• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thái Nguyên: Nuôi cá lồng trên hồ Ghềnh Chè

Nguồn tin: Báo Thái Nguyên, 13/07/2018
Ngày cập nhật: 15/7/2018

Công ty CP Đầu tư Bình Khang nuôi khoảng 8.000 con cá lăng trong lồng trên hồ Ghềnh Chè, xã Bình Sơn, TP. Sông Công, tỉnh Thái Nguyên.

Khoảng 3 năm trở lại đây, sau khi được Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Thái Nguyên cho thuê diện tích mặt nước, Công ty CP Đầu tư Bình Khang (Hà Nội) đã đầu tư mô hình nuôi cá lăng trong lồng trên hồ Ghềnh Chè, xã Bình Sơn (TP. Sông Công). Mặc dù chưa hạch toán cụ thể về hiệu quả kinh tế mà mô hình mang lại nhưng bước đầu mô hình đã và đang phát triển tốt, Công ty dự định tiếp tục nhân rộng trong thời gian tới.

Từ trung tâm xã Bình Sơn, đi thêm khoảng 3km, chúng tôi vào đến xóm Tiền Tiến. Con đường dốc quanh co, hơi khó đi nhưng luôn thôi thúc chúng tôi nhanh chóng đến “mục sở thị” mô hình nuôi cá lăng trong lồng trên hồ Ghềnh Chè - Mô hình nuôi cá lồng đầu tiên ở TP. Sông Công. Dừng chân trên đỉnh dốc cao, phóng tầm mắt ra xa, hồ Ghềnh Chè như một bức tranh sơn thủy hữu tình thu nhỏ, đẹp thơ mộng. Đi thêm một đoạn đường ngắn, chúng tôi đến gia đình ông Chu Văn Sơn, người được Công ty CP Đầu tư Bình Khang thuê để trông nom, chăn cá mỗi ngày. Biết chúng tôi muốn xem khu vực nuôi cá trên hồ, ông Sơn chở chúng tôi ra bằng chiếc thuyền máy của gia đình. Ông Sơn cho biết: Đầu năm 2016, tôi được Công ty thuê trông coi lồng và chăn cá. Hằng ngày, tôi luộc từ 1.000-1.200 quả trứng (ung) do Công ty chuyển từ Hà Nội lên, đập nhỏ cho khoảng 8.000 con cá lăng ăn.

Quan sát xung quanh khu vực nuôi cá lồng, chúng tôi thấy có 10 lồng nuôi cá, mỗi lồng rộng khoảng 25m2, được thiết kế bởi khung sắt bao quanh với lưới quây cá dày dặn, chắc chắn. Chia sẻ với chúng tôi về lý do chọn nuôi cá lăng mà không phải một loại cá nào khác, anh Đỗ Minh Đàn, người phụ trách mô hình nuôi cá lăng trên hồ Ghềnh Chè của Công ty cho biết: Cá lăng là loại cá ăn tạp, có khả năng chịu đựng các điều kiện ngoại cảnh tốt và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Bởi vậy, Công ty chúng tôi đã chọn loại cá này đề nuôi trên hồ Ghềnh Chè vì hồ có diện tích mặt nước rộng, mực nước sâu (từ 7-10m tính từ mặt nước xuống đến đáy) và nguồn nước đảm bảo. Lúc đầu mới nuôi, chúng tôi chỉ có 6 lồng với khoảng 3.000 con cá lăng. Do chưa có người trông nom nên bị kẻ gian rạch lưới, cá ra ngoài nhiều. Khi đó, chúng tôi gần như mất trắng. Không nản trước khó khăn ban đầu, cuối năm 2016, chúng tôi đã nhân rộng mô hình lên 10 lồng, với 8.000 con cá lăng, trong đó có 2.000 con cá lăng đuôi đỏ, 6.000 con cá lăng đen và nhờ gia đình anh Sơn gần đó trông coi giúp. Đến nay, đàn cá đều sinh trưởng, phát triển tốt. Từ nay đến cuối năm là có thể xuất bán với trọng lượng từ 2,5 - 4kg/con, giá bán dao động từ 80.000 - 130.000 đồng/kg.

Ông Sơn thông tin thêm: Một con cá lăng giống mới thả chỉ bé bằng chiếc bút, được nuôi bằng cám cho đến khi cá đạt trọng lượng 0,2kg. Từ thời gian này đến khi cá được xuất bán thì được chăn hoàn toàn bằng trứng nên thịt cá rất chắc. Trước đây, nếu như thức ăn cho cá phụ thuộc hoàn toàn vào việc thu mua tép dầu ở hồ Núi Cốc với giá thành cao, không thu mua được thường xuyên thì nay Công ty đã ký hợp đồng với các lò ấp trứng ở Hà Nội, đều đặn 4 lần/tháng, có khoảng 40.000 quả trứng được chuyển lên để chăn cá.

Từ mô hình nuôi cá lăng trong lồng trên hồ Ghềnh Chè của Công ty CP Đầu tư Bình Khang, đã có nhiều người dân đến tham quan, học tập kinh nghiệm để nuôi với mong muốn có thêm thu nhập cho gia đình. Ông Hà Xuân Dũng, ở phường Lương Châu cho hay: Tôi thấy mô hình nuôi cá trong lồng trên hồ Ghềnh Chè là một mô hình rất hay. Hiện, tôi đã thuê lại một phần diện tích mặt nước từ Công ty CP Đầu tư Bình Khang và tiến hành đầu tư lắp đặt 15 lồng nuôi cá, trị giá mỗi lồng khoảng 20 triệu đồng để nuôi cá chuối hoa. Khoảng 1 tuần nữa tôi sẽ đưa cá vào thả.

Nói về những dự định thời gian tới, anh Đàn thông tin thêm: Nuôi cá lăng cho hiệu quả kinh tế cao, tuy nhiên để một con cá lăng được xuất bán, chúng tôi phải mất thời gian từ 18 - 24 tháng nuôi. Cuối năm nay, chúng tôi sẽ thử nghiệm nuôi 8 lồng cá chuối hoa, mỗi lồng khoảng 2.000 con, thời gian nuôi loại cá này chỉ khoảng 12 sẽ được xuất bán. Sau khi nuôi đồng thời cả 2 loại cá trên, nếu loại cá nào cho hiệu quả kinh tế cao hơn, khi đó chúng tôi sẽ chỉ tập trung nuôi 1 loại... Hiện, toàn bộ số lượng cá lăng của Công ty đã có một số nhà hàng ở Hà Nội đặt mua.

Vi Vân

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang