• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thanh Thủy (Phú Thọ) - Các hộ nuôi cá lồng lại một phen xao xác

Nguồn tin: Báo Phú Thọ, 18/08/2018
Ngày cập nhật: 21/8/2018

Hàng chục hộ nuôi cá lồng trên sông Đà đang lao đao vì thủy điện xả đáy

Trong chưa đầy một tháng, do thủy điện Hòa Bình tiến hành xả đáy, hàng chục chủ lồng cá bè thuộc các xã trên địa bàn huyện Thanh Thủy (tỉnh Phú Thọ) lại tiếp tục phải hứng chịu thiệt hại. Cá chết, nhiều hộ hầu như trắng lồng, chủ lồng chán nản, ngao ngán kéo lưới lên bỏ lồng không, mà không biết đến bao giờ mới phục hồi được nghề “kiếm cơm” đã theo đuổi nhiều năm nay….

Sáng ngày 17/8, tại khu 5, xã Xuân Lộc, ông Dương Tiến Dũng - chủ 17 lồng cá của địa phương, cho biết: Bắt đầu từ ngày 11/8, khi thuỷ điện Hoà Bình tiến hành xả đáy cửa số 3, thì cá ở nhiều lồng trên địa bàn lại có hiện tượng giẫy chết.

Các hộ dân tranh thủ vớt cá chết về làm thức ăn cho lợn, gà và đem chôn tránh ô nhiễm môi trường

Theo ông Dũng, cá chết chủ yếu vẫn là rô phi, diêu hồng và chép. Riêng cá lăng, chết rải rác từ ngày 7/8 khi xả cửa số 2, cho đến những ngày gần đây, tiếp tục chết nhiều.

Quan sát hiện tượng cá chết ở các lồng thấy: Toàn bộ cá lăng chết có dấu hiệu phồng da, nổ lỗ chỗ, sau đó ngáp nổi và chết. Cá rô phi giống thì mắt lồi, nổ mắt và chết cũng rất nhiều. Nhiều chủ lồng quả quyết: Khả năng trong nước sông có khí độc (?) !

Thông tin ban đầu từ các chủ lồng, thì đợt xả lũ thứ hai trong vòng một tháng nay đã gây ảnh hưởng rất lớn đến các hộ nuôi cá lồng trên địa bàn huyện Thanh Thủy. Từ ngày 11/8 đến nay, nhiều chủ lồng bị thiệt hại nặng nề, có lồng, tỷ lệ cá chết lên tới 80% như hộ ông Thiều Minh Thế hơn 40 lồng, Đặng Văn Luyện 22 lồng, Vũ Quốc Trung 25 lồng....

Hộ ông Đặng Văn Luyện, cho đến thời điểm này, đã chết gần chục tấn cá thương phẩm và cá giống chỉ trong gần một tháng

Có mặt tại bè cá nhà ô Luyện, quan sát thấy cá rô phi, lăng, ngạnh, diêu hồng chết khá nhiều. Chủ nhà cho biết, đến ngày hôm nay (17/8) do cá chết nhiều quá, đã chán không muốn vớt và đem tiêu hủy. Nhìn những con cá lăng 3 - 4kg chết nổi trên mặt nước, ông Luyện ngao ngán: Chưa năm nào, người nuôi cá lồng chúng tôi thiệt hại lớn như năm nay. Của đau, con xót, nhưng không biết làm thế nào khi hằng ngày, tài sản, miếng cơm của mình cứ chết dần trong các lồng mà không cách gì cứu được

Cá lăng chết thường có dấu hiệu phồng da, nổ lỗ chỗ sau đó lao lên ngáp và chết hàng loạt

Ông Dũng cho biết thêm: Đến nay, thì hộ ông Thế đã chết đến đôi tấn cá, chủ yếu rô phi và cá lăng loại to. Có những con cá rô phi 4 - 5kg, cá lăng 5 - 6kg cũng bị chết nổi. Nhiều ngày nay, chủ lồng chỉ lo vớt cá chết đem tiêu hủy hoặc làm thức ăn cho gia súc mà không có cách nào cứu vãn được

Nhiều con cá lăng thương phẩm, nặng 4 - 5kg cũng chết nổi ở các lồng

Hộ ông Bùi Ngọc Thanh, vay mượn làm được có 7 lồng, sau hai đợt xả lũ, cơ bản đã chết hết, hiện có 3 lồng đã kéo lưới bọc lồng lên treo. Ông Thanh ngán ngẩm thông tin: Giờ cả gốc, lãi ngân hàng, tiền cám hàng trăm triệu chưa biết lấy nguồn đâu mà trả nói chi đến chuyện phục hồi nghề nuôi cá lồng. Còn ông Luyện cho biết, trong hai đợt xả lũ gần một tháng qua, hộ ông mất khoảng chục tấn cá thương phẩm và cá giống. Không chỉ ở Xuân Lộc, nhiều xã như Bảo Yên, Đoan Hạ… cũng xuất hiện hiện tượng cá chết rải rác. Nhiều chủ lồng bị thiệt hại lớn, những lồng còn tồn tại sau đợt xả lũ cuối tháng 7, đến nay có lồng chết sạch, còn hầu như chết từ 50 - 70% mà không làm cách gì cứu được.

Hầu hết cá rô phi giống bị lồi mắt sau đó nổ và chết

Như vậy, chỉ trong gần một tháng trở lại đây, kể từ khi thủy điện Hòa Bình xả lũ thì trên địa bàn huyện Thanh Thuỷ, hàng trăm lồng cá đã bị thiệt hại nặng nề, có nhà mất trắng không có cơ hội phục hồi nghề nuôi cá lồng trong thời gian tới….

Ông Dũng thông tin: Riêng đợt này, nhà chết khoảng hơn 2 tấn cá các loại. Cá chết rộ từ ngày 11/8 đến 15/8, đến nay tuy giảm dần, nhưng có những lồng đã bị thiệt hại tới 50%. Còn theo ông Luyện, thì nhà đã bị chết hơn một tấn cá lăng loại to, sắp xuất bán, các loại cá giống như lăng, diêu hồng, rô phi, bỗng, ngạnh chết vài vạn...

Hàng tấn cá diêu hồng giống cũng chết khắp các lồng trên địa bàn xã Xuân Lộc

Người nuôi cá lồng trên địa bàn huyện Thanh Thủy và sông Đà hiện đang rất cần những chuyên gia thủy sản chủ động, tích cực vào cuộc, tư vấn kỹ thuật cứu cá và cần sự hỗ tích cực về vốn, giống, kinh nghiệm phòng chống cá chết khi xả lũ của các cơ quan liên quan và địa phương để sớm phục hồi nghề nuôi cá lồng trên sông Đà thời gian tới và yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế….

Quốc Hội

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang