• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Sôi động thị trường cá giống mùa lũ

Nguồn tin: Báo Hậu Giang, 06/08/2018
Ngày cập nhật: 7/8/2018

Sau khi thu hoạch vụ Hè thu, người dân trên địa bàn tỉnh Hậu Giang bắt đầu thả nuôi cá trên ruộng lúa, ao, mương vườn... làm cho thị trường cá giống sôi động hẳn lên.

Sức mua cá giống đang tăng trong thời gian này khi người dân bắt đầu thả nuôi cá trên ruộng, ao, mương, vèo…

Theo anh Lê Văn Hải, chủ một cơ sở kinh doanh cá giống ở xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp thì mấy hôm nay đang vào cao điểm thả cá nuôi nên sức mua cá giống tăng lên thấy rõ, trung bình tăng 20% so với tháng trước. “Chắc tình hình kinh doanh sẽ ở mức ổn định đến tháng 8 âm lịch”, anh Hải phấn khởi nói. Thời điểm này, nhu cầu tiêu thụ đang tăng, nguồn cung có phần hụt, cộng với chi phí sản xuất cá giống cũng tăng. Do đó, năm nay giá cá giống tăng khoảng 10.000 - 15.000 đồng/kg so với năm trước. Cụ thể, cá giống trê vàng ở mức 100.000 đồng/kg, cá mè hoa 70.000 đồng/kg, cá chép 85.000 đồng/kg, cá rô 85.000 đồng/kg, cá lóc có giá 600 - 800 đồng/con, tai tượng 1.200 đồng/con… Dự đoán khi nước lũ lên cao trong tháng 7, tháng 8 âm lịch, sức mua nhiều loại cá giống có khả năng còn tăng.

Cũng như rất nhiều người mua cá giống, bà Nguyễn Thị Thu Cúc, ở ấp 6, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp đã có mặt từ sớm và đang đợi cân 50kg cá mè, cá trê, cá chép… Được biết, đây là năm đầu tiên bà Cúc thả nuôi cá trên ruộng với diện tích 20 công. Năm ngoái, bà nuôi vịt nhưng năm nay vịt giống giá cao nên bà quyết định chuyển sang thả nuôi cá ruộng với hy vọng sẽ mang lại lợi nhuận cao hơn. Hiện một số loại cá giống hút hàng, nhiều người tìm mua nên nguồn cung con giống không kịp để cung ứng, dẫn đến tình trạng hết hàng tạm thời, tuy nhiên sẽ không thiếu hụt trong thời gian dài. Còn ông Nguyễn Thanh Hùng, ngụ xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp đến tìm mua cá sặc rằn giống nhưng vẫn chưa mua được. “Tôi đã đi 2 chỗ rồi mà cũng về xe không, nhưng chỗ bán đã hẹn lại vài ngày nữa có hàng về nên tôi sẽ quay lại”, ông Hùng chia sẻ. Theo chủ các cơ sở sản xuất và kinh doanh cá giống, nhiều cơ sở cũng đã chủ động chuẩn bị nguồn giống bằng cách tập trung sản xuất nhiều đợt và tìm thêm nguồn hàng từ ngoài tỉnh để cơ bản đảm bảo nhu cầu của người dân. Nhiều cơ sở sản xuất cá giống trong tỉnh không chỉ phục vụ người dân địa phương mà còn giao cho các tỉnh lân cận, như: Trà Vinh, Bạc Liêu, Kiên Giang…

Bà Huỳnh Thị Thắng, chủ cơ sở cá giống Kim Hoàng, ở khu vực 3, phường I, thành phố Vị Thanh, cho biết khoảng 1 tháng trở lại đây, ngoài khách hàng tại địa phương còn có nhiều khách hàng ở huyện Vĩnh Thuận, huyện Gò Quao (tỉnh Kiên Giang) đến tìm mua cá giống để thả nuôi trên ruộng mùa lũ, đặc biệt các loại cá trắng như cá trắm cỏ, cá mè, cá chép… được nhiều người chuộng mua thả nuôi trong diện tích nhỏ, với số lượng từ 5 - 10kg mỗi loại.

Theo dự báo, năm nay tình hình mưa lũ còn nhiều diễn biến phức tạp, khó dự đoán trước. Chi cục Thủy sản tỉnh cũng khuyến cáo bà con nuôi cá trên ruộng mùa này cần chú ý từ khâu chọn mua và thả con giống. Thả cá giống đúng lịch mùa vụ, chọn con giống có kích cỡ lớn để giảm tỷ lệ hao hụt, rút ngắn thời gian nuôi. Trước khi thả cần đảm bảo ruộng nuôi có đê bao chắc chắn, đắp bờ cao hơn mực nước 0,5m trở lên, căng lưới bao xung quanh và bố trí đủ cống thoát nước. Thường xuyên kiểm tra và gia cố để tránh tình trạng vỡ bờ, thất thoát cá trong suốt quá trình nuôi. Ngoài ra, cần xác định nhu cầu thị trường để chọn loại con giống và thu hoạch khẩn trương khi cá đạt kích cỡ thương phẩm để mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Theo thống kê của Chi cục Thủy sản tỉnh Hậu Giang, tính đến hết tháng 7 năm nay tổng diện tích thả nuôi thủy sản trên địa bàn tỉnh là hơn 5.730ha, đạt 78,61% kế hoạch (7.290ha), trong đó có 3.070ha nuôi thủy sản trên ruộng. Một số loại cá nước ngọt được người dân thả nuôi chủ yếu là: cá trê, cá tra, cá lóc, cá rô đồng…

Bài, ảnh: THIÊN NGỌC

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang