• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Giá tôm thấp, người nuôi ‘treo ao’

Nguồn tin: Sài Gòn Giải Phóng, 18/8/2018
Ngày cập nhật: 20/8/2018

Thời gian qua, giá tôm thẻ chân trắng xuống ở mức thấp trong thời gian dài khiến người nuôi không có lãi, thậm chí thua lỗ.

Gần đây, giá tôm có cải thiện nhưng chưa như kỳ vọng, người nuôi tôm tại vùng bán đảo Cà Mau vẫn còn tâm trạng lo âu, chưa mạnh dạn thả nuôi trở lại; thậm chí có người “treo ao” chờ giá tăng cao mới thả tiếp tục…

Thu hoạch tôm ở bán đảo Cà Mau

Người nuôi không có lời

Là một trong những hộ nuôi tôm có tiếng ở vùng Bán đảo Cà Mau, ông Long Văn Nghĩa (xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) đang rất lo lắng với giá tôm hiện tại. Vì vậy, ông chưa dám mạnh dạn thả nuôi tôm thẻ chân trắng vào thời điểm này. Theo ông Nghĩa, hiện thương lái mua tôm thẻ loại 100 con/kg với giá khoảng 88.000 đồng/kg đối với ao lót bạt; còn ao đất chừng 82.000 đồng/kg; tôm thẻ loại 50 con/kg giá khoảng 110.000 đồng/kg... “Khoảng 10 ngày trở lại đây, giá tôm có tăng lên khoảng 5.000 đồng/kg, nhưng việc tăng này chưa bền vững. Với giá tôm hiện tại thì người nuôi không có lời. Thêm nữa, hiện nay vào mùa mưa nên tôm cũng khó nuôi và chậm lớn. Do đó, mọi lần tôi nuôi 4 ao nhưng bây giờ nuôi chỉ 2 ao và không thả dầy như trước. Nuôi tôm mật độ thưa cho tôm tăng trưởng nhanh, hạn chế rủi ro”, ông Nghĩa nói.

Mặc dù giá tôm thẻ chân trắng giảm sâu và diễn ra một thời gian dài, tuy nhiên đối với tôm sú thì giá lại ổn định từ đầu năm 2018 đến nay. Hiện tôm sú loại 40 con/kg khoảng 170.000 đồng/kg, còn loại 20 con/kg giá khoảng 310.000 đồng/kg. Do giá tôm sú ổn định, nên nhiều người nuôi tôm thẻ chân trắng sau khi thu hoạch xong đã chuyển sang nuôi tôm sú. Trao đổi với chúng tôi, ông Lâm Thành Kính (xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau) nói: “Sau khi thu hoạch 2 ao tôm thẻ chỉ hòa vốn, nên tôi không thả nuôi tiếp mà chuyển sang nuôi tôm sú. Hiện mới thả được hơn 15 ngày và tôm đang phát triển tốt. Tôi không dám thả tôm thẻ nữa vì giá bấp bênh quá…”.

Giá tôm sẽ tăng?

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau, vào đầu năm 2018, giá tôm nguyên liệu trong nước ở mức khá cao, người nuôi có lãi. Tuy nhiên, từ tháng 4 đến tháng 6/2018, các nước Ấn Độ, Bangladesh, Indonesia... trúng mùa tôm và thu hoạch tập trung nên nguồn tôm nguyên liệu cung cấp ra thị trường thế giới khá lớn, ảnh hưởng đến giá tôm trong nước. Cụ thể, đến tháng 6/2018, giá tôm thẻ chân trắng đã giảm từ 20% - 25% so cùng kỳ.

Theo dự báo của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) và các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản, mùa thu hoạch tôm nguyên liệu của các nước Ấn Độ, Ecuador, Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia kết thúc vào cuối quý 2/2018. Do đó, nguồn cung cấp tôm nguyên liệu còn tiếp tục ở mức cao trong thời gian ngắn, sau đó sẽ giảm dần. Dự báo giá tôm nguyên liệu sẽ tăng trở lại vào thời gian tới.

Ông Quảng Trọng Thao, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Kiên Giang, cho biết: “Giá cả thị trường không thể nói trước được. Tuy nhiên, so với giá thời điểm thấp nhất thì hiện giá tôm tăng lên khoảng 10.000 đồng/kg và có khả năng sẽ tăng tiếp tục. Dù giá nhích lên nhưng chưa như kỳ vọng, nên người nuôi tôm chưa thể có lời. Vì vậy, người nuôi cần thận trọng và theo dõi sát những diễn biến của thị trường để có những điều chỉnh hợp lý”.

NGỌC CHÁNH

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang