• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Kiểm soát, ngăn chặn hành vi bơm tạp chất vào tôm

Nguồn tin: Sài Gòn Giải Phóng, 19/7/2018
Ngày cập nhật: 22/7/2018

Phương pháp phát hiện tạp chất mới đã được rà soát, hoàn thiện, khắc phục các bất cập của phương pháp cũ, có thể kiểm tra hữu hiệu để khẳng định tạp chất trong tôm và tôm đông lạnh.

Ngày 19/7, tại thành phố Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang), Bộ NN-PTNT tổ chức hội nghị sơ kết triển khai Đề án kiểm soát ngăn chặn hành vi bơm tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất, kinh doanh sản phẩm tôm có tạp chất. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám chủ trì hội nghị.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VĨNH THUẬN

Ngay sau khi Đề án kiểm soát ngăn chặn hành vi bơm tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất, kinh doanh sản phẩm tôm có tạp chất được Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2419 ngày 13/12/2016, Bộ NN-PTNT đã tổ chức triển khai tại tỉnh Cà Mau cho 4 tỉnh trọng điểm là Bạc Liêu, Sóc Trăng, Kiên Giang, Cà Mau và các đơn vị trực thuộc Bộ NN-PTNT.

Để thực hiện tốt Đề án này, Bộ NN-PTNT đã xây dựng, báo cáo Chính phủ trình Quốc hội thông qua Luật Thủy sản sửa đổi, trong đó quy định rõ hành vi đưa tạp chất vào thủy sản nhằm mục đích gian lận thương mại, đây là một trong những hành vi nghiêm cấm trong hoạt động thủy sản.

Bộ NN-PTNT cũng ban hành Thông tư về kiểm tra tạp chất trong tôm và sản phẩm tôm. Thông tư đã bám sát yêu cầu nêu tại Đề án 2419 để khắc phục các bất cập, phù hợp và thuận lợi cho hoạt động kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm về tạp chất của các cơ quan chức năng, trong đó đã quy định rõ trình tự thủ tục thực hiện việc kiểm tra, xử lý khi phát hiện tạp chất.

Đặc biệt, phương pháp phát hiện tạp chất mới đã được rà soát, hoàn thiện, khắc phục các bất cập của phương pháp cũ, có thể kiểm tra hữu hiệu để khẳng định tạp chất trong tôm và tôm đông lạnh.

Theo báo của Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN-PTNT), từ đầu năm 2017 đến nay, Bộ NN-PTNT đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan thuộc Bộ Công an tổ chức đoàn công tác liên ngành kiểm tra đột xuất 14 cơ sở sản xuất kinh doanh tôm tại các tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang, Hà Nội và Thanh Hóa đã phát hiện, bắt quả tang và xử lý 8 cơ sở thu mua, sơ chế và một doanh nghiệp chế biến tôm có chứa tạp chất; tổng số tiền phạt trên 400 triệu đồng. Riêng 4 tỉnh trọng điểm Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Kiên Giang, qua kiểm tra 327 lượt đã phát hiện 118 cơ sở vi phạm bơm tạp chất với số lượng gần 24.000kg, số tiền xử phạt gần 3,7 tỷ đồng.

Một vụ bơm tạp chất vào tôm tại Bạc Liêu bị phát hiện, bắt giữ. Ảnh: TẤN THÁI

Để thực hiện tốt Đề án này thời gian tới, Thứ trưởng Vũ Văn Tám chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Bộ NN-PTNT, địa phương cần khẩn trương thực hiện đầy đủ, quyết liệt các nội dung đã được phân công tại Đề án 2419. Qua đó, tiếp tục tổ chức thêm các đoàn kiểm tra, thanh tra liên ngành đột xuất các cơ sở thu mua, sơ chế, triệt phá các tụ điểm “nóng”, phức tạp về hành vi vi phạm đưa tạp chất vào tôm và xử lý điểm một số vụ vi phạm tạo sức răn đe, thậm chí rút giấy phép.

Các cơ quan chức năng địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hành vi vi phạm đưa tạp chất vào tôm; tố giác, đấu tranh với những đối tượng đưa tạp chất vào tôm và sản xuất kinh doanh tôm có tạp chất; khẩn trương hoàn thành việc ký cam kết không vi phạm về hành vi này đối với các đối tượng sản xuất kinh doanh tôm; công bố công khai danh sách cơ sở đã ký cam kết trên địa bàn.

Bên cạnh đó, các địa phương phải tổ chức thu thập thông tin, tiến hành trinh sát để thanh, kiểm tra đột xuất và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để răn đe, đặc biệt là tăng cường biện pháp xem xét, xử lý trách nhiệm của chính quyền địa phương để xảy ra tình trạng vi phạm đưa tạp chất vào tôm trên địa bàn.

Dịp này, đại diện bộ, ngành và những địa phương trọng điểm đã ký kết quy chế phối hợp trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất kinh doanh tôm có tạp chất.

VĨNH THUẬN

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang