông nhằm ổn định sản xuất và hướng đến phát triển bền vững. Cuối tháng 7 vừa qua, tổ tự quản nuôi cá lồng bè trên sông Chà Và đã được thành lập với mục đích liên kết, hỗ trợ nhau về con giống, kỹ thuật nuôi trồng, cũng như cùng nhau bảo vệ môi trường nuôi và tìm thị trường ổn định cho thủy sản lồng bè.

Bài, ảnh: QUANG VINH

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang