• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bảo tồn giống heo loang trắng địa phương

Nguồn tin: Báo Gia Lai, 20/08/2018
Ngày cập nhật: 21/8/2018

Nhằm bảo tồn nguồn gen động vật quý hiếm, từ năm 2013 đến nay, Viện Chăn nuôi Quốc gia đã phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) thực hiện mô hình “Bảo tồn heo loang trắng địa phương” tại xã Ia Kly. Qua hơn 5 năm thực hiện, mô hình đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

Ông Siu A Nhé cho heo ăn. Ảnh: Hồng Thương

Dẫn chúng tôi đến thăm đàn heo của các hộ tham gia mô hình, ông Huỳnh Quang Việt - cán bộ Trạm Khuyến nông huyện Chư Prông - cho biết, theo kết quả nghiên cứu của Viện Chăn nuôi Quốc gia, heo loang trắng của người dân bản địa được xếp vào nhóm động vật có nguồn gen quý. Hơn nữa, đây cũng là dòng heo mắn đẻ, đẻ nhiều con, có khả năng chống chọi với các điều kiện thời tiết. Tuy nhiên, heo loang trắng hiện chỉ được nuôi ở một số xã, như: Ia Kly, Ia Drăng và thị trấn Chư Prông với số lượng rất ít. Do đó, để bảo tồn nguồn gen động vật quý hiếm này, Viện Chăn nuôi Quốc gia đã phối hợp triển khai mô hình “Bảo tồn heo loang trắng địa phương” với sự tham gia của 10 hộ dân ở xã Ia Kly, số lượng heo là 30 con, trong đó có 10 cặp heo giống, còn lại là heo con. Hàng năm, Viện hỗ trợ từ 30 triệu đồng đến 49 triệu đồng tiền thức ăn, chi phí tập huấn, hướng dẫn bà con cách chăm sóc để bảo tồn giống heo này.

Với sự hỗ trợ về thức ăn, thuốc thú y, kỹ thuật chăm sóc của Viện Chăn nuôi Quốc gia và Trạm Khuyến nông huyện, nhiều hộ tham gia mô hình đã có thêm điều kiện để duy trì và phát triển đàn heo. Đưa chúng tôi ra khu vực nuôi heo phía sau nhà, bà Kpuih Phoc (làng Klă, xã Ia Kly) phấn khởi cho biết: “Qua 5 năm tham gia mô hình, heo giống của gia đình mình đẻ được 52 con/5 đợt. Ngoài một số heo con không may bị chết, số còn lại được mình nuôi lớn để bán. Mới đây, mình bán 2 con heo được 1,2 triệu đồng”.

Tương tự, từ 2 con heo giống khi bắt đầu tham gia mô hình, gia đình ông Siu A Nhé (làng Klă) giờ đã phát triển đàn lên 14 con. Sau khi hỗ trợ cho các con của mình một số heo con để làm vốn chăn nuôi, ông giữ lại 3 con heo giống. Ông Nhé chia sẻ: “Hoàn cảnh khó khăn nên khi được hỗ trợ thức ăn, kỹ thuật chăm sóc heo, gia đình tôi mừng lắm. Gia đình đã cố gắng chăm sóc để tăng đàn. Tuy nhiên, 2 con heo nái của gia đình đã có chửa và sắp đẻ nhưng diện tích chuồng quá chật hẹp. Đã vậy, nền chuồng và mái che bị hỏng không đảm bảo sức khỏe cho heo. Do đó, gia đình mong được hỗ trợ thêm kinh phí mua tôn để xây dựng chuồng heo nhằm đảm bảo hiệu quả chăn nuôi”.

Trao đổi với P.V, ông Lưu Hoài Hưng - Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Chư Prông - cho biết, việc triển khai mô hình đã góp phần quan trọng vào bảo tồn giống heo quý của địa phương, đồng thời, giúp các hộ tham gia có thêm điều kiện chăn nuôi để tăng thu nhập. Cũng nhờ triển khai mô hình này mà số lượng heo tăng dần theo các năm, có thời điểm đạt 80 - 90 con.

Tuy nhiên, theo ông Hưng, heo loang trắng là giống hoang dã nên việc nuôi nhốt sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cũng như độ thuần chủng bởi xảy ra tình trạng cận huyết. Trong khi đó, vì hoàn cảnh khó khăn, chuồng trại của nhiều hộ còn nhỏ hẹp, tạm bợ, không đảm bảo không gian cho đàn heo phát triển. Hiện Trạm đang phối hợp với chính quyền xã và các thôn, làng hướng dẫn người dân sửa chữa lại chuồng trại phù hợp với đặc tính sinh hoạt của đàn heo, đặc biệt là mở rộng diện tích để heo vừa có chỗ nghỉ đảm bảo vệ sinh vừa có không gian vận động. Đồng thời, vận động các hộ đổi heo đực để phối giống nhằm tránh cận huyết. “Trạm cũng mong Viện Chăn nuôi Quốc gia tiếp tục hỗ trợ thêm kinh phí để các hộ tham gia mô hình làm chuồng cũng như tăng nguồn thức ăn góp phần duy trì và phát triển đàn heo” - ông Hưng cho biết.

Hồng Thương

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang