• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đầm Ô Loan ‘no’ trở lại

Nguồn tin: Báo Phú Yên, 18/07/2018
Ngày cập nhật: 19/7/2018

Hồ nuôi tôm trên đầm Ô Loan (huyện Tuy An). Ảnh: LÊ TRÂM

Đợt lũ năm rồi, cửa biển An Hải được khơi thông, nguồn nước trong đầm Ô Loan (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) trong xanh trở lại nên thuận lợi cho việc nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng và cua ghẹ...

Diện tích nuôi khép kín

Dọc theo vùng nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng quanh đầm Ô Loan thuộc địa bàn các xã An Hiệp, An Cư, An Ninh Đông, ngoài diện tích hồ hở được lắp quạt nguồn tạo oxy nuôi tôm sú thì phần diện tích ngoài trước đây bỏ hoang giờ cũng được ngư dân tận dụng để nuôi cua, cá khép kín. Ông Phan Văn Minh, một người dân ở xã An Cư, có hồ nuôi tôm ở đầm Ô Loan, cho biết: Tôi vừa thả nuôi 30 vạn con tôm sú vụ hai.

Mấy ngày nay qua theo dõi, tôi thấy tôm phát triển bình thường. Không riêng gì tôi, nhiều người khác cũng rất vui mừng khi nước đầm không còn ô nhiễm và người dân có thể nuôi thủy hải sản bình thường trở lại. Bởi trước đây, qua tháng 2, người dân thả nuôi vụ một cũng với mật độ như vậy nhưng tôm chết dần chết mòn đến nửa tháng sau không còn con nào cả. Chi phí mỗi lần thả như vậy trên 10 triệu đồng tiền giống, công cải tạo hồ.

Theo nhiều người dân sống ven đầm Ô Loan, đợt lũ năm rồi, cửa biển An Hải được khơi thông, nước mặn tràn vào đầm nhiều nên thuận lợi cho việc nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng. Những năm trước đây, nước đầm ô nhiễm, người nuôi tôm phải tốn nhiều tiền để cải tạo hồ.

Vụ tôm năm nay, ông Nguyễn Sơn ở xã An Cư tranh thủ vét bùn đáy hồ, sửa chữa lại chòi canh trên hồ rồi thả tôm nuôi. Còn trước đây, đầu vụ ông phải tốn hơn 20 triệu đồng để cải tạo hồ, vớt rong giẻ, rong nhớt, diệt tạp… Cũng theo ông Sơn, hiện nay, người dân mỗi khi bơi sõng câu ra giữa đầm thì ít thấy rong, còn mấy năm trước, rong, rau câu dày đặc lấp kín đầm, gây ô nhiễm.

Người nuôi tôm thẻ chân trắng ở hồ kín khu vực đầm Ô Loan cũng vui mừng khi nước đầm trong xanh trở lại. Ông Trần Văn Tuấn, một người chuyên nuôi tôm thẻ chân trắng ở xã An Hải, cho hay: Tôi có hồ nuôi tôm thẻ chân trắng rộng 2.000m2. Trước đây, tôi thả gần 5 triệu tôm post, chi phí tôm giống gần 50 triệu đồng. Còn vụ này, tôi chỉ đầu tư 20 triệu đồng để thả 20 vạn con giống. Việc giảm mật độ nuôi sẽ làm giảm lượng thức ăn đổ xuống đầm, đồng thời giảm chi phí đầu tư, đề phòng khi xảy ra rủi ro tôm chết thì lỗ ít hơn.

Theo ông Phạm Đăng Tĩnh, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tuy An, vụ tôm năm nay bước đầu thuận lợi. Những hồ hở, nông dân nuôi tôm sú, còn hồ kín thì nuôi tôm thẻ chân trắng, thời gian nuôi kéo dài 2,5 - 3 tháng. Vụ nuôi thuận lợi nên trên các hồ nuôi tôm lúc nào cũng có người túc trực. Còn trước đây, nước ô nhiễm, nuôi đâu chết đó nên hồ bỏ trống không có người ra vào.

Đề phòng thời tiết nắng nóng

Hiện nay, người nuôi tôm ở đầm Ô Loan không những vui vì đầm không còn ô nhiễm, vùng nuôi an toàn, mà họ còn mừng vì giá tôm đã tăng trở lại. Cách nay 1 tháng, giá tôm thẻ chân trắng loại tôm 100 con/ký là 70.000 đồng, giảm rất nhiều so với giá cùng thời điểm đó năm ngoái là 120.000 đồng. Còn hiện nay, giá tôm đã nhích lên 90.000 đồng/ký (100 con).

Bà Trần Thị Xuân, người nuôi tôm ở xã An Hiệp cho hay: Mới đây, tôi xuất bán 6 tạ tôm được 54 triệu đồng, trừ chi phí kiếm được 30 triệu đồng. Đó là tôi nuôi hồ rộng 1 sào; có người nuôi hồ cặp, mỗi hồ rộng gần 2 sào kiếm trên 100 triệu đồng. Cũng theo bà Xuân, vừa rồi tôm nuôi có bị chết lai rai đối với hồ không có quạt nguồn, còn có quạt nguồn tạo oxy thì tôm lướt qua.

Theo Phòng NN-PTNT huyện Tuy An, đầm Ô Loan có diện tích mặt nước gần 1.250ha, trong đó có hơn 360ha dùng để nuôi tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Vừa qua, vùng nuôi này xuất hiện bệnh đốm trắng, hoại tử gan tụy cấp ở gần 2ha. Phòng NN- PTNT đã phối hợp với Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện cấp 270kg Sodium Chlorite 20%; trong đó, xã An Cư 120kg, An Hiệp 60kg và An Hòa 90kg để người dân xử lý hồ tôm nuôi bị bệnh. “Hiện nay, thời tiết nắng gay gắt ảnh hưởng lớn đến môi trường nước nuôi tôm.

Các vùng nuôi An Hiệp, An Cư có chỉ tiêu PO4, H2S cao; dịch bệnh có khả năng xảy ra nên người nuôi cần đề phòng. Ngành chức năng khuyến cáo người dân nuôi tôm mật độ thưa, không nên dùng chất diệt tạp quá nhiều dẫn đến nước đầm ô nhiễm; đồng thời cũng khuyến cáo bà con thu hoạch vật nuôi thủy sản trước mùa mưa bão”, ông Cao Văn Tiên, Phó Phòng NN-PTNT huyện Tuy An, nói.

LÊ TRÂM

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang