• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nuôi cua bán thâm canh hai giai đoạn

Nguồn tin: Báo ảnh Đất Mũi, 26/7/2018
Ngày cập nhật: 26/7/2018

Nghề nuôi cua ở huyện Năm Căn (tỉnh Cà Mau) đã phát triển rất lâu, chủ yếu là nuôi kết hợp trong vuông tôm, với mật độ thấp, nên sản lượng thu hoạch không cao. Vừa qua, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Năm Căn triển khai thực hiện mô hình “Nuôi cua bán thâm canh theo hai giai đoạn”, tại xã Hàm Rồng, đem lại kết quả khả quan.

Mô hình được triển khai thực hiện tại 8 hộ dân, với tổng diện tích 4,4ha, bình quân mỗi hộ có khoảng 0,8ha. Triển khai thực hiện mô hình này, người dân được hỗ trợ 100% con giống từ nguồn vốn khoa học công nghệ tỉnh Cà Mau. Mô hình được triển khai thực hiện từ tháng 10/2017 và được chia theo hai giai đoạn. Giai đoạn đầu cua con được nuôi trong ao nhỏ và cho ăn thức ăn công nghiệp, trong thời gian khoảng từ 4 - 6 tuần. Giai đoạn hai, cua con được chuyển ra ao lớn hơn và được cho ăn bằng cá tạp ở địa phương. Nguồn nước, môi trường được theo dõi sát sao.

Anh Nguyễn Trọng Nhường (ấp Cái Trăng, xã Hàm Rồng), cho biết: “Qua quá trình làm, nói chung hiệu quả. Cụ thể là môi trường nước được xử lý rất tốt. Từ khi được hỗ trợ thực hiện đến nay, thu lãi trên 100 triệu đồng”.

Anh Nguyễn Trọng Nhường cho thu nhập khá từ con thực hiện theo mô hình.

Thực hiện theo đúng quy trình đề ra, sau 6 tháng thả nuôi, bình quân trọng lượng cua đạt từ 250 - 450gam/con, với tỷ lệ nuôi 1con/1m2, kết quả đạt khoảng 180 triệu đồng/ha. Như vậy, “Nuôi cua bán thâm canh theo hai giai đoạn”, bình quân mỗi hộ thu hoạch trên 100 triệu đồng. Đây thật sự là một kết quả ngoài mong đợi của người dân, bởi nếu so sánh với các loại hình nuôi tôm thâm canh, bán thâm canh sẽ rủi ro hơn rất nhiều.

Từ kết quả mang lại, sau khi kết thúc đề án hỗ trợ cho mô hình này, nhiều hộ dân đã tiếp tục thả nuôi vụ tiếp theo và hiện nay cua phát triển rất tốt. Điều đặc biệt là mô hình này được triển khai hầu hết đối với những hộ có ao nuôi tôm công nghiệp kém hiệu quả, qua đó góp phần tăng hiệu quả sử dụng đất trên cùng diện tích.

“Thời gian tới, Trạm khuyến nông sẽ tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo địa phương cũng như chỉ đạo cho hệ thống khuyến ngư ở cơ sở ở các xã, thị trấn trên địa bàn tiếp tục nhân rộng, phát triển loại hình này. Đặc biệt là đối với những vùng có diện tích nuôi tôm thâm canh kém hiệu quả hoặc không hiệu quả sẽ vận động bà con nuôi theo hình thức này. Đồng thời qua đây, góp phần giữ vững và phát triển nhãn hiệu tập thể con cua Năm Căn”, ông Nguyễn Nghi Lễ, Trạm Trưởng Trạm Khuyến nông huyện Năm Căn, cho biết.

Mô hình nuôi theo quy trình chuyển giai đoạn có vai trò làm tăng tỷ lệ sống của cua, giúp cua tăng trọng nhanh, giảm chi phí đầu tư, đồng thời cải thiện được môi trường nước trong ao nuôi, hạn chế dịch bệnh, tăng năng suất và chất lượng con cua, giải quyết tốt nguồn quỹ đất kém hiệu quả tại địa phương. Từ kết quả của mô hình “Nuôi cua bán thâm canh theo hai giai đoạn” cho thấy đây thực sự là hướng đi mới, đầy triển vọng cho nông dân huyện Năm Căn.

THANH VŨ

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang