• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Quỳnh Lưu (Nghệ An): Các mặt hàng hải sản rục rịch tăng giá

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Nghệ An, 25/01/2018
Ngày cập nhật: 26/1/2018

Các năm trước vào những ngày gần tết thị trường hải sản rất phong phú và đa dạng do ngư dân bội thu những chuyến biển cuối năm. Tuy nhiên năm nay do thời tiết diễn biến phức tạp, ngư dân ra khơi đánh bắt chỉ được cá tạp. Sản lượng các loại cá xuất khẩu và mực tươi rất ít cho nên các mặt hàng khan hiếm và bắt đầu rục rịch tăng giá.

Các thuyền viên tàu cá NA 92626TS phấn khởi vì trúng chuyến biển cuối cùng của năm

Ngư dân Đào Văn Tuyến, xóm Phú Liên xã Quỳnh Thuận, tỉnh Nghệ An chủ tàu NA 92626TS cho biết thời điểm này năm ngoái tàu ra khơi thu lưới chủ yếu là cá thu, cá hố và mực tươi. Tuy nhiên năm nay thời tiết nắng ấm, không quá lạnh nhưng ra khơi buông lưới chỉ thu về cá tạp gồm cá trỏng, cá đốm, cá chuồn, cá nóc. Riêng chỉ có chuyến này ra khơi vào ngày mồng 2 đến ngày mồng 9 tháng chạp thuyền cập bến thu về được hơn 10 tấn cá hố, 3 tấn mực tươi và 3 tấn cá thu. Đây đều là 3 mặt hàng hải sản có giá trị cao được các đại lý thu mua sơ chế để xuất khẩu sang Trung Quốc, Lào và Nhật Bản. Riêng đối với mặt hàng mực khô, nhiều năm trở lại đây thị trường ưa chuộng loại mực khô chế biến ngay trên tàu nên ông đã động viên anh em thuyền viên câu được con mực thước nào to, dài, đẹp có trọng lượng từ 1-2 kg/con là tiến hành mổ và phơi ngay trên tàu nhằm đảm bảo hương vị của mực khô. Chuyến biển này thuyền của ông cũng góp được 50kg mực khô có giá trị cao được các địa lý gọi điện đặt hàng luôn giá khoảng 1.300.000 đồng – 1.500.000 đồng/kg. Ước tính tổng thu nhập từ chuyến vươn khơi này được khoảng 500 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí mỗi thuyền viên được 10 triệu đồng. Đây là chuyến biển đạt giá trị nhất từ hơn 2 tháng nay giúp cho các thuyền viên đều phấn khởi. Ngư Dân Ngư dân Đào Văn Tuyến nói: “Nhà chú đi về mà được cá hố với mực là cũng có thu nhập cao, tính ra một thuyền cũng được 10 triệu/mỗi lao động, cá mực bây giờ xuất sang Trung Quốc hết. Thuyền của chú thu nhập hôm nay là 500 triệu, còn thuyền kia là 1tỷ 2”

Cá hố mặt hàng xuất khẩu có giá trị cao từ 120 đến 150 nghìn/kg

Các đại lý tranh thủ “mua hàng” dự trữ bán tết

Quỳnh Lưu là địa phương có thế mạnh về khai thác hải sản của tỉnh Nghệ An. Hiện nay Quỳnh Lưu có đội tàu thuyền chiếm gần 50% cả tỉnh, trong đó có hơn 700 tàu công suất lớn, khai thác xa bờ ở những ngư trường lớn như Vịnh Bắc Bộ, Hoàng Sa, Bạch Long Vĩ… Những năm qua, thực hiện Nghị định 67 CP của chính phủ và nghị định 87 của tỉnh Nghệ An về phát triển và đóng mới đội tàu đánh bắt xa bờ, toàn huyện Quỳnh Lưu đã đóng mới 40 phương tiện, nâng tổng số tàu thuyền của toàn huyện lên gần 1.300 chiếc. Nhờ tích cực đầu tư đóng tàu to máy lớn vươn khơi vươn xa và đa dạng nghề trên mỗi phương tiện nên sản lượng khai thác hải sản của huyện Quỳnh Lưu không ngừng tăng. Riêng năm 2017 toàn huyện đánh bắt được gần 70 ngàn tấn các loại. Đặc biệt trong năm nay Quỳnh Lưu vinh dự được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bằng công nhận nhãn hiệu Mực khô và nước mắm đặc sản của Quỳnh Lưu đã kịp thời động viên tinh thần thi đua sản xuất của bà con, đồng thời cũng nâng tầm giá trị của hải sản Quỳnh Lưu gấp 2 đến 3 lần so với trước đây. Chị Nguyễn Thị Nghĩa – Chủ đại lý thu mua kinh doanh mực khô, nước mắm Nam Nghĩa xã An Hòa cho biết: “Từ khi nhà nước công nhận nhãn hiệu mực khô Quỳnh Lưu thì dì thấy khách mua bán ngày càng đông, mực đẹp và ngon là khách về mua đi biếu, làm quà thì dì thấy bán được. Một cân mực khô năm 2017 là đắt hơn từ 250 đến 300 nghìn/kg so với năm 2016. trong dịp tết có nhà phải trữ 2-3 tạ mực khô để bán tết.”

Sản phẩm mực khô phơi trên tàu có giá đắt nhất 1triệu 500 nghìn đồng/kg.

Chỉ còn hơn 20 ngày nữa là đến tết Nguyên Đán 2018, tần suất các chuyến biển ra khơi của ngư dân cũng giảm đi, cùng với việc khan hiếm nguồn hàng đã đẩy giá hải sản tăng giá. Đặc biệt các mặt hàng đặc sản như Mực khô, Mực tươi, Cá thu, cá chim…có xu hướng đội giá mạnh. Nắm được điều này hàng trăm các đại lý, kho đông cấp 1, cấp 2 trên địa bàn đã có kế hoạch thu mua, bảo quản một lượng hải sản lớn dể kịp phục vụ nhu cầu của quý khách hàng trong dịp tết, góp phần bình ổn giá và tránh tình trạng cháy hải sản vào những ngày cận tết./.

Như Thủy - Đài Quỳnh Lưu

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang