• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nhiều giải pháp công nghệ cho nuôi tôm sú hữu cơ

Nguồn tin: Báo Cà Mau, 10/07/2018
Ngày cập nhật: 12/7/2018

Trước nhu cầu tôm có chứng nhận quốc tế, nhất là tôm có chứng nhận GlobalGAP, ASC, BAP... các doanh nghiệp chế biến thủy sản, ngành chuyên môn và người dân nuôi tôm tại Cà Mau nói riêng, khu vực ĐBSCL nói chung đang quan tâm, triển khai thực hiện.

Để loại hình này phát triển ổn định, ngày 10/7, Tổng cục thủy sản phối hợp với Sở NN&PTNT Cà Mau tổ chức diễn đàn “Khoa học công nghệ và nuôi tôm hữu cơ ở ĐBSCL” với nhiều giải pháp khoa học được đưa ra cho mô hình nuôi tôm sú hữu cơ, nhất là nuôi tôm sinh thái tại Cà Mau cùng các loại hình nuôi đã và đang thực hiện các chứng nhận quốc tế khác.

Những năm gần đây, các doanh nghiệp chế biến thủy sản như: Minh Phú, CASES, Camimex, Seanamico... đã liên kết với các ban quản lý rừng và các hộ dân nuôi tôm đạt chứng nhận quốc tế. Tính đến cuối năm 2017, diện tích được các tổ chức quốc tế chứng nhận khoảng 19.000 ha với gần 4.200 hộ đạt các chứng nhận: Naturland, EU, Silva shrimp... Đây là loại hình sản xuất bền vững vì hoàn toàn không sử dụng hoá chất trong quá trình nuôi.

Dự kiến đến năm 2020, Cà Mau sẽ nâng diện tích này lên 35.000 ha, có 100% hộ dân trong vùng sinh thái được tập huấn, hội thảo về nuôi tôm sinh thái, có hệ thống thu gom chất thải, 100% tham gia vào loại hình kinh tế tập thể; có 80% tôm giống cung ứng cho người dân.

Tại diễn đàn, các chuyên gia, hộ nông dân thực hiện các mô hình tôm sinh thái, tôm lúa, nuôi tôm kết hợp với các đối tượng khác đưa ra nhiều giải pháp cho sự phát triển bền vững hơn những kết quả đạt được trong thời gian qua. Trong đó, vấn đề trồng rừng theo tỷ lệ quy định là một giải pháp quan trọng.

Ông Châu Công Bằng, Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau cho biết, Cà Mau đang từng bước phục hồi rừng. Hằng năm có trên 1.000 ha rừng được ngành nông nghiệp triển khai trồng trong mô hình rừng - tôm để mô hình này phát triển ổn định hơn.

Với tiêu chí trồng rừng gắn với biến đổi khí hậu, việc thành lập nhiều doanh nghiệp xã hội sẽ giúp cho mô hình này phát triển hơn trong thời gian tới. Đồng thời, các giải pháp như: giải pháp ương giống lớn cho nuôi tôm sú ở ĐBSCL, giải pháp kỹ thuật nuôi tôm sú - lúa hiệu quả, bền vững; giải pháp nuôi tôm sú quảng canh cải tiến hiệu quả, bền vững... Các giải pháp cho các loại hình trên được các đại biểu đánh giá cao, kỳ vọng mang lại hiệu quả hơn khi được triển khai thực hiện nhân rộng trong thời gian tới.

Hoàng Diệu

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang