• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Gia Lai: Ia Grai phát triển nuôi trồng thủy sản

Nguồn tin: Báo Gia Lai, 15/7/2018
Ngày cập nhật: 16/7/2018

Thời gian qua, mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện, thủy lợi và các ao hồ ở huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) đã bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần nâng cao đời sống người dân và mở ra hướng đi mới trong việc khai thác diện tích mặt nước sẵn có.

Ia Grăng là một trong những xã khó khăn của huyện Ia Grai, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp với các loại cây trồng chủ lực như: cà phê, cao su, điều, mì. Dù xã có lợi thế về diện tích mặt nước các công trình thủy điện rất thuận lợi cho việc phát triển nghề nuôi trồng thủy sản, tuy nhiên, người dân lại chưa quan tâm khai thác tiềm năng này. Lâu nay, bà con chủ yếu khai thác cá tự nhiên trên các lòng hồ.

Người dân thả cá giống trên lòng hồ thủy điện. Ảnh: L.N

Trước thực tế trên, để giúp người dân xã Ia Grăng tiếp cận với nghề nuôi trồng thủy sản, từng bước phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, huyện Ia Grai đã triển khai mô hình hỗ trợ nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Ia Grai 1. Mô hình được triển khai từ tháng 3 đến tháng 12/2018 cho 8 hộ dân ở làng Hluh với tổng kinh phí hơn 187 triệu đồng (Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai hỗ trợ 100 triệu đồng, ngân sách huyện 10 triệu đồng và các hộ dân đóng góp hơn 77 triệu đồng). Các giống cá được đưa vào nuôi là diêu hồng, rô phi đơn tính và cá rô đầu vuông. Đây được xem là hướng đi phù hợp với quy hoạch phát triển nuôi trồng thủy sản của huyện giai đoạn 2016 - 2020.

Ông Rơ Châm Chiếc - một trong 8 hộ ở làng Hluh tham gia mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Ia Grai 1, vui vẻ cho biết: “Lâu nay, chúng tôi chủ yếu là đánh bắt cá trên lòng hồ thủy điện chứ chưa nuôi cá. Cá tự nhiên trên các lòng hồ ngày càng giảm nên chúng tôi cũng muốn nuôi nhưng không có vốn đầu tư. Giờ được UBND huyện và Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai hỗ trợ kinh phí, hướng dẫn kỹ thuật nuôi cá, chúng tôi rất mừng. Hy vọng mô hình sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao. Chúng tôi cũng cam kết sẽ nhân rộng số lượng lồng nuôi và duy trì nuôi trong 2 năm tiếp theo”.

Trong khi đó, ông Lê Quang Đạo - Chủ tịch UBND xã Ia Grăng, cho biết: Lâu nay, trên địa bàn xã chưa phát triển nghề nuôi trồng thủy sản. Đây là mô hình mới nên để triển khai thực hiện có hiệu quả, UBND xã đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai tuyên truyền cho người dân hiểu, tích cực tham gia. Khi mô hình triển khai mang lại hiệu quả kinh tế sẽ góp phần mở ra hướng làm ăn mới cho người dân, góp phần vào công tác giảm nghèo trên địa bàn. Vừa qua, xã mới thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp và Nuôi trồng thủy sản với ngành nghề chính là nuôi trồng thủy sản nước ngọt. Việc thành lập hợp tác xã sẽ góp phần phát triển nuôi trồng thủy sản trên địa bàn xã theo hướng hàng hóa, xây dựng được chuỗi liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Ia Grai, hiện nay, tổng diện tích mặt nước trên địa bàn huyện khoảng 403 ha. Trong đó, diện tích mặt nước các công trình thủy điện, hồ đập thủy lợi vừa và nhỏ khoảng 363 ha; diện tích ao, hồ nhỏ người dân đào để nuôi cá 40 ha. Mực nước tại lòng hồ thủy điện luôn duy trì ở mức ổn định là điều kiện đảm bảo cho việc phát triển nuôi trồng thủy sản. Hiện nhiều người dân trên địa bàn huyện cũng đang phát triển ổn định mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện như lòng hồ thủy điện Phan Vũ (10 ô lồng), thủy điện Sê San 4 (2 ô lồng), thủy điện Ia Grai 1 (4 ô lồng), hồ đội 6 thuộc Công ty TNHH một thành viên Cà phê Ia Châm (3 ô lồng), hồ Ia Năng (5 ô lồng). Các loại cá được người dân đưa vào nuôi gồm: trắm cỏ, chép, mè, trôi, rô phi đơn tính, diêu hồng, trê và cả một số loại có giá trị kinh tế cao là cá lăng, cá bống tượng. Tổng sản lượng thủy sản của huyện từ đầu năm đến nay là 85 tấn (khai thác tự nhiên 35 tấn, nuôi trồng 50 tấn).

Ông Nguyễn Phùng Hưng - Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Ia Grai, cho biết thêm: Những năm qua, người dân trên địa bàn huyện đã tiếp cận được với mô hình nuôi cá lồng trên các lòng hồ. Ngoài ra, người dân tự đào ao, hồ nuôi theo hình thức quảng canh và tự mua các loại cá giống theo nhu cầu thị trường về thả. Thị trường tiêu thụ thủy sản tương đối ổn định nhưng vẫn còn mang tính nhỏ lẻ, chủ yếu trên địa bàn huyện và các địa phương lân cận. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục khuyến khích người dân phát triển và nhân rộng các mô hình nuôi trồng thủy sản; duy trì triển khai nuôi cá lồng trên các lòng hồ thủy điện, thủy lợi và đa dạng hóa các đối tượng, phương thức nuôi; khuyến khích phát triển mối liên kết chuỗi sản xuất, khai thác, nuôi trồng và tiêu thụ các sản phẩm thủy sản...” - ông Hưng nói.

Lê Nam

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang