• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Phú Thọ: Các hộ nuôi cá lồng ở Thanh Thủy lại bị ảnh hưởng do xả lũ

Nguồn tin: Báo Phú Thọ, 11/07/2018
Ngày cập nhật: 13/7/2018

Đến 16h ngày 11 tháng 7, hộ anh Bùi Ngọc Thanh đã chết hơn 4000 con cá lăng trọng lượng trung bình từ 1 đến 1,5kg.

Từ khoảng 15h ngày 10/7, sau khi hồ thủy điện Hòa Bình xả lũ cửa số 2, nhiều lồng cá trên sông Đà, thuộc địa bàn xã Xuân Lộc, Thanh Thủy và nhiều xã khác trên địa bàn huyện (tỉnh Phú Thọ) bắt đầu xuất hiện hiện tượng cá chết hàng loạt.

Đến chiều ngày 11/7, tình trạng cá chết vẫn còn tiếp diễn và chưa có dấu hiệu dừng lại. Nhiều hộ nuôi cá lồng dọc sông Đà còn đang phải gồng mình phục hồi sản xuất sau khi bị chết hàng chục tấn cá và vỡ lồng do ảnh hưởng của xả đáy hồ thủy điện Hòa Bình từ tháng 7/2017 đến nay lại một phen lao đao vì tình trạng cá chết lại tiếp diễn trên diện rộng

Thẫn thờ nhìn đống cá chết mới được vớt lên, anh Bùi Ngọc Thanh (khu 5 xã Xuân Lộc, huyện Thanh Thủy) cho biết: Cá lồng nhà anh bắt đầu lác đác chết từ chiều 10/7, cho đến chiều 11/7, số cá chết đã lên đến hơn 4.000 con, chủ yếu là cá lăng, mỗi con có trọng lượng trung bình từ 1-1,5 kg; nhiều cá trắm đen trọng lượng từ 2-3 kg cũng đã bắt đầu chết chìm dưới lồng.

Nhiều lồng số cá chết lên tới 70%

Tại nhà anh Dương Tiến Dũng, khu 5 xã Xuân Lộc, hiện có 17 lồng nuôi cá lăng, rô phi, diêu hồng… cho đến chiều 11/7 xuất hiện tình trạng cá chết rải rác; trung bình mỗi lồng chết vài chục con và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Cạnh dãy lồng nhà anh Dũng là khu vực nuôi cá của hộ anh Đặng Văn Luyện với 22 lồng, chủ yếu cá lăng, diêu hồng, rô phi, cá trắm… Anh Luyện chia sẻ: Đầu giờ chiều 10/7, khi thấy nước chảy nhanh hơn, nước trong lồng sủi bọt, cá quẫy mạnh hơn và liên tục ngoi lên, tôi bắt đầu thấy lo. Đến khoảng 15h thì xuat hiện cá chết, đến 22h đêm chết nhiều, mỗi lồng khoảng vài trăm con. Đến sáng 11/7 số lượng cá chết ngày càng nhiều. Thời điểm 16h ngày 11/7, khi phóng viên có mặt, số cá chết trong mỗi lồng của hộ nhà anh Luyện chiếm từ 20-30%, trong đó nhiều lồng cá lăng chết đến 50%. Anh Luyện thông tin: Hồi tháng 7 năm 2017, cũng vào dịp thủy điện Hòa Bình xả đáy, nhà tôi có 20 lồng cá bị chết sạch . Đến nay, ngoài hơn 1 tỷ đồng tiền thức ăn cho cá nợ tồn từ năm ngoái, số tiền hơn 700 triệu đồng vay hồi phục sản xuất cho vụ cá năm nay cũng đang có nguy cơ trôi theo dòng nước.

Tại các xã như Bảo Yên, Thạch Đồng, Đoan Hạ (Thanh Thủy)… Tinh Nhuệ (Thanh Sơn)… hiện các loại cá trắm đen, chiên và ngạnh nuôi lồng cũng bị chết nhiều, người dân đã phải vớt lên và bán chạy trước khi cá chết hẳn.

Ông Thiều Minh Thế - Chủ nhiệm HTX cá lồng Thanh Thủy cho biết: HTX hiện có hơn 340 lồng cá của 30 hộ dân, trong đó riêng xã Xuân Lộc có gần 150 lồng. Tình trạng cá chết bắt đầu xuất hiện từ chiều ngày 10/7. Ban đầu cá trong lồng ngoi ngóp lên mặt nước, chết lác đác, sau đó số lượng cá chết cứ tăng dần. Đến sáng ngày 11/7, nhiều hộ dân tỉnh dậy đã không thể tin vào mắt mình khi hàng tấn cá đang khỏe mạnh, chuẩn bị cho thu hoạch bỗng dưng chết nổi trắng bụng, nhiều hộ số cá chết lên đến 50%.

Theo ước tính đến chiều ngày 11-7 số cá chết hộ anh Đặng Văn Luyện (khu 5 xã Xuân Lộc) lên tới gần 3000 con các loại.

Có mặt tại khu vực cá chết, theo ghi nhận của phóng viên Báo Phú Thọ, hầu như tất cả các lồng đều có hiện tượng cá chết, bốc mùi nồng nặc. Hàng tấn cá lăng, ngạnh, trắm… trọng lượng từ 1-3kg chết nổi trắng bụng. Cá chết khiến người dân nơi đây mất ăn mất ngủ, đứng ngồi không yên bởi đầu tư bao tiền của bỗng trôi sông. Nhiều hộ có nguy cơ rơi vào tình trạng trắng tay, vỡ nợ vì khoản vay để hồi phục sản xuất sau vụ cá chết năm ngoái chưa trả được nay cá lại chết đồng loạt.

Không chỉ riêng cá lăng, rất nhiều loại cá khác như rô phi, diêu hồng, trắm đen... cũng bắt đầu chết rải rác.

Theo báo cáo nhanh của UBND huyện Thanh Thủy, đập thủy điện Hòa Bình tiến hành xả 2 cửa đáy và phát điện tối đa (tổng lưu lượng xả 3.970m3/s) bắt đầu từ ngày 7/7 và đã gây ra một số thiệt hại về cá lồng trên địa bàn huyện Thanh Thủy. Ngay sau khi xảy ra hiện tượng cá chết, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành liên quan phối hợp với UBND các xã tiến hành kiểm tra, nắm bắt tình hình để triển khai các biện pháp: Hướng dẫn bà con chủ động vệ sinh làm thoáng mặt lồng nuôi cá, di chuyển lồng vào những khu vực an toàn hạn chế dòng nước chảy xiết. Đối với những lồng cá thương phẩm đã đạt kích cỡ thì cần tranh thủ thu hoạch. Nếu cá chưa tới kích cỡ thu hoạch cần chăm sóc kỹ, cho ăn đầy đủ, đúng liều lượng, tăng cường sức đề kháng cho cá trong mùa nước lũ bằng cách trộn Vitamin C vào thức ăn, thường xuyên theo dõi sức khỏe của cá để có biện pháp xử lý kịp thời.

Người dân tại nhiều xã vớt cá chết để tránh ô nhiễm và ảnh hưởng đến số cá còn lại.

Bên cạnh đó, hướng dẫn bà con thường xuyên kiểm tra dây neo, mối hàn, điểm nối… tổ chức gia cố chắc chắn, đặc biệt là lưới lồng, đáy lồng, lưới chắn mặt lồng tránh hiện tượng lưới bị thủng (với lồng nuôi cá trắm cỏ, cá quả… phải có lưới chắn trên mặt) để tránh hiện tượng thất thoát cá trong những ngày mưa lũ. Thường xuyên kiểm tra nước trong lồng nuôi và thực hiện các biện pháp phòng trị bệnh cho cá theo sự hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

UBND huyện cũng đã có văn bản đề nghị Sở NN&PTNT và phối hợp chặt chẽ với UBND huyện tiến hành kiểm tra, xác định nguyên nhân cá chết, thống kê thiệt hại, báo cáo UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ kịp thời để ổn định sản xuất và đời sống cho người dân.

Quốc Hội - Đinh Vũ

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang