• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vùng sản xuất và kiểm định tôm giống Ninh Vân: Nhiều doanh nghiệp muốn đầu tư

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa, 30/07/2018
Ngày cập nhật: 1/8/2018

Hiện nay, cơ sở hạ tầng Vùng sản xuất và kiểm định tôm giống Ninh Vân (xã Ninh Vân, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) đã hoàn thiện; nhiều doanh nghiệp (DN) hàng đầu trong ngành sản xuất tôm giống đã khảo sát, xin thuê đất... Để được đầu tư tại đây, DN phải chứng minh được năng lực, công nghệ sản xuất an toàn.

Hạ tầng hoàn thiện

Dự án Vùng sản xuất và kiểm định tôm giống tập trung Ninh Vân có quy mô 110ha. Đến nay, giai đoạn 1 của dự án với quy mô 60ha đã hoàn thành, với 29ha dùng cho xây dựng cơ sở hạ tầng và 31ha (9 lô) kêu gọi các nhà đầu tư vào xây dựng cơ sở sản xuất tôm giống. Cơ sở hạ tầng đã hoàn chỉnh hệ thống giao thông, cấp, thoát nước biển, nước ngọt cho sản xuất giống và sinh hoạt; kênh thoát nước, ao trữ nước ngọt, ao xử lý nước thải, hệ thống cấp điện; trạm xử lý và bơm cấp nước; khu quản lý và kiểm định chất lượng tôm giống… Một số hạng mục bị thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 12 năm 2017 cơ bản đã được khắc phục xong.

Ông Ngô Đình Đức - Chủ cơ sở sản xuất giống tại Ninh Phước (thị xã Ninh Hòa) đánh giá: “Vùng sản xuất và kiểm định tôm giống Ninh Vân có cơ sở hạ tầng hoàn thiện. Đặc biệt, nguồn nước tại Ninh Vân rất sạch nên nhiều cơ sở đã tìm hiểu, mong muốn được thuê đất tại đây để xây dựng cơ sở sản xuất tôm giống. Tôi tìm hiểu được biết tại đây còn có các hệ thống xử lý nước cấp, nước thải khá hiện đại nên rất yên tâm nếu được thuê đất để đầu tư tại vùng sản xuất giống này”.

Theo ông Võ Nam Thắng - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, với cơ sở hạ tầng hoàn thiện, đây là nơi thu hút rất nhiều DN lớn của ngành sản xuất giống thủy sản. Đến thời điểm này, có 10 DN hàng đầu cả nước về sản xuất tôm giống quan tâm, muốn đầu tư sản xuất giống tại đây; trong đó có 5 DN nộp hồ sơ đăng ký đầu tư 7/9 lô của dự án, với diện tích 25ha, riêng Tập đoàn CP đăng ký đầu tư 3 lô. Tuy nhiên, muốn đầu tư vào đây nhà đầu tư phải chứng minh được năng lực. Hiện nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang làm việc với các nhà đầu tư, thẩm định một số nội dung tham mưu UBND tỉnh chấp thuận, cho phép các DN này.

Một góc vùng sản xuất và kiểm định tôm giống Ninh Vân.

Sản xuất đảm bảo an toàn

Để thu hút các DN lớn đầu tư vào vùng sản xuất và kiểm định tôm giống Ninh Vân, UBND tỉnh đã có đề án kêu gọi đầu tư với nhiều ưu đãi hấp dẫn. Cụ thể, DN sẽ được hưởng chính sách ưu đãi về thuế thu nhập DN, thuế nhập khẩu, ưu đãi tiền thuê đất… Ngoài ra, DN còn được hưởng các chính sách hỗ trợ áp dụng VietGAP, chính sách hỗ trợ về thương mại, tiếp cận tín dụng, phát triển thị trường, khoa học, công nghệ.

Hiện nay, số lượng DN mong muốn đầu tư vào đây rất nhiều; tuy nhiên, muốn được chấp thuận đầu tư DN phải đáp ứng được các điều kiện về công nghệ sản xuất chất lượng cao, đảm bảo an toàn sinh học với quy mô 500 triệu con giống/ha/năm; quy mô đầu tư tối thiểu 2ha/dự án, suất đầu tư tối thiểu 9 tỷ đồng/ha; phải cam kết thực hiện đầy đủ các quy định khi hoạt động tại vùng sản xuất giống này…

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn sinh học trong sản xuất tôm giống tại đây, DN phải đầu tư hệ thống sản xuất, lắp đặt trang thiết bị hiện đại, có sự cách ly giữa các khu vực sản xuất, đảm bảo hệ thống xử lý nước đầu vào, nước thải, vệ sinh phòng bệnh; nguồn tôm bố mẹ phải sạch bệnh, được quản lý tốt; đảm bảo các điều kiện sạch bệnh đối với bể ương ấu trùng, bể sản xuất tôm post; trong quá trình sản xuất chỉ sử dụng chế phẩm sinh học, hạn chế tối đa việc sử dụng hóa chất, kháng sinh… Trong khi đó, các tiêu chuẩn về nguồn nước, tôm bố mẹ, thức ăn nuôi tôm, thiết kế trại sản xuất giống… cũng được quy định hết sức chặt chẽ.

Với những lo ngại về tác động, ảnh hưởng của các dự án khác đến vùng sản xuất và kiểm định tôm giống Ninh Vân, nhất là tác động của các dự án công nghiệp đến nguồn nước phục vụ sản xuất tôm giống, ông Thắng khẳng định: “Ngoài vùng nước, điều kiện tự nhiên của Ninh Vân hết sức thuận lợi cho sản xuất giống - điều này đã được các DN sản xuất giống hàng đầu Việt Nam khẳng định. Mặt khác, vùng sản xuất và kiểm định tôm giống Ninh Vân là dự án do Ngân hàng Thế giới tài trợ, từ địa điểm xây dựng, các hạng mục đầu tư… đều được giám sát hết sức kỹ lưỡng. Đến nay, cơ sở hạ tầng đã hoàn thiện nên nhà đầu tư hoàn toàn yên tâm khi đầu tư tại đây. Ngoài ra, các dự án khi đầu tư phải đảm bảo sản xuất sạch, an toàn sinh học thì mới được chấp thuận nên đầu tư tại vùng sản xuất giống này rất an toàn, con giống được kiểm định chặt chẽ trước khi xuất trại đưa vào nuôi thương phẩm”.

BÍCH LA

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang