• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Người nuôi tôm cần tuân thủ lịch thời vụ

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa, 22/01/2018
Ngày cập nhật: 24/1/2018

Mới đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa có hướng dẫn về lịch thời vụ nuôi tôm nước lợ năm 2018. Để giảm thiểu rủi ro, nâng cao hiệu quả nuôi tôm, người nuôi cần tuân thủ các khuyến cáo của ngành chức năng.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có khoảng 4.000ha nuôi trồng thủy sản, trong đó đối tượng nuôi chính vẫn là các loại tôm nước lợ như: tôm sú, tôm thẻ chân trắng; vùng nuôi tập trung chủ yếu ở Vạn Ninh, Ninh Hòa, Cam Ranh, Cam Lâm, Nha Trang. Sau cơn bão số 12, người dân các địa phương đã tập trung cải tạo lại ao đìa để kịp thả giống cho vụ nuôi đầu năm 2018. Đến nay, công tác chuẩn bị ao đìa đã cơ bản hoàn tất; người nuôi chỉ chờ thời tiết thuận lợi là đầu tư nuôi.

Người nuôi tôm cần tuân thủ lịch thời vụ nuôi tôm năm 2018.

Theo ông Võ Khắc Én - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh, để chủ động về mùa vụ nuôi tôm, hạn chế những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đến nghề nuôi và giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra…, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có hướng dẫn lịch thời vụ nuôi tôm nước lợ năm 2018. Chi cục đã triển khai hướng dẫn này về các địa phương. Cụ thể, đối với tôm sú, thời gian thả giống từ tháng 3 đến tháng 8; tôm thẻ chân trắng, thời gian thả giống từ nửa cuối tháng 2 đến tháng 9. Đối với nuôi tôm sú thâm canh, bán thâm canh chỉ nên nuôi 1 vụ/năm; nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh, bán thâm canh và nuôi tôm sú quảng canh cải tiến chỉ nên nuôi 2 vụ/năm, cần có thời gian ngắt vụ khoảng 1, 2 tháng để diệt mầm bệnh, cải tạo môi trường. Riêng những vùng nuôi cao, ít ảnh hưởng của lũ lụt có thể thả tôm giống vào vụ 3.

Theo khuyến cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trước khi thả tôm 5 - 10 ngày, các hộ nuôi cần theo dõi diễn biến thời tiết, nếu bất lợi thì tạm ngưng việc thả giống. Các hộ nuôi trong cùng khu vực cần tổ chức nạo vét kênh mương để tăng khả năng cấp, thoát nước trong vùng nuôi, cần chọn lựa kỹ chất lượng tôm giống và nên thả giống đồng loạt ở những vùng nuôi tập trung; sử dụng các loại thức ăn, thuốc thú y thủy sản, chất xử lý cải tạo môi trường thuộc danh mục được phép lưu hành tại Việt Nam…

Theo ông Võ Khắc Én, các hộ nuôi tôm thương phẩm cần đặc biệt lưu ý việc nuôi theo quy hoạch, kế hoạch và hướng dẫn sản xuất, nuôi trồng thủy sản của chính quyền địa phương; nghiêm túc thực hiện lịch thời vụ, thả tôm với mật độ phù hợp theo hình thức nuôi, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật trong quá trình sản xuất để nuôi tôm đạt hiệu quả cao. Đồng thời, đăng ký kê khai ban đầu và thực hiện đầy đủ, kịp thời các biện pháp phòng ngừa, ứng phó với thiên tai, dịch bệnh theo hướng dẫn của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương; ghi chép nhật ký và lưu trữ hồ sơ đối với mỗi đợt sản xuất…

Theo tìm hiểu của chúng tôi, để đồng hành với người nuôi tôm trong vụ nuôi năm nay, bên cạnh việc triển khai lịch thời vụ đến các địa phương, Chi cục Thủy sản sẽ chủ động quan trắc môi trường, cập nhật thông tin kịp thời đến người nuôi; giám sát chặt chẽ tình hình nuôi trồng thủy sản tại các vùng nuôi trọng điểm. Chi cục sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh thủy sản; xây dựng các mô hình nuôi trồng thủy sản an toàn dịch bệnh, ứng dụng các biện pháp cải tiến kỹ thuật để nuôi tôm đạt hiệu quả cao.

BÍCH LA

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang