• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Làm giàu trên đất bạc

Nguồn tin: Báo Thái Bình, 09/08/2018
Ngày cập nhật: 12/8/2018

Với mô hình nuôi ếch thương phẩm, mỗi năm gia đình anh Đặng Văn Giáp, thôn Tân Lạc, xã Đông Hoàng (Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) thu về hơn 200 triệu đồng tiền lãi, cùng với tiền thu được từ bán cá, gà và hoa màu, anh Giáp đang hiện thực hóa giấc mơ làm giàu trên đất bạc.

Gia đình anh Giáp nuôi ếch thương phẩm thu lãi hơn 200 triệu đồng/năm .

Ấp ủ giấc mơ làm giàu, năm 2012, anh Giáp mạnh dạn thuê gần 3ha đất cấy lúa kém hiệu quả để làm trang trại. Lúc đầu anh đầu tư xây dựng chuồng trại để chăn nuôi lợn; đào ao thả cá và trồng hoa màu. Song do giá lợn bấp bênh, không ổn định, năm được năm mất nên đến năm 2015 anh chuyển sang nuôi ếch thương phẩm. Trước khi bắt tay vào nuôi ếch, anh đã đi học hỏi nhiều mô hình khác nhau trong và ngoài tỉnh. Sau đó anh về tận dụng diện tích mặt ao đóng cọc, mua lưới, dựng lồng nuôi ếch dọc bờ ao. Mỗi lồng anh thiết kế rộng 10m2, đến nay có 80 lồng nuôi ếch.

Theo anh Giáp: Nuôi ếch muốn thành công trước hết phải có con giống tốt và nguồn nước bảo đảm. Sau khi tham khảo nhiều nơi, tôi quyết định chọn nuôi giống ếch của Thái Lan. So với các giống ếch khác, giống ếch Thái Lan phàm ăn, nhanh lớn, rất thích ứng với hình thức nuôi công nghiệp và ít bệnh tật. Chú ý nhất đối với ếch là nguồn nước phải sạch. Vì vậy, trong suốt quá trình nuôi, tôi thường xuyên kiểm tra bảo đảm nguồn nước sạch sẽ, nhờ vậy ếch phát triển nhanh, ít bệnh. Bên cạnh đó cũng phải chú ý đến một số loại bệnh như đỏ chân, chướng bụng… để tìm phương án phòng, chữa, tránh để tình trạng bệnh dịch lây lan, chết hàng loạt gây thiệt hại. Ếch nuôi ở mật độ nhất định và lựa theo kích cỡ, không được bỏ con lớn và con nhỏ trong một bể để phòng tránh các trường hợp ếch bị bệnh hoặc ăn thịt lẫn nhau.

Cũng theo anh Giáp, ếch là loài vật rất dễ nuôi nếu như nắm được kỹ thuật. Về thức ăn, có thể kết hợp cho ếch ăn nhiều loại thức ăn khác nhau. Ngoài thức ăn công nghiệp có thể tận dụng thêm nguồn thức ăn tự nhiên sẵn có là ốc bươu vàng. Mỗi ngày ếch cần ăn 2 bữa, sau khoảng 4 tháng nuôi là có thể xuất bán, lúc này trung bình một con ếch có trọng lượng khoảng 0,2 - 0,3kg. Mỗi năm anh nuôi 3 lứa, xuất ra thị trường khoảng 10 tấn ếch thịt, với giá bán trung bình từ 40.000 - 45.000 đồng/kg anh thu về gần 450 triệu đồng, sau khi trừ chi phí anh thu lãi hơn 200 triệu đồng.

Sau 3 năm nuôi ếch đem lại hiệu quả tốt, năm nay anh đầu tư mở rộng chuồng nuôi, phấn đấu sản lượng gấp đôi năm trước.

Theo anh Giáp, thịt ếch hiện đang là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng được nhiều người ưa chuộng. Hầu hết thực đơn trong các quán nhậu, nhà hàng đều có ếch với nhiều món chế biến hấp dẫn, vì vậy việc tìm đầu ra cho sản phẩm không quá khó. Ngoài ra, chi phí đầu tư nuôi ếch không cao, kỹ thuật nuôi không khó, lợi nhuận thu về lớn.

Bên cạnh nuôi ếch thịt thương phẩm, anh Giáp còn tận dụng diện tích tầng dưới ao để nuôi cá. Với diện tích đất còn lại, anh quy hoạch một khu để chăn nuôi lợn, gà; một khu trồng cây ăn quả, hoa màu và một khu trồng cây cảnh. Mỗi năm anh thu về hơn 100 triệu đồng tiền lãi từ bán cá và các sản phẩm khác. Ngoài tăng thêm thu nhập cho các thành viên trong gia đình, anh còn tạo việc làm cho 5 lao động địa phương.

Theo anh Giáp: Mỗi người một suy nghĩ và có hướng đi cho riêng mình trong quá trình lập nghiệp. Theo tôi không hẳn cứ phải học cao mới có được công việc, cơ ngơi ổn định mà chỉ cần siêng năng, chăm chỉ làm ăn, biết tìm tòi học hỏi, mạnh dạn phấn đấu thì hoàn toàn có thể làm giàu ngay trên chính mảnh ruộng, cánh đồng của quê hương.

Anh Đào

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang