• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Yên Hòa (Yên Mô, Ninh Bình): Mưa nắng thất thường khiến người nuôi thủy sản bất an

Nguồn tin: Báo Ninh Bình, 22/8/2018
Ngày cập nhật: 23/8/2018

Thời gian qua, một số diện tích nuôi cá tại xã Yên Hòa (huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình) đã bị thiệt hại. Theo UBND xã, nguyên nhân được xác định ban đầu là do yếu tố thời tiết nắng, mưa thất thường cộng thêm việc cải tạo, xử lý ao đầm nuôi của người dân chưa triệt để.

Gia đình ông Ninh Quang Thiêm tại thôn Liên Trì 2, xã Yên Hòa có diện tích ao nuôi cá rộng khoảng 600m2. Ông Thiêm cho biết: Hàng năm, cứ đến tháng 2 là gia đình tôi lấy giống cá bột về ương nuôi, mật độ khoảng 300 con/m3 nước. Cá sẽ phát triển theo từng giai đoạn tăng dần kích cỡ. Thời vụ để xuất mỗi lứa cá giống khá ngắn, thường chỉ từ 15 - 20 ngày. ở mỗi thời kỳ, gia đình tôi thường xuất bán một nửa số lượng, một nửa còn lại để nuôi tiếp đến giai đoạn cá giống tiếp theo. Mặc dù đã có kinh nghiệm hơn 20 năm nuôi cá và khoảng 15 năm ương nuôi cá giống nhưng năm nay gia đình ông Thiêm cũng bị thiệt hại, ước chừng 15% số lượng cá giống trong ao. Ông Thiêm tâm sự: Sáng ra thăm ao nuôi, tôi đã thấy cá giống chết nổi lên trên mặt nước. Để xác cá chết không gây ô nhiễm môi trường ao nuôi, tôi đã nhanh chóng vớt đem xử lý.

Ông Phạm Văn Ngân, Chủ tịch UBND xã Yên Hòa cho biết: Xã Yên Hòa hiện có diện tích nuôi thủy sản là 30ha với nhiều giống cá như trắm, chép... Hiện tượng cá chết xuất hiện từ khoảng đầu tháng 8/2018. Tuy nhiên, không phải tất cả các giống cá đều bị chết, mà chỉ các ao nuôi giống cá trắm mới xuất hiện tình trạng này. Ngoài ra, chủ yếu là các ao nuôi cá giống, số lượng ao nuôi cá trắm thịt bị chết rất ít. Đồng chí Chủ tịch UBND xã cũng cho biết: Tình trạng cá chết không phải năm nay mới diễn ra mà đã từng xảy ra từ năm 2017. Nguyên nhân được xác định là do thời tiết nắng, mưa thất thường, làm thay đổi môi trường ao nuôi như nồng độ pH, độ kiềm. Trong khi đó, người dân địa phương thường nuôi cá với mật độ nuôi dày đã khiến môi trường ao nuôi bị ô nhiễm sẵn. Ngoài ra, việc tận dụng thu hoạch quá nhiều lứa cá cũng là một nguyên nhân. Đồng chí Phạm Văn Ngân giải thích: Người nuôi cá chỉ nên thu hoạch 3 lứa cá, nhưng đa phần đều cố gắng thu hoạch đến lứa thứ tư. Lứa thứ tư này là loại cá giống được người nuôi giữ lại từ khi ương nuôi từ cá bột, nuôi lấy thịt để cung cấp cho thị trường vào khoảng dịp Tết cổ truyền. Như vậy, khi đã thu hoạch xong 3 lứa, môi trường ao nuôi đã không còn đảm bảo, khi mưa nắng thất thường sẽ khiến cá dễ bị ngộ độc khí, dẫn đến tình trạng cá trắm bị chết. Đây là tình trạng đã xảy ra nhưng các hộ nuôi không rút kinh nghiệm mà vẫn tiếp tục tái diễn. Để xử lý xác cá đã chết, UBND xã đã có thông báo tới các hộ dân kịp thời xử lý triệt để, thu gom và vớt xác cá để tiêu hủy, tránh gây ô nhiễm môi trường nước và không khí.

Lường trước được tình trạng cá trắm bị thiệt hại thời điểm bước vào mùa mưa bão, trong năm, UBND xã Yên Hòa đã phát động nhân dân chuyển đổi nhiều giống cá khác. Cùng với đó là đẩy mạnh việc tuyên truyền kỹ thuật nuôi cá trên hệ thống loa truyền thanh của xã, tiếp tục phối hợp với các ban, ngành của tỉnh, của huyện hàng năm tổ chức tập huấn về kỹ thuật nuôi cá cho người dân. Trong đó chỉ rõ, các hộ nuôi thâm canh giống cá trắm cần nâng cao kỹ thuật chăm sóc, thường xuyên thay nước ao nuôi trong suốt quá trình nuôi. Là một trong số ít các hộ dân thực hiện các khuyến cáo về kỹ thuật nuôi cá trắm, hộ gia đình ông Đoàn Văn Phúc cho biết: Ao cá của gia đình tôi hầu như không bị thiệt hại trong đợt này. Những ngày thời tiết thay đổi thất thường, tôi thường xuyên kiểm tra môi trường nước trong ao nuôi 3 lần mỗi đêm và vận hành liên tục hệ thống sục khí. Để thuận tiện cho việc kiểm tra, tôi cũng đầu tư một hệ thống điện chiếu sáng xung quanh ao nuôi. Theo ông Phúc, việc kiểm tra thường xuyên môi trường ao nuôi sẽ giúp người nuôi kịp thời tiến hành thay nước khi xuất hiện dấu hiệu môi trường ao nuôi bị ô nhiễm. Hơn thế, với lợi thế về nguồn nước dồi dào từ con sông Ghềnh, việc thay nước cho ao nuôi là điều rất dễ dàng.

Nuôi cá trắm giống và cá trắm thịt tạo ra nguồn thu nhập cho không ít các hộ dân ở xã Yên Hòa do chi phí đầu tư ban đầu không cao nhưng lại cho nguồn lợi nhuận đáng kể. Tuy nhiên thực tế cũng cho thấy, các hộ nuôi cá trắm nơi đây cần nâng cao kỹ thuật nuôi, nhận thức rõ ràng hơn về vấn đề nuôi trồng thủy sản theo hướng bền vững.

Thái Học

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang